Tuần Thánh và Lễ Phục sinh tại Mông Cổ

Thứ ba - 02/04/2024 09:03 | Tác giả bài viết: Vatican News |   73
Đức Hồng y Giorgio Marengo, Phủ doãn Tông tòa của Ulaanbaatar, Mông Cổ, chia sẻ về các nghi thức và truyền thống của cộng đoàn Công giáo Mông Cổ nhỏ bé quy tụ trong những ngày Tam Nhật Thánh.
cq5dam thumbnail cropped 750 422
cq5dam thumbnail cropped 750 422

Tuần Thánh và Lễ Phục sinh tại cộng đoàn Công giáo bé nhỏ Mông Cổ


 

Tại Phủ doãn Tông tòa Ulaanbaatar, Mông Cổ, một cộng đoàn Công giáo bé nhỏ với chỉ khoảng 1.500 tín hữu, nơi Đức Thánh Cha đã viếng thăm vào năm ngoái (2023), cộng đoàn đã sốt sắng tham dự các lễ nghi Tuần Thánh và lễ Phục Sinh theo cách truyền thống. Đức Hồng Y Giorgio Marengo, Phủ doãn Tông tòa của Ulaanbaatar, Mông Cổ, đã chia sẻ về các nghi thức và truyền thống của cộng đoàn Công giáo Mông Cổ nhỏ bé quy tụ trong những ngày Tam Nhật Thánh.

Sống Tuần Thánh như thời gian mạnh mẽ, đặc biệt và độc đáo

Trước hết Đức Hồng y cho biết: “Tín hữu Mông Cổ sống Tuần Thánh như một thời gian thực sự mạnh mẽ, đặc biệt và độc đáo. Qua ít nhất hai năm, các dự tòng người lớn đã chuẩn bị cho thời điểm này, giai đoạn nền tảng của cuộc đời họ”. Và Đức Hồng y nhận định rằng “Đồng hành cùng họ trên hành trình này giúp những nhà truyền giáo chúng tôi sống lại sự kỳ diệu và tính triệt để của mầu nhiệm này. Theo nghĩa này, việc ở đây với những anh chị em này, những người mong muốn đón nhận cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô vào cuộc sống của họ, khuyến khích chúng tôi làm cho việc cử hành của mình, sống việc cử hành một cách mãnh liệt và đổi mới nhận thức”.

Mùa đông và mùa xuân và ý nghĩa của mầu nhiệm Thương Khó và Phục Sinh

Đức Hồng y cũng chia sẻ về cách các tín hữu Mông Cổ cử hành Tuần Thánh và ý nghĩa thiêng liêng của sự kiện nối kết với điều kiện của thiên nhiên: “Trong Chúa Nhật Thương Khó [Chúa Nhật Lễ Lá], ​​các cộng đoàn của chúng tôi vẫy những cành lá kim mỏng manh (bởi vì cây cọ và cây ô liu ở quá xa không đưa đến Mông Cổ được), những cây vừa mới hồi sinh sau mùa đông dài. Những cuộc rước đơn giản - luôn chỉ được thực hiện trong những không gian được chính quyền công nhận - thường bị gió lạnh và bụi bặm tấn công. Mùa xuân là mùa khó khăn nhất ở đây, với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, đàn gia súc suy yếu và thân thể con người cũng dễ bị đau yếu. Mầu nhiệm sống lại của chúng ta xảy ra vào thời điểm quan trọng nhất của chu kỳ tự nhiên, gần như thể Chúa chúng ta đã chọn chính mùa này để đạt đến điểm thấp nhất của nhân loại đáng thương của chúng ta”.

Thánh lễ Truyền Dầu

Thánh lễ Truyền Dầu được cử hành trước vào Thứ Ba. Đây là một sự kiện quan trọng đối với các linh mục đến từ những nơi xa xôi nhất. Họ nhắc lại lời hứa linh mục trong ngôi thánh đường có một số ít tín hữu và một số nữ tu. Sau đó mọi người dừng lại để suy niệm ngắn gọn về mầu nhiệm của chức linh mục và dùng bữa trưa trong tình huynh đệ. Sau đó họ phải trở về các giáo xứ sớm để tránh nguy hiểm khi di chuyển trên những con đường còn đóng băng.

Lễ Vọng Phục Sinh

Tại Mông Cổ chỉ có 9 giáo xứ và mỗi giáo xứ cử hành Tam Nhật Thánh bằng cách chuẩn bị chu đáo các nghi lễ phụng vụ và đón tiếp vị giám mục; ngài cố gắng hiện diện, ít nhất là tại các cộng đoàn của thủ đô. Đêm thánh đã đến. Ngọn lửa bập bùng bên trong căn lều truyền thống, biểu tượng của gia đình. Xung quanh xe cộ đông đúc và ánh đèn nhấp nháy của thành phố, nhưng hầu hết đều không biết điều gì đang xảy ra tại nhà thờ. Nhà thờ có hình của một ger (lều của người Mông Cổ) chìm trong bóng tối, sáng dần khi đoàn rước nến và nến của các tín hữu bước vào. Bài thánh thi Exsultet (công bố Tin mừng Phục Sinh) được hát bằng tiếng Mông Cổ; với những hình ảnh thơ mộng, gợi nhớ những sáng tác thơ ca của truyền thống địa phương. Không lâu sau đó, các dự tòng đến gần giếng rửa tội và mặc áo trắng của sự sống mới; một số sẽ đến nhà thờ với trang phục truyền thống được làm đặc biệt cho dịp này. Một vài người xúc động chảy nước mắt, rất nghiêm trang và rất vui mừng, ngay cả khi không tỏ hiện ra bên ngoài.

Đức Hồng Y Marengo nói: “Các tín hữu sống những ngày thánh Phục Sinh như thế và đây là một phúc lành thực sự ngay cả đối với những người đã bước đi lâu hơn trong đức tin. Mọi sự đều góp phần phục hồi sự tươi mới của đức tin”.

Thứ Hai sau Phục Sinh

Ngài cũng chia sẻ thêm, “vào Thứ Hai Phục Sinh, chúng tôi gặp gỡ các nhà truyền giáo ở Khandgait, trong khu rừng ngay bên ngoài Ulaanbaatar, nơi Phủ doãn Tông Tòa có một ngôi nhà dành cho đời sống thiêng liêng. Chúng tôi cử hành trong một nhà nguyện nhỏ bằng gỗ, được sưởi ấm vào ngày hôm trước cho dịp này. Có năm tuyết rơi dày đặc, có năm lại có nắng xuân chiếu rọi. Mỗi người chúng tôi cảm thấy được thay đổi sâu sắc bởi trải nghiệm của những ngày Tam Nhật Thánh và chúng tôi ca ngợi Đấng Phục Sinh vì những thành viên mới của cộng đoàn đã được tái sinh vào cuộc sống mới trong nước rửa tội. Vang vọng trong tai và trong tâm hồn câu hỏi của Chúa Giêsu sau khi rửa chân: ‘Các con có hiểu điều Thầy đã làm cho các con không?’ (xem Gioan 13,12). Chúng ta sẽ không bao giờ hiểu hết được, nhưng những ngày Phục sinh giúp chúng ta chính bằng cách này, để luôn trở lại với khía cạnh nguồn gốc đức tin của chúng ta. Và để thắp lại ngọn lửa đã cháy trong lòng của các môn đệ Emmaus, giờ đây sẵn sàng vui vẻ tiến bước về phía thế giới đang chờ đợi lời loan báo làm thay đổi lịch sử.
 

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây