Những phép lạ Giáng sinh nhỏ ở thế giới truyền giáo

Chủ nhật - 31/12/2023 06:48 | Tác giả bài viết: Vatican News |   122
Giáng sinh, mùa tụ họp gia đình, nhưng có những người đã hy sinh niềm vui chính đáng này để đem sự ấm áp tình Chúa, tình người cho những người khác. Đó là câu chuyện của những bạn trẻ truyền giáo người Pháp, những người mừng Giáng sinh xa nhà trong khi đang thi hành sứ mạng nhân đạo giữa những người nghèo. Bằng cách nếm cảm sự đơn sơ, nghèo khó và niềm vui của chủ nhà, họ đã chạm đến ý nghĩa thực sự của Giáng sinh.
cq5dam thumbnail cropped 750 422
cq5dam thumbnail cropped 750 422

Những phép lạ Giáng sinh nhỏ ở thế giới truyền giáo


Với cái nóng ngột ngạt 35 độ C, mùi nhựa đường khó chịu, tiếng ồn ào của xe gắn máy, cảnh Giáng sinh với những con vật ở thảo nguyên… Louis, 25 tuổi sẽ không quên Giáng sinh của mình vào năm 2022 ở Thái Lan! Là một người làm nông ở Landes, gần Mimizan của Pháp, anh được Fidesco - một tổ chức phi chính phủ Công giáo chuyên phục vụ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, công tác xã hội, nông nghiệp. v.v. - cử đi truyền giáo ở Rayong, một trung tâm xã hội do các linh mục dòng Camillo điều hành, chào đón những người bị nhiễm HIV. Trong một năm ở đây, mặc dù chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế - xã hội, Louis phục vụ với vai trò là nhân viên xã hội, y tá, nhà vật lý trị liệu. Anh xúc động kể lại Giáng Sinh với các em ở trung tâm mồ côi: “Tôi không thể không so sánh Chúa Giêsu rất nhỏ bé, yếu đuối, nghèo nàn với hoàn cảnh của các em được giao phó cho chúng tôi, cũng mong manh yếu đuối, bệnh tật, tất cả đều có những câu chuyện đáng buồn. Tôi tin rằng qua những em bé mà tôi đang chăm sóc hàng ngày, chính Chúa Kitô cũng đang được chăm sóc”.

Ở một lục địa khác, tại Phi châu, ở quốc gia Zambia, Pierre, một tình nguyện viên của Fidesco được sai đến để quản lý dự án và giám sát địa điểm, cũng đã có trải nghiệm xúc động trong hai kỳ nghỉ Giáng sinh ở giữa rừng cây. Ngoài cái nóng, thánh lễ Giáng sinh đã ghi dấu ấn sâu sắc đối với Pierre, 28 tuổi. Anh nhớ lại: “Thánh lễ Giáng sinh thật vui tươi, có rất nhiều người, rất nhiều niềm vui, những bài hát rất sôi động, những vở kịch nhỏ được học sinh biểu diễn trước Thánh lễ. Ở trong khu rừng rậm, hầu hết người dân có ít phương tiện, không thường xuyên có quà cáp hay tiệc tùng, nhưng là sự hiệp thông thực sự giữa mọi người”.

Về phần Sidonie, y tá 23 tuổi, đã đi một năm, từ tháng 9/2022 đến tháng 9/2023, đến Philippines, trên đảo Talim, và khám phá những phong tục của người Philippines vào dịp Giáng sinh. Cô cho biết, ở đó, Giáng sinh kéo dài sáu tháng! Bắt đầu từ tháng 9, mọi người đã trang trí cảnh Giáng sinh và nghe các bài hát Giáng sinh. Chín ngày trước Giáng sinh, mỗi chiều tối mọi người đến nhà thờ tham dự Thánh lễ, nhà thờ rất đông. Mới đầu Sidonie nghĩ rằng việc chuẩn bị lâu như vậy làm cho mọi người mệt mỏi, nhưng không phải vậy. Việc chuẩn bị mọi chuyện đều đơn giản, mọi người đều chúc nhau một Giáng sinh vui vẻ. Cô thích một Giáng sinh đơn giản và vui vẻ hơn Giáng sinh ở châu Âu.

Khi truyền giáo cho những người nghèo và yếu đuối nhất, phép lạ Giáng sinh nhỏ sẽ đến với các nhà thừa sai, đặc biệt với những ai quan tâm. Floriane và Pierre vừa trở về quê nhà sau hai năm ra đi truyền giáo ở Salvador de Bahia, Brazil. Cả hai đã trải qua ba mùa Giáng sinh ở một khu phố ổ chuột, nơi họ được sai đến đứng đầu một dự án cho một giáo xứ. Sống giữa các trẻ em nghèo, họ đã trải nghiệm những câu chuyện Giáng sinh đẹp. Lần đầu tiên các em được phép chọn quà Giáng sinh. Floriane chia sẻ: “Thật tuyệt vời khi chứng kiến những em bé không quen nhận quà giờ đây lại có quyền chọn quà cho mình”.

Ở khu ổ chuột, Giáng sinh cũng là dịp để tổ chức những vở kịch nhỏ. Đúng ngày lễ, các em rất hào hứng và cảm thấy tự hào vì được tham gia biểu diễn. Buổi trình diễn thật tuyệt vời không phải vì hoàn hảo nhưng vì mọi người đều được đảm nhận một vai diễn, đều có một vị trí và đặt trọn tâm huyết cho vai được giao. Floriane nói: “Một khoảnh khắc đã ghi đậm tâm trí tôi khi chứng kiến một bé gái 12 tuổi không biết chữ nhưng nhất quyết đảm nhận vai Đức Mẹ. Em đã cố gắng học thuộc kinh Magnificat cho vai diễn của mình. Tôi đã khóc vì điều kỳ diệu này”.

Trong chuyến sứ vụ tới Brazil, Floriane và Pierre thực sự hiểu được mầu nhiệm Giáng sinh. Một trải nghiệm khó quên trong một căn nhà gỗ rất nghèo nàn, ngay trung tâm khu ổ chuột. Các nữ tu truyền giáo bác ái tổ chức tuần cửu nhật trước lễ Giáng sinh. Các chị đi từ nhà này sang nhà khác, chuẩn bị một hang đá đơn giản đựng trong một chiếc hộp nhỏ, và cầu nguyện với các gia đình. Các gia đình khác cũng đến thăm và mọi người đều có thể vào. Floriane và Pierre được các nữ tu mời tham gia tuần cửu nhật, và một ngày nọ, tất cả bước vào một căn nhà gỗ rất đơn giản, nơi ở của một gia đình gồm 12 người và các phòng của họ được ngăn cách bằng những tấm rèm đơn giản. Gia đình vui mừng chào đón mọi người và hang đá nhỏ. Ngay lúc đó, cả hai cảm nhận sâu sắc khi chiêm ngưỡng mầu nhiệm Giáng Sinh theo cách này.

Floriane và Pierre đã trải qua hai mùa Giáng sinh cùng với các nữ tu. Trong dịp này các nữ tu tổ chức bữa tiệc lớn và mời những người có hoàn cảnh khó khăn đến dự tiệc. Năm đầu tiên hai bạn trẻ giúp phục vụ bàn ăn, năm thứ hai tham gia phần âm nhạc giải trí. Floriane nói: “Mừng Giáng sinh giữa những người nghèo chúng tôi cảm thấy trào dâng niềm vui. Chúng tôi rất vui khi được chia sẻ bữa ăn với những người bị người khác từ chối. Giáng sinh ở Brazil đã thực sự thay đổi tâm hồn tôi”.

Và đây không phải là những lời nói trống rỗng, khi trở về  quê nhà ở Marseille, Floriane với chuyên ngành về tâm lý học đã dấn thân tích cực làm việc cho thanh thiếu niên, còn Pierre đi học thêm để có thể tham gia vào hoạt động giáo dục cho trẻ em. Theo cả hai đây là một phép lạ Giáng sinh nhỏ xảy ra cho cả hai. 
 

vaticannews.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây