Hội đồng Giám mục khai mạc Đại hội lần thứ XV

Thứ tư - 05/10/2022 00:52 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Đào Nguyên Vũ |   238
Tối 3 tháng 10 năm 2022, Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) quy tụ tại Nhà nguyện Toà Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội để bắt đầu Đại hội lần thứ XV được tổ chức từ ngày 3 đến 7 tháng 10.
Hội đồng Giám mục khai mạc Đại hội lần thứ XV

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC KHAI MẠC ĐẠI HỘI LẦN THỨ XV

WHĐ (04.10.2022) - Tối 3 tháng 10 năm 2022, Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) quy tụ tại Nhà nguyện Toà Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội để bắt đầu Đại hội lần thứ XV được tổ chức từ ngày 3 đến 7 tháng 10. Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang, Giám mục phó giáo phận Bắc Ninh đã chủ sự giờ Chầu Thánh Thể, tiếp theo là cử hành Phụng vụ Kinh Tối.

Sáng sớm ngày 4 tháng 10, sau khi cử hành Phụng vụ Kinh Sáng, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội - Phó Tổng Thư ký HĐGM đã chủ sự Thánh lễ xin ơn Chúa Thánh Thần.

 


 


Mở đầu phiên họp đầu tiên của Đại hội, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Mỹ Tho - Tổng Thư ký HĐGM đã thông báo chương trình và nội dung cho những ngày làm việc sắp tới trước khi Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế - Chủ tịch HĐGM đọc diễn từ khai mạc.
 


Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh đã tóm lược các công việc được hoàn tất và những việc còn dở dang của Ban Thường vụ HĐGM niên khoá 2019-2022, cám ơn HĐGM đã tin tưởng và cộng tác trong niên khoá vừa qua và gửi lời cầu chúc Đại hội chọn được nhân sự đảm đương trách vụ cho niên khoá tiếp theo sẽ thu hoạch phong phú hơn. Đức Tổng Giuse cũng ghi nhận rằng dù hai năm đại dịch COVID vừa qua đã khiến nhiều sinh hoạt đình trệ nhưng Hội Thánh tại Việt Nam phải tạ ơn Chúa vì chính Chúa đã kiến tạo sự lành giữa muôn vàn sự dữ; chính giữa những khó khăn và bế tắc của đại dịch ấy, Thiên Chúa đã mở ra cho Hội Thánh tại Việt Nam những cơ hội sống đức ái nhiệt thành và sâu đậm nhất để chia sẻ với anh chị em thuộc mọi tầng lớp xã hội và niềm tin để cùng nhau vượt thắng nghịch cảnh.
 


Sau diễn từ khai mạc của Đức Tổng Chủ tịch, Đức cha Tổng Thư ký đã giới thiệu Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam chia sẻ thông tin của Hội Thánh và giải thích về Tông hiến Praedicate Evangelium do Đức Giáo hoàng Phanxicô ban hành để hoàn thiện cơ cấu tổ chức và hoạt động của các cơ quan Toà Thánh.

Trọn ngày làm việc thứ nhất, Đại hội đã cùng nhau suy tư về đường hướng mục vụ trong thời gian tới trên tinh thần hiệp hành của Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới và thành quả của tiến trình hiệp hành cấp giáo phận vừa qua. Khi kết thúc Đại hội, Hội đồng Giám mục sẽ phổ biến Thư chung gửi toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

 


Bên cạnh ưu tiên soạn thảo Thư chung để định hướng cho 3 năm mục vụ sắp tới, Đại hội đã bàn thảo về quy chế tổ chức và làm việc của HĐGM.
 


Buổi tối, Đức cha Đaminh Hoàng Minh Tiến, Giám mục giáo phận Hưng Hoá đã chủ sự Chầu Thánh Thể, Đại hội cử hành Phụng vụ Kinh Tối trước khi nhóm họp theo Giáo tỉnh và kết thúc ngày làm việc đầu tiên của Đại hội lần thứ XV.

Bài viết: Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ
Ảnh: Ban Truyền thông TGP. Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây