Tĩnh Tâm Linh Mục GP.BMT - 10.11.2020

Thứ ba - 10/11/2020 18:10 |   626
Hành trình những ngày Tĩnh Tâm hàng giáo sĩ giáo phận Ban Mê Thuột năm nay (2020) bước sang ngày thứ hai.
Tuần Tĩnh Tâm Hàng Giáo Sĩ Giáo Phận Ban Mê Thuột
Ngày 10.11.2020


Hành trình những ngày Tĩnh Tâm hàng giáo sĩ giáo phận Ban Mê Thuột năm nay (2020) bước sang ngày thứ hai. Thánh lễ đồng tế cử hành vào lúc 5g sáng do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự; Cha GB. Hồ Quang Lâm, CSsR chia sẻ sau Phúc Âm. Giờ chầu Thánh Thể cử hành vào lúc 17g00 chiều do Cha Giuse Nguyễn Văn Thiện, O.Cam, chủ sự.      

Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, tiếp tục đồng hành với các linh mục Ban Mê Thuột trong Tuần Tĩnh Tâm qua những bài hướng dẫn thiêng liêng: “SỎI ĐÁ CŨNG CẦN CÓ NHAU” VÀ ĐỜI ĐỘC THÂN LINH MỤC.

Bài 2: TÍNH DỤC MẦU NHIỆM

Con người được tạo dựng có nam có nữ. Hai người khác giới nhưng cùng là một bản tính người. Nhân tính họ có chung ấy là căn tính (identity) của con người. Còn giới tính nam và nữ khác biệt là dị biệt tính (difference). Họ có chung một căn cước lưỡng tính được biểu lộ ra là một người nam hoặc một người nữ.

Tại sao lại có sự khác biệt nam nữ ấy? Ý nghĩa của sự dị biệt giới tính là gì? Giới tính làm nên sự khác biệt. Dị biệt giới tính là một giới hạn của con người. Chính sự giới hạn bởi dị biệt giới tính này làm nổi bật hình ảnh của Thiên Chúa trong mối quan hệ nam-nữ.

Tính dục: một cơ hội để tương quan

Dị biệt tính dục mở ra với truyền sinh (dị biệt thế hệ) - Nhờ tính dục phong nhiêu, quan hệ hôn phối mở rộng ra với một mối quan hệ sau cùng, là con cái. Tính dục mở ra với sự sống. Tặng phẩm sự sống được tích hợp trong tặng phẩm người nam trao hiến cho người nữ, và ngược lại.

Sự dị biệt nam-nữ là mầu nhiệm khôn dò - Sự dị biệt tính dục nam-nữ không những là khác biệt nhau, nhưng còn là một bí ẩn, là một mầu nhiệm. Mầu nhiệm khôn dò.

Ý nghĩa của hành vi phu thê. Trong hành vi vợ chồng vốn có tính bổ túc vừa tương hỗ vừa giao thoa, hai người giới tính khác biệt nhau - một nam một nữ - với thân xác và nhờ thân xác có phân giới của họ, mà họ gặp lại được mình trên cơ sở cùng một bản tính nhân loại trong tình yêu thương phu thê hiệp nhất.

Hành vi vợ chồng là nền tảng cho hai sự dị biệt, và từ đó, cho cả đôi bạn, gia đình, xã hội, và toàn thể nhân loại. Hành vi vợ chồng là nền tảng thiết yếu bảo đảm cho người nam và người nữ kết hợp trong hôn phối nên một xương một thịt, tiếp tục phản chiếu hình ảnh của Thiên Chúa (imago Dei).

Bài 3: THÂN XÁC MỘT TẶNG PHẨM TÌNH YÊU

Thiên Chúa đã muốn làm cho Mầu nhiệm của Ngài trở nên thấy được đối với chúng ta, nên Ngài đã ghi dấu nó vào trong thân xác chúng ta bằng cách tạo dựng chúng ta có nam có nữ theo hình ảnh của Ngài (St l, 27).

Từ các chương đầu của sách Sáng thế và suy tư thần học về thân xác của đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II cho thấy:

Thân xác con người có tính biểu tượng

Con người là một hữu thể hợp nhất, kết hợp cái hữu hình và cái vô hình. Hai chiều kích thấy được và không thấy được này tồn tại và tạo nên một nhân vị. Thân xác con người là vật mang vác cái vô hình.

Đó chính là vai trò của một biểu tượng, nghĩa là: làm cho cái vô hình hiện diện, trở nên hữu hình. Biểu tượng kết hợp thế giới hữu hình và thế giới vô hình lại thành một thực thể duy nhất.

Thân xác có “ý nghĩa hợp hôn”

Ngay khi Ađam nhìn thấy Eva, ông hiểu có cái gì khác biệt ở đây. Một thân xác con người khác đang có đó sẵn sàng thiết lập cùng ông một mối quan hệ thân mật. Nàng là một bổ túc cho ông. Điều đó có nghĩa là họ có thể trở nên “một”.

Đàn ông và đàn bà hấp dẫn lẫn nhau. Có hấp dẫn thể xác bên ngoài mà cũng có hấp dẫn tinh thần từ bên trong. Họ kết hôn và hợp hoan nên một. Hành động ấy vừa thuộc thể xác vừa thuộc tinh thần, bởi thân xác con người có tính biểu tượng.

Thân xác con người có tự do nhưng trong tình trạng yếu đuối vì sa ngã

Trước khi phạm tội, thân xác con người hay nhân vị vốn tự do, nghĩa là không bị nô lệ cho tội lỗi cùng những dục vọng của nó. Tự do ấy của thân xác là sự tự do của tặng phẩm dành trao hiến cho nhau, như đã nói trên đây, và là nền tảng cần thiết để yêu thương như Thiên Chúa yêu thương. Không có tự do, người nam và người nữ không thể trao ban cũng không thể đón nhận tình yêu.

Thế nhưng, thân xác của con người đã bị tội lỗi làm ảnh hưởng. Thân xác không là nguyên nhân của tội. Nhưng vì chúng ta là hữu thể thống nhất của hồn và xác, và tội lỗi xuất phát từ sự lạm dụng tự do vốn thuộc lãnh vực tâm linh, nên thân xác bị ảnh hưởng.

Hậu quả đầu tiên của tội nguyên tổ là cái chết. Thiên Chúa không dựng nên chúng ta để chết. Sự chết không có ý nghĩa gì cả. Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống. Ngài muốn chúng ta được sống, và sống viên mãn. Như sách Khôn Ngoan đã viết: “Thiên Chúa không làm ra cái chết, chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong. Vì Người đã sáng tạo muôn loài cho chúng hiện hữu” (Kn 1, 13-14).

Nhưng thân xác con ngươi đã được Đức Kitô cứu chuộc

Nhưng tất cả không bị đánh mất. Đức Kitô, nhờ cái chết và sự phục sinh của Người, khôi phục lại cho chúng ta ý nghĩa của cuộc sống và thân xác con người. Thân xác Người đã bị đóng đinh. Bởi cái chết thể lí của Người, thân xác chúng ta được “phục hồi”.

Kết

Thân xác chúng ta và chính chúng ta được tạo dựng để yêu thương, chứ không để phục lụy dục vọng thấp hèn. Như thế, chúng ta khám phá ra ý nghĩa sâu thẳm rằng thân xác là để tương giao hơn là để cho khoái lạc tính dục. Tính dục chỉ quan trọng trong mức độ khi nó phục vụ cho sự tương giao.
 
Bài 3b (đọc thêm): Khám phá lại thân xác sống động

Khởi đi lại từ thân xác. Để thấy như là một thân xác sống động, một thân xác có ý nghĩa và biểu trưng, thân xác có một nguồn cội và được kêu gọi đạt tới một sự hoàn hảo. Thân xác không chỉ là một mớ tế bào, một chất liệu sinh học hay một “kiến trúc văn hóa”.

Thân xác hay tính xác thịt

“Xác thịt, là dấu chỉ để cho một tinh thần chiếu tỏa, một đời sống bên trong hiển lộ ra: cái “thần thái”. X. Lacroix nói về “linh hồn xác thể”. (Charles Peguy): “một cái giếng rất sâu chìm lẩn trong sự sống Thiên Chúa và làm sống động thân xác chúng ta, nó kết hợp thâm sâu với sự sống đó. Linh hồn kết hợp thâm sâu với thân xác chúng ta, là tổ ấm hợp nhất nguyên thủy của thân xác”. [1]

“Tôi có một thân xác”, hay “Tôi là thân xác tôi”?

“Tôi” không chỉ đồng nhất với thân xác của tôi, hay với linh hồn tôi, nhưng là một thực tại chủ thể bao gồm cả xác lẫn hồn, trong đó cái này tồn tại là nhờ cái kia. Thân xác tôi không phải là một đồ vật mà tôi là chủ nhân.

Nếu ngôn ngữ thân xác là cơ hội hiển lộ chủ thể tính của mình, thì quan hệ cũng là cơ hội khám phá và đón nhận chủ thể tính của tha nhân, khi tha nhân nói hoặc diễn tả mình bằng hành vi.

Đâu là những ý nghĩa chính yếu của xác thể?

Thân xác đã bị trung lập hóa. Người ta không còn phân biệt giới tính, thân xác đã bị tầm thường hóa, bị đem ra làm trò chơi may rủi không chút trân trọng.

Nguyên nhân nào làm cho xác thể con người ngày nay mất hết ý nghĩa? Nguyên nhân nằm ở những “biểu lộ tình dục vô nghĩa”: Biểu lộ tình dục vô nghĩa là hình thái thông thường nhất, chúng hạ giá hành vi tính dục. Những biểu lộ ấy làm cho hành vi “thân mật tính dục” trống rỗng.

Đâu là những ý nghĩa chính yếu ẩn giấu trong xác thể?

Thánh Augustinô viết: “Lời được trao ban cho con người không phải để lừa dối lẫn nhau nhưng để đem tư tưởng của họ đến chỗ hiểu biết tha nhân. Dùng lời lẽ để lừa dối, và không nhằm tới cùng đích bình thường của nó, là lội lỗi”.[2] Tất cả xác thể được thích ứng và làm ra là vì sự thật. Xác thể được tạo ra cho sự thiện, tương quan và hiệp thông.

Xác thể được tạo dựng bởi Thiên Chúa, Đấng vốn là Tặng Phẩm trao hiến, nên xác thể mang trong, mình các ý nghĩa của một tặng phẩm, đến phiên mình, xác thể cũng trao hiến để được tìm thấy lại chính mình. Tặng phẩm này có thể được trao hiến đặc biệt nhất nhờ tính dục. Như đã thấy, nếu giới tính dị biệt chia cắt và giới hạn chủ thể, không cho nó toàn thể nhân tính, thì tính dục lại là điều kiện thuận lợi cho người nam và người nữ đi vào quan hệ.

Xác thể sống động

Đọc thân xác bằng lăng kính hiện tượng luận và đón nhận thân xác - chủ thể, thân xác - biểu hiện, nghĩa là như một xác thể sống động. Các hành vi xác thể như vuốt ve, ôm ấp, hôn, đi vào và đón nhận vào, khoái cảm và cực khoái,...

Trong quan hệ nam - nữ, nụ hôn và nụ cười có ý nghĩa gì?

Nụ hôn ngây ngất và buông thả rất tuyệt diệu khi người ta sống sự thật của nó. Nhưng nó cũng mỏng manh khi thiếu sự chân thành và có nguy cơ làm tổn thương sâu sắc.

Sách Diễm Ca xác nhận chính người nữ có ý muốn đó trước tiên: “Ước gì chàng hôn ta những nụ hôn chính môi miệng chàng! Ân ái của anh còn ngọt ngào hơn rượu” (Dc 1, 2). Nụ hôn, một cách nào đó, tương ứng với mong đợi của người phụ nữ muốn cảm nhận người đàn ông hiện diện ở trong tâm hồn mình. Nụ hôn chuẩn bị và như là khúc dạo đầu dẫn đến sự giao hợp phu thê.

Nụ cười là biểu lộ niềm vui, hạnh phúc và hân hoan, làm rạng ngời cả khuôn mặt của con người ta. Nụ cười là một dữ kiện thực tế liên hệ đến cả đàn ông lẫn phụ nữ, nhưng liên hệ đến phụ nữ nhiều hơn. Nụ cười rạng rỡ tỏa chiếu hạnh phúc và sức sống; cùng với những tia mắt long lanh nhả ra tình cảm và sự sống dào dạt trong con người nàng.

Lỗ tai - Đôi tai mở ta ra với thế giới âm thanh để nghe. Khác với mắt và miệng biểu lộ sự trao đổi và thông giao, lỗ tai là bộ phận diễn tả trước hết sự đón nhận. Nghe, đôi tai cảm nhận các âm thanh, lời nói và thông điệp của chúng.

Hiện tượng luận kết hợp với siêu hình học

Thân xác người nam và người nữ đã được tạo dựng một cách đặc biệt tương ứng với những kinh nghiệm ấy. Toàn thân được mặc lấy nhiều ý nghĩa: và rồi chính hành động ta làm trong cuộc sống tương quan sẽ tỏ lộ thông điệp của thân xác.

Hình tượng học về thân xác người nam và người nữ

Thân thể của người đàn ông cứng cáp, cuồn cuộn, góc cạnh, mạnh mẽ và mấp mô, lồi ra ngoài. Bàn tay, cánh tay, đôi vai, lồng ngực, thân người, chân cẳng, dương vật, v.v... tất cả dường như được tạo nên để lao động, hoạt động thể thao, săn bắn, tấn công, bảo vệ và thâm nhập, v.v... Đó là vô số những thiên hướng thể xác phù hợp với ơn gọi lao động của người đàn ông, tức là “canh tác” đất đai và “bảo vệ” phúc lợi. Còn thân thể của phụ nữ có đặc nét ở những đường cong. Từ vai đến ngực, từ hông đến mông, từ bụng đến rốn, từ âm hộ đến đầu gối, v.v... tất cả đều tròn trĩnh, như thể là một lời mời mọc bước vào trú ẩn. Nơi người phụ nữ tất cả có một vẻ mềm mại, dịu dàng, sẵn sàng tiếp đón, yên ủi và trao ban sự sống. Thân thể của nàng biểu lộ như là “đền thờ tình yêu và sự sống”.[3]

Làn da - Da là cơ phận phơi bày ra ngoài nhất của thân xác: mềm và dễ co giãn, có nhiều chức năng quan trọng như bảo vệ các cơ phận khác khỏi bị đe dọa bởi tác nhân bên ngoài, nó hoạt động như là hàng rào chắn bảo vệ kết cấu cơ thể, ngoài việc giúp ta cảm nhận và đụng chạm tất cả những gì quanh ta qua các dây thần kinh tiếp nhận. Do đó, nhờ đụng chạm hay tiếp xúc, da giúp ta nhận thức bằng cảm giác cách trực tiếp, cho ta nhận biết trong âm thầm như là một thứ trực giác. Tiếp chạm trực tiếp của xúc giác nhờ làn da còn giúp ta diễn tả tình cảm mạnh mẽ, không phải là một tình cảm được nói bằng các lời lẽ khái niệm, nhưng được sống bởi một hiện diện đậm đà.[4]

Bờ vai - Người đàn ông phải cày cấy, lao động, xây dựng và bảo vệ, thì anh phải có sức mạnh. Sức mạnh thể xác phát triển nơi bờ vai rắn chắc của anh ta, nơi ngực vạm vỡ, nơi đôi cánh tay mạnh mẽ, bàn tay to ráp của anh: tất cả được ban cho anh để đáp ứng với một ơn gọi hiện sinh.

Bàn tay  - Bàn tay là “dụng cụ của các dụng cụ” (Thánh Tôma). Bàn tay nối kết ngón cái với các ngón tay kia, cho truyền tia sáng của trí tuệ từ cái đầu suy nghĩ đến bàn tay làm việc để làm biến đổi thế giới.

Bộ ngực - Người nữ có bộ ngực phồng từ lúc bắt đầu là thiếu nữ đến khi già nua. Ý nghĩa hữu thể học của bộ ngực không chỉ ở chức năng sinh dưỡng, nhưng còn có ý nghĩa khác tương ứng với kinh nghiệm nguyên thủy của toàn thể thân xác, tức là “đền thờ của tình yêu và sự sống”.

Khung chậu, hông, đùi - Có những bộ phận khác cũng có định hướng tình yêu và sự sống, đó là bụng hông, hình thái khung chậu và đùi. Đó là những vùng cơ thể mang thông điệp dục tình, và mở ngỏ với sự sống.

Rốn - Rốn ở giữa bụng muốn khiêm tốn nói một điều nhưng rất ý nghĩa: đó là vết thương tích của cuộc chia cắt con với mẹ. Thế nhưng nó biểu lộ và nhắc ta nhớ về một nguồn cội: trước hết là mẫu thân người đã lưu truyền sự sống, nhưng xa hơn nữa, rốn nhắc nhớ đến ơn huệ nguyên thủy của Thiên Chúa Tạo Hóa. Chính Ngài ban cho ta sự sống và hiện hữu.

Chu kì của phụ nữ - Ở tâm điểm của tất cả là chu kì kinh nguyệt của người nữ, toàn thể thân xác của người nữ được tổ chức chung quanh chu kì này.

 
VHTT-GP.BMT

[1] LACROIX, Le corps retrouvé, op. cit., 92 (bản dịch tiếng Ý), 263.
[2] SANT’AGOSTINO, Enchindion de fide, spe et caritate, VII, 22.
[3] GIOAN PHAOLO II, Thần học về thân xác. op. cit., 170: toàn thể cấu trúc bên ngoài của thân thể người phụ nữ, sắc đẹp riêng của họ, những phẩm chất với sức hấp dẫn luôn luôn vốn hiện diện ở khởi đầu của “cái biết”: mà St 4, 1-2 nói tới. đều liên kết chặt chẽ với mẫu tính. [...]. “Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy” (Lc 11, 27). Đó là những lời ca tụng mẫu tính, nữ tính, thân xác người nữ, và là diễn tả tiêu biểu của tình yêu sáng tạo”.
[4] HADJADI. Mistica della carne, op. cit., 164: “Cái gì chạm vào xác thịt tôi cũng chạm sâu xa vào linh hồn tôi. Dấu ấn đó có thể có một âm hưởng thiêng liêng còn lớn hơn các kết luận luận lí của lời lẽ tôi nói. Nhưng âm hưởng này lại hoạt động âm thầm trong bóng tối, trong khi tư tưởng bởi suy tư phản tỉnh thì được sáng tỏ phần nào đó”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây