Đại hội Giáo Lý toàn quốc -ngày thứ 3

Thứ sáu - 25/08/2023 04:48 | Tác giả bài viết: BTT. Gp. Thái Bình |   198
Đại hội Giáo Lý toàn quốc tiếp tục ngày làm việc thứ ba với các đề tài chia sẻ: GIÁO LÝ VIÊN HIỆP HÀNH TRONG VIỆC SỐNG ĐỨC TIN, HỌC HỎI LỜI CHÚA VÀ VIỆC DẠY GIÁO LÝ.
Đại hội Giáo Lý toàn quốc -ngày thứ 3
ĐẠI HỘI GIÁO LÝ TOÀN QUỐC LẦN THỨ VI:
NGÀY LÀM VIỆC THỨ 3 VỚI CHỦ ĐỀ:
GIÁO LÝ VIÊN HIỆP HÀNH TRONG VIỆC SỐNG ĐỨC TIN, HỌC HỎI LỜI CHÚA VÀ VIỆC DẠY GIÁO LÝ.

WGPTB (24.08.2023) - Hôm nay, thứ Tư ngày 23/8/2023, Đại hội Giáo lý toàn quốc tiếp tục ngày làm việc thứ ba với các đề tài chia sẻ: GIÁO LÝ VIÊN HIỆP HÀNH TRONG VIỆC SỐNG ĐỨC TIN, HỌC HỎI LỜI CHÚA VÀ VIỆC DẠY GIÁO LÝ.
 

 

Bài chia sẻ đầu tiên trong ngày hôm nay của cha Phêrô Vũ Văn Hài về đề tài: GIÁO LÝ VIÊN HIỆP HÀNH TRONG VIỆC SỐNG ĐỨC TIN. Bằng cách trình bày mạch lạc và khúc triết, cha Phêrô nhấn mạnh đến việc: làm sao phải huấn luyện Giáo lý viên có cùng chung một “lối sống” là “đời sống trong Đức Kitô” để thi hành sứ mạng mà Đức Kitô uỷ thác. Cha Phê-rô đã đưa ra những gợi ý từ thực tế của đời sống và sứ vụ Giáo lý viên: hiệp hành giữa lời nói và hành vi, ý thức về những quy tắc, luật lệ giúp con người bảo vệ sự tự do chính đáng nhằm giúp Giáo lý viên nhận thức và đào sâu vấn đề luân lý để có thể thi hành sứ mạng là người hướng dẫn đời sống đức tin cho những người mà mình có trách nhiệm.
 
 
 
 
 
Từ những chia sẻ của cha Phêrô cho thấy rõ: giờ học giáo lý thực sự là giờ “gặp gỡ” chứ không phải là buổi nhồi nhét kiến thức. Vì thế Giáo lý viên phải luôn hiệp hành trong đời sống đức tin với các bậc phụ huynh, với các học viên và với mọi thành phần dân Chúa qua việc quan tâm thực hành trong đời sống, bởi sứ mạng mà người Giáo lý viên thi hành trọn vẹn nhất là bằng chính đời sống đức tin của mình.
 
 
 

Bài thuyết trình thứ 2 trong buổi sáng cùng ngày với đề tài: GIÁO LÝ VIÊN HIỆP HÀNH TRONG VIỆC HỌC HỎI LỜI CHÚA được trình bày bởi cha Đa Minh Phạm Minh Tiến. Theo cha thuyết trình viên, Lời Chúa là tâm điểm của việc dạy giáo lý. Chính vì vậy cần đào tạo đội ngũ giáo lý viên có được kiến thức căn bản về Kinh Thánh. Nhờ việc học hỏi này giúp họ hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa hơn, từ đó hỗ trợ cho Giáo lý viên tham gia vào đời sống và sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo hội qua việc chia sẻ Lời Chúa cho những người học giáo lý.
 
 
 
 
 
Trong phần kết bài chia sẻ, cha Đa Minh nhấn mạnh: bản thân người Giáo lý viên cần phải tự rèn luyện để trở thành những con người hiệp hành, tức là ngày càng có khả năng cầu nguyện với Lời Chúa, bởi luôn ý thức rằng: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4).
 
Điều đặc biệt trong ngày hôm nay, toàn Đại hội hướng về thánh lễ kính chân phước Anrê Phú Yên – Bổn mạng của Giáo lý viên Việt Nam. Thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên chủ tế.
 
 
 
 

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục nhắn nhủ: chúng ta được mời gọi sống như những đầy tớ làm việc trong vườn nho của Chúa. Mặc dù xã hội đang bị ảnh hưởng bởi lối sống vô thần, duy vật, tục hoá nhưng Giáo lý viên cần phải gắn bó, ở lại trong Chúa để trung thành với Đức tin của mình. Sau cùng, Đức Tổng Giám mục Giuse mời gọi các tham dự viên của Đại hội hãy noi theo tấm gương của chân phước Anrê Phú Yên bằng chính những hy sinh, nỗ lực, cố gắng của chúng ta trong việc dạy giáo lý cũng như ngang qua chính những việc làm cụ thể trong đời sống hàng ngày của mình.
 
 
 
 

Bước sang buổi chiều, các tham dự viên cùng lắng nghe phần thuyết trình của cô M. Mađalêna Phạm Thị Thủy với đề tài: GIÁO LÝ VIÊN HIỆP HÀNH TRONG VIỆC DẠY GIÁO LÝ. Bằng cách trình bày sinh động, khoa học và nhẹ nhàng, cô đã chuyển tải tới đại hội những điều vừa gần gũi, vừa thiết thực về hiện trạng của việc dạy giáo lý, những khó khăn và thách thức trong sứ vụ huấn giáo hiện nay tại Việt Nam. Với những thao thức làm sao để tìm ra hướng đi cho việc huấn luyện giáo lý viên, thuyết trình viên cũng mời gọi những người tham dự cùng đưa ra những nhận xét cùng những đề xuất của mình, hầu có thể góp thêm cho Ban giáo lý toàn quốc một cái nhìn đa chiều. Kết thúc giờ làm việc buổi chiều là phần thảo luận nhóm và đúc kết của Ban Thư ký đại hội.
 
 
 
 

Sau bữa tiệc thịnh soạn vào buổi tối do Đức Cha Đa Minh – chủ nhà khoản đãi, vào lúc 19g30, các tham dự viên được thưởng thức một chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” do chính các Huynh trưởng, Giáo lý viên của Giáo xứ Chính tòa cùng các thỉnh sinh Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình trình diễn. Đặc biệt, trong chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội, giáo phận chủ nhà đã mang đến cho các tham dự viên một món quà tinh thần thật đặc biệt, đó chính là vở chèo ngắn được chuyển thể từ đoạn Tin Mừng theo Thánh Luca nói về Hai môn đệ đi đàng Emmau. Đặc biệt hơn nữa, khi biết vở chèo được trình diễn bởi các diễn viên không chuyên là các Huynh trưởng, Giáo lý viên của Giáo hạt Kiến Xương – một Giáo hạt nằm cách Tòa Giám mục Thái Bình khoảng 18-20km. Thật ý nghĩa khi vở Chèo “Hai môn đệ đi đàng Emmau” được diễn ra trong bầu khí của tình hiệp thông huynh đệ và tâm tình của Năm Hiệp Hành cũng là chủ đề của Đại hội Giáo lý toàn quốc lần thứ VI “Giáo lý viên: Con người hiệp hành”.
 
 
 
 

Được biết, ngày mai (thứ Năm, ngày 24/8/2023), Đại hội sẽ làm việc buổi cuối cùng với phần Tổng kết – Công bố Ban Thường vụ nhiệm kỳ 2023-2026. Vào lúc 10g00 sáng, Đại hội sẽ cùng nhau hiệp hành qua Thánh lễ Bế mạc và Nghi thức Trao sứ vụ do Đức Cha Đa Minh Đặng Văn Cầu – Giám mục Giáo phận Thái Bình chủ sự.
 BTT. Gp. Thái Bình
Nguồn: giaophanthaibinh.org (24.08.2023)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây