Lời Chúa THỨ TƯ SAU LỄ HIỂN LINH

Thứ hai - 03/01/2022 17:41 |   383
Các môn đệ cảm thấy bàng hoàng sửng sốt, vì các ông đã không hiểu phép lạ hóa bánh ra nhiều: lòng các ông còn chai đá. (Mc 6, 51-52)

05/01/2022
THỨ TƯ SAU LỄ HIỂN LINH
 

t4 sau HL

Mc 6, 45-52

NIỀM TIN XUA TAN SỢ HÃI

Các môn đệ cảm thấy bàng hoàng sửng sốt, vì các ông đã không hiểu phép lạ hóa bánh ra nhiều: lòng các ông còn chai đá. (Mc 6, 51-52)

Suy niệm: Các môn đệ có nhiều nỗi sợ: sợ sóng gió (Mc 4, 41), sợ ma (Mc 6, 49-50), chứng kiến những dấu lạ–như việc Chúa hiển dung—các ông cũng “kinh hoàng”; đã thế, không hiểu lời Chúa, các ông cũng “sợ không dám hỏi lại Ngài” (Mc 9,32). Sợ vì không hiểu thì cũng… dễ hiểu, bởi vì ai có thể hiểu thấu những mầu nhiệm của Thiên Chúa! Đến như Đức Maria cũng không hiểu, cũng sợ nên thiên sứ Gabrien cũng phải trấn an: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa” (Lc 1, 30). Thế nhưng sợ mà không hết sợ, là do “lòng các ông còn chai đá”: vì chai đá, nên dù có được chứng kiến những dấu lạ cũng không hết sợ. Đức Maria nhờ tin rằng “đối với Thiên Chúa, không có gì mà không thể làm được” và chấp nhận “xin vâng” thì nỗi sợ nơi Mẹ tan biến. Với lòng tin Mẹ đã đứng vững dưới chân thập giá. Thế nên không lạ gì, nhiều lần Chúa Giêsu đã khẳng định: “Chỉ cần tin thôi” (Mc 5, 36; Lc 8,50…).

Mời Bạn: “Việc đó sẽ xảy ra cách nào?” đó là câu hỏi thường ám ảnh tâm trí những ai rơi vào tình trạng hoang mang sợ hãi. Nhưng với những kẻ tin thì luôn xác tín rằng: “Không có gì mà Thiên Chúa không làm được”, để rồi nhận ra và thực thi thánh ý Chúa. Việc suy gẫm những biến cố xảy ra trong đời Mẹ Maria luôn là phương thế hữu hiệu giúp ta vượt qua những lo âu sợ hãi.

Sống Lời Chúa: Siêng năng đến với Mẹ Maria để cùng Mẹ xin ơn đức tin.

Cầu nguyệnLạy Mẹ Maria, Mẹ được chúc phúc vì đã tin. Xin giúp chúng con luôn tin những lời Chúa dạy và Hội Thánh truyền.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ TƯ SAU LỄ HIỂN LINH

Ca nhập lễ

Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa là Mặt Trời sáng soi mọi dân nước, xin cho cả thế giới được hưởng thái bình, và cho luồng ánh sáng kỳ diệu xưa đã đưa các bậc hiền sĩ tới gặp Chúa Kitô nay cũng rực chiếu trong tâm hồn chúng con nữa. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: 1 Ga 4, 11-18

“Nếu chúng ta thương yêu nhau, thì Thiên Chúa ở trong chúng ta”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.

Các con thân mến, nếu Thiên Chúa thương yêu chúng ta dường ấy, thì chúng ta cũng phải thương yêu nhau. Chẳng ai thấy Thiên Chúa bao giờ, nếu chúng ta thương yêu nhau, thì Thiên Chúa ở trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta đã được tuyệt hảo. Do điều này mà chúng ta biết chúng ta ở trong Người và Người ở trong chúng ta là Người đã ban Thánh Thần cho chúng ta. Và chúng ta đã thấy và chứng nhận rằng Chúa Cha đã sai Con Mình làm Ðấng Cứu Thế. Ai tuyên xưng Ðức Giêsu là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở trong người ấy và người ấy ở trong Thiên Chúa. Còn chúng ta, chúng ta đã biết và tin nơi tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta.

Thiên Chúa là Tình Yêu, và ai ở trong tình yêu, thì ở trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở trong họ. Do đó, tình yêu của Thiên Chúa đã trọn vẹn đối với chúng ta, để chúng ta tin tưởng trong ngày phán xét, vì Người thế nào, thì chúng ta cũng thế ấy ở thế gian này. Nơi tình thương không có sự sợ hãi, nhưng tình thương trọn lành thì loại bỏ sợ hãi ra ngoài, vì sợ hãi mang theo hình phạt, và người nào sợ hãi thì không hoàn hảo trong tình thương.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 71, 2. 10. 12-13

Ðáp: Lạy Chúa, muôn dân khắp mặt đất sẽ thờ lạy Chúa (c. 11).

Xướng: Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người đoán xét dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực. 

Xướng: Các vua xứ Tác-xi và quần đảo sẽ mang lễ vật đến, các vua xứ Ả-rập và Saba sẽ đem triều cống lễ vật. 

Xướng: Vì Người sẽ cứu thoát kẻ nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng sống kẻ cùng khổ. 

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Thiên Chúa đã sai tôi đi rao giảng tin mừng cho hạng nghèo khó, báo tin cho tù nhân được phóng thích. – Alleluia.

Phúc Âm: Mc 6, 45-52

“Họ thấy Người đi trên mặt biển”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

(Khi năm ngàn người đã được ăn no), Chúa Giêsu liền giục các môn đệ xuống thuyền, qua bờ bên kia trước mà đến Bếtsai-đa, đang khi Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện. Chiều đến, thuyền đã ra giữa biển, còn Người thì một mình ở trên đất. Khoảng canh tư đêm tối, Người thấy họ khó nhọc chèo chống vì ngược gió, Người đi trên mặt biển mà đến với họ, và Người muốn vượt qua trước họ. Họ thấy Người đi trên mặt biển, thì tưởng là ma, nên la hoảng lên. Vì ai nấy đều thấy Người và hoảng hốt, nên Người liền lên tiếng bảo họ rằng: “Hãy yên trí, chính Thầy đây, đừng sợ”. Rồi Người lên thuyền họ, và gió im lặng. Tâm hồn họ lại càng sửng sốt hơn, vì họ chưa hiểu gì về vấn đề bánh: lòng họ còn mù tối.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Thiên Chúa uy linh cao cả, Chúa đã làm cho chúng con biết nhiệt thành phụng sự Chúa và sống hoà thuận thương yêu nhau. Ước chi của lễ này giúp chúng con tôn thờ Chúa cho phải đạo; và ước chi tiệc thánh chúng con cùng nhau chia sẻ thúc đẩy chúng con nên ý hợp tâm đầu. Chúng con cầu xin…

Kinh Tiền tụng

Lời tiền tụng Lễ Hiển Linh

Ca hiệp lễ

Ngôi Lời là sự sống vẫn hướng về Chúa Cha, nay đã xuất hiện cho chúng ta được thấy.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, dân thánh Chúa luôn cần được muôn ơn trợ lực, xin rộng lượng ban phát, hôm nay và mãi mãi, nhờ đó, khi được hưởng những của cải đời tạm này, chúng con càng tin tưởng kiếm tìm những phúc lộc vĩnh cửu. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

CÓ CHÚA LÀ CÓ BÌNH AN (Mc 6, 45-52)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Nếu ai đã từng đi biển hay sống trên những hòn đảo giữa khơi thì thấy rõ sự nguy hiểm mỗi khi cuồng phong nổi lên! Thật kinh hoàng khi chập trùng giữa đại dương mà sóng cồn gào thét như muốn vùi dập con tàu của thuyền nhân! Những lúc như thế, hẳn ai ai cũng hoảng sợ, họ chỉ còn biết cậy dựa vào ơn lạ tình thương của Thượng Đế mà thôi, bởi lẽ, sức tự nhiên kể như là cát bụi, không xá gì với những tai ương mà con người đang phải đối chọi.

Hôm nay, sau khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi dân chúng, họ đã muốn tôn Đức Giêsu lên làm vua, nhưng điều này đã đi ngược lại với sứ vụ của Đấng Thiên Sai, nên Ngài đã truyền lệnh cho các môn đệ phải đi sang bờ bên kia, trong lúc ấy, Đức Giêsu đi cầu nguyện để gặp gỡ Thiên Chúa Cha.

Nhưng trong đêm tối, thuyền các ông đã xa bờ và gặp phải cơn cuồng phong dữ dội, khiến các ông vất vả, loay hoay chống chọi vì ngược gió. Canh tư đêm tối, Đức Giêsu đã hiện đến đi trước họ, khiến họ hốt hoảng và la hét vì ngỡ là ma! Đức Giêsu đã trấn an các ông khi nói: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ”, rồi sau đó, Ngài đã vào thuyền cùng các ông, lập tức sóng yên biển lặng, khiến các tông đồ không khỏi ngạc nhiên!

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay dạy cho chúng ta bài học:

Thứ nhất, hình ảnh con thuyền gặp sóng to gió lớn là hình ảnh con thuyền của Giáo Hội trên đại dương mênh mông của cuộc đời. Con thuyền ấy đang bị kẻ thù tấn công tứ phía. Nhưng dù có khó khăn, thử thách, dù kẻ thù có tìm cách tấn công tư bề, thì con thuyền ấy nếu có Chúa, chắc chắn mọi sự hiểm nguy phải lắng xuống và nhường chỗ cho sự bình an ngự trị.

Thứ hai, nhắc cho chúng ta rằng: cuộc đời tâm linh của chúng ta nhiều khi cũng gặp phải thử thách, cám dỗ của Ma Quỷ, nhưng những lúc đau khổ, thất bại và chơi vơi nhất, nếu chúng ta biết cậy dựa vào Chúa, thì Ngài luôn có mặt để nâng đỡ, giải thoát chúng ta khỏi mọi nỗi hiểm nguy.

Lạy Chúa Giêsu, biển đời của chúng con luôn gặp phải những thử thách, hiểm nguy tư bề, xin Chúa ban cho chúng con biết cậy dựa vào quyền năng của Chúa và luôn bám vào tình thương của Ngài. Xin cho chúng con được bình an và vững tin. Amen.
 

KHÔNG PHẢI MỘT SỚM MỘT CHIỀU
 

tbd 030122a

(Thứ Tư sau Lễ Hiển Linh – 1Ga 4,11-18; Mc 6,45-52)
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Sau khi dùng quyền năng hóa bánh cá ra nhiều cho đám đông trên năm ngàn người no nê, Chúa Giêsu đã giục các tông đồ xuống thuyền qua bờ bên kia, còn Người thì lên núi cầu nguyện. Đang đêm giữa biển hồ các tông đồ vất vả vì gặp phải cơn gió ngược và Chúa Giêsu đã đi trên mặt nước mà đến với các ông. Các tông đồ tưởng là ma nên hốt hoảng nhưng sau khi nhận ra Thầy thì các ông kinh ngạc. Tin Mừng tường thuật rằng các ông hốt hoảng vì chưa hiểu được ý nghĩa của phép lạ hóa bánh ra nhiều trước đó. (x.Mc 6,45-52).

Vậy thử hỏi ý nghĩa của phép lạ hóa bánh ra nhiều là gì mà các tông đồ chưa hiểu? Hầu chắc chúng ta thoạt nghĩ đến quyền năng của Chúa Giêsu. Điều này quả không sai vì chỉ có Đấng quyền năng mới có thể làm điều kỳ diệu vượt trên quy luật tự nhiên. Dù rằng lúc bấy giờ chưa hiểu nhưng sau đó các vị cũng có thể hiểu phần nào với luận suy bình thường rằng Thầy có quyền năng hóa bánh ra nhiều thì cũng có thể đi trên mặt biển. Tuy nhiên có ý nghĩa sâu xa hơn mà chắc chắn các tông đồ lúc bấy giờ không hiểu và thời gian lâu sau đó cũng chưa thể hiểu thấu. Đó là tình yêu liên đới đến cùng của Thầy chí thánh với nhân loại và với nhóm tông đồ mình.

Chúa Giêsu đã bày tỏ tình yêu với đám đông dân chúng cách đủ đầy các mặt thể lý cũng như tinh thần. Người sẵn sàng bỏ qua sự nghỉ ngơi của mình để giảng dạy họ và cho họ no nê bánh cá dù họ chưa mở lời cầu xin. Chúa Giêsu bày tỏ tình yêu liên đới với các tông đồ khi các vị đạt thành công hay lúc gặp thất bại, khi các vị gặp thuận lợi hay vấp phải gian truân. Người chung vui với các vị sau chuyến truyền giáo đạt nhiều kết quả và Người vội đến với các vị khi vất vả trên biển hồ vì sóng to, gió ngược. Người sẵn sàng đón nhận quyết tâm của các vị: “Bỏ Thầy chúng con biết theo ai, vì Thầy mới có lời ban sự sống đời đời” (x.Ga 6,67). Và Người cũng sẵn sàng đón nhận sự hèn nhát của các vị trong vườn cây dầu khi bỏ mặc mình để chạy trốn thoát thân (x.Mt 26,56).

Có thể nói rằng chỉ sau biến cố tử nạn phục sinh của Thầy và nhất là khi nhận được Thánh Thần thì lòng trí các tông đồ mới hiểu tình yêu của Thầy Chí Thánh dĩ nhiên là không trọn vẹn nhưng khá đủ đầy. Tình yêu là cái chi chi? Ngay chữ tình của kiếp nhân sinh cũng khó có thể hiểu thấu một sớm một chiều. Nhiều cụ ông cụ bà lúc tuổi già xế bóng, thinh lặng ngồi bên nhau mới ngẫm ra thế nào là nghĩa phu thê. Nhiều linh mục, giám mục khi chôn chân trong bốn vách nhà hưu dưỡng mới phần nào đó cảm nhận tình mục tử - đoàn chiên.

Tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta thì vượt quá nghĩa tình nhân loại. Con người là chi mà Chúa lại đoái thương? Loài người là gì mà Đấng Tạo Thành là ban chính Con Một? Không phải những lúc thành công mà là những lúc gặp thất bại, không phải những khi chúng ta đạo đức sốt sắng mà là khi chúng ta yếu đuối tội lỗi… thì chúng ta cách nào đó mới hiểu được tình yêu của Thiên Chúa, Đấng tự nguyện liên đới với chúng ta cho đến cùng. Lịch sử các thánh cho chúng ta thấy hiện thực này. Ước gì chúng ta luôn ghi khắc lời này của Chúa: “Dù người mẹ nào có bỏ con mình cưu mang thì Ta, Thiên Chúa không hề bỏ ngươi” (x.Is 49,15). Khi cảm nhận được tình yêu của Chúa thì chúng ta sẽ vượt qua nhiều nỗi sợ (x.1Ga 4,18). Sống trong an bình là ước mơ của con người mọi thời.

 Tags: Lời Chúa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây