Đức Maria Vô Nhiễm

Thứ năm - 08/12/2022 06:11 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   310
Không mắc tội tỏ tông cũng chẳng có tội riêng, Đức Maria được Thiên Chúa ban cho đặc ân vô nhiễm nguyên tội.
Immaculate
Immaculate

Đức Maria Vô Nhiễm


 
 
Không mắc tội tỏ tông cũng chẳng có tội riêng, Đức Maria được Thiên Chúa ban cho đặc ân vô nhiễm nguyên tội. Vậy Đức Maria có chịu gian nan vất vả không, những đau khổ do hậu quả tội lỗi?
Đau khổ vốn dĩ là hậu quả của tội lỗi, dù Đức Maria không vướng tội cá nhân nào hay tội nguyên tổ, vẫn liên đới hậu quả do tội lỗi nhân loại gây ra. Những đau khổ liên đới này mang tính chất của lễ hy sinh tháp nhập trong thập giá Chúa Giêsu.
Những đau khổ do hậu quả không do mình gây nên có rất nhiều trong đời sống con người. Những con người lấm lem, chân đất, tay bùn, cả đời vất vả lại gặp những tai ương do nhóm lợi ích gây ra, cuốn trôi tài sản. Không phải tội của mình mà phải sống nơm nớp lo sợ mất công ăn việc làm, chạy vạy từng bữa… Nhiều đau khổ không do lỗi của mình nhưng có điều: “Liên đới trong tội cũng liên đới trong ân sủng”. Chúng ta thừa hưởng những điều tốt lành và cũng chịu lây những hậu quả tội lỗi.
Thánh Augustine nói rằng: “Chúng ta cần loại trừ mọi tội lỗi ra khỏi Đức Maria vì danh dự của Thiên Chúa”. Tội lỗi bắt đầu từ dục vọng xấu xa, khiếm khuyết về mặt luân lý, xúi dục con người sa vào cám dỗ gây nên tội. Được Chúa giữ gìn khỏi tội là một hồng ân đặc biệt để hết tâm hồn hướng về Chúa không bị thụ tạo nào lôi cuốn vào đam mê.
Trong lời chào của Sứ thần Gabriel gửi đến Đức Maria: “Kính chào bà đầy ân phúc, Thiên Chúa ở cùng!” là một lời đầy ý nghĩa cho cuộc đời được Thiên Chúa bảo bọc trọn vẹn nên Đền Thánh Thiên Chúa ngự trị. Thông thường con người chào kính các thiên thần, vì các ngài là những vị chầu bên Chúa, uy nghi và sáng láng, con người chỉ là thụ tạo yếu đuối, tội lỗi. Ấy vậy, sứ thần đã cung kính chào Đức Maria, cho thấy sự trổi vượt của Đức Maria vượt xa các thiên thần. Thánh Augustine, trong cuốn “Bàn về Tự Nhiên Và Ơn Thánh”: “Ngoại trừ Thánh Nữ Đồng Trinh Maria, còn nếu mọi đấng thánh nam và thánh nữ mà hiện diện ở đây và được hỏi liệu các ngài có vô tội không, thì tất cả sẽ đồng thanh trả lời: Nếu chúng tôi bảo mình vô tội, thì quả chúng tôi đã tự lừa dối mình và sự thật không có nơi chúng tôi.”
Thực ra tội lỗi không có gì là ghê gớm, khi tội lỗi bị đánh bại bởi ân sủng như lời kinh Exsultet xướng lên: “Ôi tội hồng phúc! Vì cho chúng ta Đấng cứu chuộc rất cao sang”. Đức Maria được hưởng trước hồng ân cứu độ của Chúa Giêsu: “Mẹ có được sự thánh thiện tuyệt vời, có một không hai “ngay từ lúc tượng thai” hoàn toàn là do Đức Kitô: Mẹ được cứu chuộc cách kỳ diệu nhờ công nghiệp Con của Mẹ” (GLCG số 56)
Mẹ vô nhiễm nguyên tội là Đấng luôn cầu bầu cùng Chúa cho nhân loại tội lỗi chúng ta chiến thắng tội lỗi, vững mạnh trong ơn Chúa trên con đường về quê.
L.m Giuse Hoàng kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây