Cám dỗ

Chủ nhật - 06/03/2022 05:04 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   630
Cám dỗ lúc nào cũng là một thử thách, luôn đề phòng mà vẫn có thể chết như thường.
CLENT1Vs
CLENT1Vs

Cám dỗ


Một cụ già đã gần đất xa trời đã nói lên một cảm nghiệm: “Nếu như không có cám dỗ, chắc cuộc đời sẽ chẳng tốt hơn lên”. Cám dỗ lúc nào cũng là một thử thách, luôn đề phòng mà vẫn có thể chết như thường. Chúa Giêsu còn chịu cám dỗ huống chi là chúng ta.
 Cám dỗ chưa phải là tội, nhưng cám dỗ rẩt ngọt ngào hấp dẫn, vậy mới dễ rơi vào bẫy. Có ba cám dỗ chính: Bánh ăn – uy quyền – kiêu ngạo.

Bánh ăn, bao gồm của cải vật chất, tham danh, tham tài, tham sắc, các thứ tham là những cám dỗ thường ngày quay quắt làm chao đảo lý trí con người. Chúa Giêsu dạy để thắng cám dỗ ấy cần lấy Lời Chúa như lương thực để đối phó. “Con người không chỉ sống bằng cơm bánh mà còn bằng lời Thiên Chúa” (Lc 4, 4)

Uy quyền: Có quyền dường như có tất cả, nhưng quyền cao luôn biết trách nhiệm càng cao. Và quyền ấy không tự mình mà có nhất là quyền trong Giáo Hội. “Nếu Chúa không ban cho ông, ông chẳng có quyền gì trên tôi” (Ga 19, 11). Quyền và chịu trách nhiệm quyền của mình, không được bán trách nhiệm cho ai như Philatô. Đó mới thực sự người nắm quyền có trách nhiệm. Quyền như Chúa muốn, còn là để phục vụ chứ không để được phục vụ.

Chúa Giêsu nói với quỷ: “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi." (Lc 4, 13).

Trong ba cám dỗ, lòng kiêu căng là nguy hiểm nhất. Lòng kiêu căng biểu hiện “cái tôi” quá lớn, có cả ảo tưởng về chính mình, giỏi giang hơn người, uy tín cùng mình, khả năng cao vời vợi, cái gì cũng biết, cũng quán xuyến. Lòng kiêu căng hay khoe thành tích của mình, từ chỗ này lên cao chỗ kia, thành công này đến thành công nọ, xem mọi người như trẻ con ra mặt ta đây biết cả. Lòng kiêu căng cũng lấy tiền bạc ra khè là chịu chơi, chịu chi để người khác khen ngợi. Bao nhiêu thứ bệnh phát sinh từ lòng kiêu căng mà chẳng hay biết là tội Adam – Eva nguyên thuỷ, được biết mọi sự như Chúa. Kết quả lòng kiêu căng thấy mình trần như nhộng. Khốn thân tôi, thật khốn cho tôi! sao tôi không chết đi (Giuđa).

Cám dỗ luôn luôn có để thử thách con người. Chính trong cám dỗ vượt qua mới làm cho con người vững mạnh trong đức tin, đức cậy và đức mến. Nhờ đó biết rằng, nhờ ơn Chúa ban mà chúng ta có thể vượt thắng cám dỗ. Tạ ơn Thiên Chúa.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây