Thánh Lễ Làm Phép Dầu

Thứ bảy - 09/04/2022 20:18 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   861
Thánh Lễ Làm Phép Dầu mang ý nghĩa tưởng niệm việc Chúa Giêsu lập bí tích Truyền Chức Thánh, tái diễn hy lễ của Chúa Kitô trên Thánh giá, tha tội cho muôn dân, v.v...

Thánh Lễ Làm Phép Dầu
9g00 ngày 11.4.2022

 

BMT 110422a


Thánh Lễ Làm Phép Dầu mang ý nghĩa tưởng niệm việc Chúa Giêsu lập bí tích Truyền Chức Thánh, tái diễn hy lễ của Chúa Kitô trên Thánh giá, tha tội cho muôn dân, v.v... Trong Thánh lễ hôm nay, Đức Giám mục sẽ thánh hiến Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng, dùng để cử hành một số bí tích và phụ tích.

Ý nghĩa của ba loại Dầu Thánh được thánh hiến trong lễ truyền Dầu, như sau: 

+ Dầu Thánh hiến (SC: Sanctum Chrisma) là dầu có pha thuốc thơm và dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín: được xức cho các tân tòng trong Bí Tích Rửa Tội, cho các kitô-hữu trong Bí Tích Thêm Sức, cho các Linh mục trong Bí Tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

+ Dầu Dự tòng (OS: Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác.

+ Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum) để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khoẻ cho họ.

Vì Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, lẽ ra, tất cả các linh mục trong Giáo phận đều quy tụ về đồng tế với Giám mục của mình, để tỏ tình hiệp thông hiệp nhất giữa Giám mục và linh mục, cũng như giữa các linh mục với nhau. 

Tuy nhiên, Giáo phận Ban Mê Thuột hiện nay đang “Trống Tòa”, vì thế, theo chương trình của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản –Giám mục Giám quản Giáo phận Ban Mê Thuột, Thánh Lễ Làm Phép Dầu năm nay sẽ được tổ chức tại Tòa Giám Mục, vào lúc 9g00 ngày Thứ Hai Tuần Thánh (11/04/2022).

Do dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, nên Thánh lễ chỉ có một số Cha và một số Tu sĩ đại diện trong Giáo phận đến tham dự với các thành phần cụ thể như sau: quý Cha quản Hạt, quý Cha trong Ban tư vấn, quý Cha Chủng viện Phao-lô Lê Bảo Tịnh, quý Cha trong Tòa Giám mục, quý Cha trưởng ban các Ban mục vụ, 2 Soeurs đại diện Dòng Nữ Vương Hòa Bình, 2 Soeurs đại diện Dòng Phao-lô, 2 Soeurs đại diện Dòng Nữ Tử Bác Ái và 2 Sư huynh đại diện Dòng La-san.

Thánh lễ được truyền hình trực tuyến để tất cả các thành phần dân Chúa trong Giáo phận đều có thể hiệp thông qua video sau đây do Nhóm Media - Ban VHTT thực hiện:
 

 
 

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi các linh mục trong Giáo phận hiệp thông với ngài và với anh em linh mục đoàn qua màn hình trực tuyến,… từ đó, giúp chúng ta gắn bó với nhau hơn và chia sẻ trách nhiệm với nhau hơn.

Qua màn hình trực tuyến, trong Thánh lễ này, các linh mục sẽ lặp lại lời các ngài đã tuyên hứa trong ngày thụ phong, để một lần nữa nhắc nhở các ngài luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành trong cuộc sống bản thân cũng như các công tác mục vụ, cố gắng từ bỏ chính mình để gắn bó với Chúa Kitô, nỗ lực trở nên đồng hình đồng dạng với Người mỗi ngày, mang lại nhiều lợi ích hơn cho các linh hồn.

Trong Thánh lễ này, Đức Cha Vinh Sơn cũng mời gọi cộng đoàn Dân Chúa cầu nguyện đặc biệt cho các Linh mục, Giám mục, để các ngài trở nên những mục tử thánh thiện chăm sóc đoàn chiên theo gương Chúa Giêsu - người mục tử nhân lành.

Chúng ta cũng cầu xin Chúa ban bình an cho mọi người trên thế giới. Xin giúp nhân loại biết lắng nghe bằng trái tim với tình yêu thương, sự khôn ngoan và lòng thương xót. Hãy tha thứ cho người khác, thương xót trong các mối quan hệ của mình, và trở thành người của hòa bình và hiệp thông.

Tham dự lễ Truyền Dầu, chúng ta cảm tạ Chúa về bí tích xức dầu bệnh nhân cũng như tất cả những bí tích khác mà Chúa đã thiết lập để ban cho chúng ta như những phương thế hữu hiệu hầu đạt được ơn cứu độ.

Hôm nay, kỷ niệm ngày Chúa thiết lập chức linh mục, nhờ đó hy lễ cứu độ của Chúa Giêsu Kitô được tái diễn mọi nơi mọi lúc và ơn tha tội được ban cho tất cả những ai cần đến. Xin ban cho các linh mục có trái tim thuộc trọn về Chúa, có trái tim biết yêu bằng tình yêu dâng hiến, một trái tim đủ lớn để chứa được mọi người và từng người, nhất là những người nghèo khổ, những người bị bỏ rơi. Xin cho các linh mục sống thánh thiện, say mê Thiên Chúa và say mê con người, hy sinh đời mình để bảo vệ đoàn chiên và dẫn đưa chúng con đến với Chúa là Nguồn Sống thật.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta, những người được tham dự vào chức linh mục phổ quát của Chúa Giêsu. Cầu chúc Tam Nhật Thánh trở thành thời gian cần thiết để kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu được thật nhiều ân sủng và niềm vui Phục Sinh.
 



















Vũ Đình Bình

HÌNH ẢNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây