Ngày Tựu Trường Muộn – NVMN 8.9

Thứ hai - 06/09/2021 08:47 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   865
Những điều kỳ lạ Chúa đã làm không ai hiểu thấu. Chúa vẫn làm những điều kỳ lạ cho những ai yêu mến và tin cậy vào Ngài.
Ngày Tựu Trường Muộn – NVMN 8.9
Ngày Tựu Trường Muộn – NVMN 8.9
 
Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4
 
 
NVMN - 8.9.2021


Ngày Tựu Trường Muộn

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Hằng năm, cứ vài đầu tháng chín là mọi học sinh nô nức đến trường.
Có mái trường đặc biệt khai giảng muộn hơn một chút. Trường Lê Bảo Tịnh thuộc giáo phận Ban Mê Thuột.

Ngay khi giáo phận Ban Mê Thuột được thành lập vào ngày 22.6.1967, Đức Giám mục tiên khởi Phêrô Nguyễn Huy Mai, đứng trước vùng đất truyền giáo bao la, người kinh và người dân tộc, với cái nhìn của một vị ngôn sứ, ngài quyết định thành lập chủng viện Lê Bảo Tịnh để đào tạo những con người dấn thân loan báo Tin mừng giữa vùng đất cao nguyên đầy nắng và gió, giữa bao khó khăn và nghi ngại của một giáo phận mới được thành lập. (1)

Trường được thành lập ngày 25.3.1968. Cơ sở tạm là Tòa Giám Mục giáo phận Ban Mê Thuột, tại 104 Phan Chu Trinh, thành phố Buôn Ma Thuột; và bổ nhiệm linh mục Augustinô Nguyễn Văn Tra làm giám đốc tiên khởi. Cơ sở chính thức sẽ tọa lạc trên một ngọn đồi ở Km 5 ngã ba đường đi Nha Trang và Đà Lạt.

Lớp tuyển sinh đầu tiên với khoảng 60 người được nhập học vào ngày 8 tháng 9, ngày lễ Sinh Nhật Đức Mẹ Maria. Lớp được mang tên Mẹ Vô Nhiễm.

Trường Lê Bảo Tịnh tuyển sinh được 7 lớp:

Lớp Vô Nhiễm 1968

Lớp Giuse 1969

Lớp Truyền Tin 1970

Lớp Phanxicô Xaviê 1971

Lớp Têrêxa 1972

Lớp Don Boscô 1973

Lớp Saviô 1974 với tổng số khoảng 350 tuyển sinh. (2)

Với biến cố mùa xuân 1975, rất nhiều chủng sinh không được theo học tại mái trường Lê Bảo Tịnh này nữa, chỉ còn lại một ít được tiếp tục theo học cho đến ngày 23 tháng 6 năm 1983 thì trường hoàn toàn phải giải tán. (Nếu không có biến cố mùa xuân 75, thì trường Lê Bảo Tịnh tuyển sinh được gấp đôi: 7 x 2 = 14. Một con số mang nhiều ý nghĩa).

Thế là mọi ước mơ làm người truyền giáo trên vùng đất cao nguyên bao la này chợt tắt. Không một hy vọng. Ngay cả ước mơ của vị mục tử với cái nhìn ngôn sứ của mình cũng chưa được nhìn thấy công lao vất mả mình đã gầy dựng đã phải trở về với Chúa (+4.8.1990).

Biến cố mùa xuân 75, như người thợ dệt đang mãi mê dệt thì sợi chỉ bị cắt ngang. Nhưng trong biến cố này lại là một khởi đầu mới. Ước mơ loan báo Tin mừng trong tim những chủng sinh bé nhỏ không bao giờ bị dập tắt. Họ đã ra đi đến mọi nơi trên khắp thế giới và nuôi dưỡng ước mơ của mình.

Sau bao năm vất vả, hạt giống được gieo trồng tại chủng viện Lê Bảo Tịnh ngày nào đã đơm bông. Trong số khoảng 350 chủng sinh từng bước chân vào mái trường Lê Bảo Tịnh có 35 vị được lãnh nhận thiên chức linh mục, đạt tới ước mơ của mình. (3)

Trong số những linh mục này, cha Giuse Nguyễn Thế Phương được Đức Thánh Cha Phanxicô, vào ngày 1.6.2016, bổ nhiệm làm giám mục chính tòa Giáo phận Kamloops, thuộc tổng giáo phận Vancouver, Canada, với khẩu hiệu là Đứng Vững Trong Chúa - Stand Firm In The Lord (Phil. 4,1) (4)

Những điều kỳ lạ Chúa đã làm không ai hiểu thấu. Chúa vẫn làm những điều kỳ lạ cho những ai yêu mến và tin cậy vào Ngài.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...

                                                                           Nguyễn Thái Hùng
                                                                                2021


+++++++ 

(1)https://gpbanmethuot.net/gioi-thieu/gioi-thieu/luoc-su-giao-phan-banmethuot-2.html
(2)https://gpbanmethuot.net/gioi-thieu/gioi-thieu/dgm-phero-nguyen-huy-mai-voi-cv-lbt-5.html
(3) http://gpbanmethuot.com/dong-tu/chung-vien-le-bao-tinh-40887.html
(4) https://hddmvn.net/chuong-trinh-le-tan-phong-giam-muc-giuse-nguyen-the-phuong-va-nghi-le-tiep-nhan-ngai-toa-giao-phan-kamloops/




 
 Tags: nvmn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây