Biết nhận lỗi và sửa lỗi

Thứ hai - 12/12/2022 07:58 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   317
Biết nhận lỗi và sửa lỗi cũng là điều kiện tiên quyết để được ơn tha thứ và được ơn cứu độ của Chúa
Biết nhận lỗi và sửa lỗi

Biết nhận lỗi và sửa lỗi


 
 
Bài học đạo đức cơ bản của một người “biết nhân lỗi và sửa lỗi”, được dạy ngay từ lớp mầm non và học nhiều lần từ trong gia đình đến cuộc sống. Biết nhận lỗi và sửa lỗi cũng là điều kiện tiên quyết để được ơn tha thứ và được ơn cứu độ của Chúa.
Người không biết nhận lỗi sẽ như thế nào? Càng lớn càng ghê gớm khi không biết nhận lỗi, họ sẽ dùng quyền áp chế bịt miệng người khác không được tiết lộ lỗi lầm của họ, dù lỗi đó là lỗi công khai. Như vụ nữ sinh lớp 12 bị xe đụng chết tại Ninh Thuận, không biết nhận lỗi từ ban đầu, dùng cách này cách khác chạy tội, đến hồi không thể bưng bít thông tin được nữa hàng loạt cái tệ hại lộ ra. Càng chạy tội càng đưa sự việc xảy ra tệ hại hơn, như gần đây vụ người nữ giúp việc sân Golf bị đánh gây thương tích. Những sự việc giá như biết nhận lỗi ngay ban đầu đã nhẹ nhàng hơn.
Người không biết nhận lỗi sẽ nguy hiểm như thế nào cho những người khác. Cộng tác với họ dễ bị đổ lỗi, vu oan trách nhiệm, phần lớn nhiều người tránh xa. Nguy hiểm với con người không biết nhận lỗi này khi chức càng cao, vị thế buộc người khác tôn trọng, bề dưới luôn phải kín miệng khi họ sai lỗi đến mức trầm trọng. Họ luôn sống như kẻ độc tôn, có những kẻ xu nịnh bên cạnh (ngưu tàm ngưu, mã tầm mã). Họ luôn cài đặt theo dõi người này người kia, nghi kỵ mọi người, nếu cần sẽ diệt khẩu cách này hay cách khác. Cái xấu sẽ chồng thêm cái xấu, nếu không chấp nhận sai lỗi.
Biết nhận lỗi không làm cho người mất thể diện mà còn làm gia tăng giá trị của một con người. Càng biết nhận lỗi để sửa lỗi mới mong hoàn thiện hơn.
Nhận lỗi và sửa lỗi cần thực hiện cả hai. Nhận lỗi cho xong mà không sửa lỗi thì cũng đâu vào đấy, còn tệ hơn khi không nhận lỗi, và chắc chắn sẽ còn tái phạm và đi xa hơn nữa. Sửa lỗi mới là cốt yếu của nhận lỗi, lãnh trách nhiệm về lỗi lầm đã gây ra.
"Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy." (Mt 21, 31 – 32)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây