Sống với người

Thứ năm - 09/12/2021 08:35 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   447
Không ai sống một mình, sống là sống với, sống cho, sống vì người khác. Ba cách sống ấy làm nên con người hoàn thiện.
Sống với người

Sống với người


 Không ai sống một mình, sống là sống với, sống cho, sống vì người khác. Ba cách sống ấy làm nên con người hoàn thiện. Tin Mừng lại kể đến: Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: "Ông ta bị quỷ ám." Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi." Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động." (Mt 11, 18 – 19). Hãy ghi nhận câu kết của Lời Chúa.

Trong phim Robinson trên đảo hoang, anh ta sống một mình, suốt ngày bận rộn đi tìm kiếm thức ăn. Điều này cho thấy những người sống ích kỷ thường chỉ sống lo cho cái miệng của mình, chẳng quan tâm đến ai khác, không có ích gì cho xã hội.
Cái miệng luôn là một đề tài cho nhiều câu chuyện có ích gắn kết hay chỉ để nhiều chuyện gây chia rẽ.

Người chỉ trích chê bai thường không có nhiều bạn chân thật, vì người người bạn chân thật sẽ sợ những người chỉ trích, chê bai, cũng có ngày chỉ trích họ. Dù quen tới đâu cũng nên lìa xa những người này.

Người thường sống ích kỷ luôn cho mình là nhất xem ai cũng chẳng bằng lòng. Người không ăn thì bị gọi là quỷ ám, người đến ăn uống với người tội lỗi thì chê là bạn bè ăn nhậu với kẻ tội lỗi. Khi nâng mình lên quá cao, chẳng thấy ai xứng với mình, chỉ thân được với những kẻ nịnh bợ, chịu tùng phục. Bè ăn theo khá đông, nên cũng chẳng thấy ai thật thà bên mình. Người ngay lành tránh xa, quanh họ chỉ là những người kiếm chác.

Kẻ thu mình lại không thể chấp nhận một môi trường mới. Lúc nào cũng lo cho bản thân trước, không thích ứng với hoàn cảnh, gạt bỏ người này, chê trách đủ điều. Họ không thể phát triển vì luôn đeo bám vào cái cũ, sống trong vỏ ốc. Thực ra, họ đang sợ cái mới, môi trường mới, khép kín mình lại trong cái tôi phòng thủ. Họ không biết vận dụng môi trường mới để phát triển thêm lên. Giống như đứa trẻ không chịu lớn trong thân xác to lớn.

Sống với người khác, vui với người vui, khóc với người khóc. Cuộc sống luôn phong phú ở bên ngoài, dù có người này người kia. Dễ chịu hay khó chịu, mỗi người chúng ta luôn học hỏi được điều gì đó. Hoàn cảnh thay đổi, chúng ta cũng có thể hiểu được phần nào của cuộc sống, phát huy được khả năng thích ứng của mình. “Ví thử đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai” (Phan Bội Châu).

Chúa Giêsu luôn mời gọi chúng ta phát triển khả năng của mình như dụ ngôn nén bạc Chúa trao. Và mời gọi chúng ta biết sống với người khác trong cách “yêu thương như Thầy yêu thương” (Ga 15, 12).

Sống với người khác làm cuộc sống thêm phong phú và tìm thấy chính mình khi biết quên mình, sống cho, sống vì và sống với người khác.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
 Tags: làm nên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây