Suy tôn Thánh Giá tại nhà thờ Chính Tòa BMT

Thứ sáu - 07/04/2023 10:05 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   270
Khởi sự Nghi thức chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, Quý Cha tiến lên bàn thờ, bái chào, rồi quỳ phục trước bàn thờ.

Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu tại nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột – 2023

 

Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, cầu xin ơn cứu chuộc cho thế giới, suy tôn Thánh Giá và nhắc lại nguồn gốc của chính mình là đã được tái sinh từ Trái Tim bị đâm thâu của Chúa Giêsu (x. Ga 19, 34).

Các nhân vật lịch sử liên quan được nêu trong bài Thương Khó cũng giúp chúng ta nhìn lại chính cuộc đời của mình. Cái chết của Chúa Giêsu là do sự phản bội của Giuđa, sự thù ghét của nhóm Pharisiêu và các tư tế trong dân Do Thái, sự trở mặt của dân chúng, sự nhu nhược của Philatô… Chúng ta cũng được mời gọi sám hối như Phêrô và người trộm lành; tuyên xưng đức tin như viên sĩ quan chứng kiến giây phút hấp hối của Chúa Giêsu và nhất là trở nên gần gũi với Ngài như những người thân đứng kề bên thập giá.

Chiều nay, vào lúc 5g30 ngày 07.4.2023, mặc dù thời tiết nóng bức, nhưng đã có hàng ngàn tín hữu quy tụ về trước núi đá Đức Mẹ Nhà thờ Chính Tòa, cùng với Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Linh mục Tổng Đại Diện, Cha Giuse Trịnh Văn Hân -Cha Sở Chính Tòa và Cha phó Phêrô Nguyễn Lê Hồng Phương cử hành nghi thức Suy Ngắm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu.

Khởi sự Nghi thức chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, Quý Cha tiến lên bàn thờ, bái chào, rồi quỳ phục trước bàn thờ. Tất cả cộng đoàn đứng yên, thinh lặng. Sau vài phút, Quý Cha đứng dậy, Cha Stephanô TĐD tiến về ghế chủ tọa và cầu nguyện: Lạy Chúa, vì yêu thương chúng con vô ngần, Chúa đã vui lòng cho Con Một Chúa đổ máu đào trên thập giá để hoàn thành mầu nhiệm Vượt Qua, đem lại ơn cứu độ cho loài người. Giờ đây, xin Chúa nhớ lại tình thương ấy mà thánh hóa và che chở đoàn con luôn mãi.

Sau bài Thương Khó (Ga 18, 1-19,42), Cha Stephanô TĐD chia sẻ: Phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh cho chúng ta thấy Thiên Chúa đầy lòng thương xót, yêu mến chúng ta vô ngần, không giới hạn. Đó là Tình Yêu tự hiến, Tình Yêu tận hiến và  Tình Yêu toàn hiến đã được loan báo trong bài đọc 1. Chính nhờ Thánh Giá mà Chúa Giêsu trở nên căn nguyên của Tình Yêu Cứu Độ. Thánh Gioan trình bày cuộc khổ nạn như bước đi khải hoàn của Chúa Giêsu về với Chúa Cha. Ngài hoàn toàn tự do bước vào cuộc khổ nạn với ý thức vâng phục Thiên Chúa Cha. Ngài tự hiến thân xác mình để cứu chuộc nhân loại. “Mạng sống tôi không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình.” (Ga 10, 18).

Cha Stephanô mời gọi cộng đoàn hướng về Thập Giá của Đức Ki-tô, để xác tín tình yêu vô biên của Chúa Giêsu đã dành cho chúng ta. Chính nhờ cái chết của Chúa Giêsu mà chúng ta được sống trong tự do làm con cái Chúa. Chúng ta cùng hát và reo lên: Lạy Chúa, chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa. Hát mừng Ngài sống lại hiển vinh, ấy chính vì bởi Thập Giá, niềm hân hoan tràn ngập địa cầu.

Trong phần suy tôn Thánh Giá, Thánh Giá phủ khăn tím được rước lên bàn thờ. Cha Stephanô chủ sự mở khăn, giơ cao Thánh Giá và tôn vinh: Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian. - Ta hãy đến bái thờ.

Sau đó, Cha chủ sự đặt Thánh Giá trước bàn thờ, quỳ gối hôn kính chân Thánh Giá. Tiếp đến, Cha Sở Giuse, Cha phó Phêrô, Quý tu sĩ, Quý chức HĐGX lần lượt lên hôn kính Thánh Giá.

Phần rước lễ, lúc này, khăn bàn thờ được trải ra, đặt khăn thánh và sách lễ. Mình Thánh Chúa từ nhà tạm được rước lên bàn thờ. Nghi thức hiệp lễ bắt đầu bằng Kinh Lạy Cha. Sau đó, các thừa tác viên cho giáo dân rước lễ.

Khi rước Mình Thánh Chúa xong, Cha chủ sự giơ tay trên cộng đoàn đọc lời nguyện chúc lành: Lạy Chúa, cộng đoàn dân Chúa đây vừa tưởng niệm Con Một Chúa đã chịu chết vì chúng con, và tin tưởng sẽ được phục sinh với Người. Xin Chúa thương giáng phúc dồi dào, mà ban cho họ ơn tha thứ và niềm an ủi. Xin cho họ ngày thêm tin kính Chúa, và vững lòng trông cậy sẽ được ơn cứu chuộc muôn đời.

Nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu kết thúc trong thinh lặng, không đàn, không hát. Các tín hữu sẽ tiếp tục hôn chân Chúa cho đến 22 giờ đêm. Và trở về nhà với những suy tư, cảm nghiệm về tình yêu vô biên của Thiên Chúa. “Chúa Kitô vì chúng ta đã vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu.” (Pl 2, 8-9).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây