BÀI 108 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG

Thứ hai - 28/11/2022 07:51 | Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM |   168
"Phụ nữ ít nói là quà Đức Chúa ban, không chi sánh bằng người có giáo dục. Phụ nữ nết na là ân phúc tuyệt vời : Không chi quý giá bằng người tiết hạnh. Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp, đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh. Khuôn mặt kiều diễm với thân hình cân đối, ví như ngọn đèn tỏa sáng trên giá đền thờ" (Hc 26,14-17).
BÀI 108 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
BÀI 108
BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG – CÁI NẾT ĐÁNH CHẾT CÁI ĐẸP NƠI PHỤ NỮ
 
1. LỜI CHÚA : "Phụ nữ ít nói là quà Đức Chúa ban, không chi sánh bằng người có giáo dục. Phụ nữ nết na là ân phúc tuyệt vời : Không chi quý giá bằng người tiết hạnh. Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp, đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh. Khuôn mặt kiều diễm với thân hình cân đối, ví như ngọn đèn tỏa sáng trên giá đền thờ" (Hc 26,14-17).
2. CÂU CHUYỆN : CUỘC THI HOA HẬU VÀ VẺ ĐẸP PHỤ NỮ.
Gần đây một cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ (Miss World) đã được tổ chức khá thành công tại VinPearl Land thuộc thành phố biển Nha Trang Việt Nam. Đâu đâu người ta cũng bàn tán xôn xao về sự kiện này. Vậy thế nào là một người phụ nữ đẹp.
Quan niệm về cái đẹp mỗi thời đại và mỗi nơi đều không giống nhau. Tiêu chuẩn để đánh giá cái đẹp của người phụ nữ cũng thay đổi theo từng thời kỳ : Trước đây một cô gái đẹp thường mang nét đẹp tự nhiên trời cho, không cần trang điểm phấn sáp son môi… Ngày nay nhờ sự tiến bộ của khoa học, các cô gái tuy nhan sắc chỉ trung bình, nhưng cũng có thể được khoa thẩm mỹ tạo hình biến thành người mẫu hoàn chỉnh, kèm theo sự hỗ trợ của y phục thời trang như câu tục ngữ :  "Người đẹp vì lụa. Lúa tốt vì phân !".
Tuy nhiên, với xu hướng của thời đại, kèm theo sự bon chen đua đòi chạy theo mốt nọ thời trang kia mà nhiều cô gái đã tự đánh mất vẻ đẹp kín đáo đoan trang, là đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam. Hùa theo cách ăn mặc thời đại mới, nhiều cô gái đã không ngại phô trương thân thể mình ra trước bàn dân thiên hạ : ít thì áo hở cổ hở vai hở nách… Nhiều thì khoe đùi, khoe rún, khoe lưng, khoe ngực… Điều đáng nói ở đây là nhiều cô gái vẫn có phong cách vô tư giữa nơi đông người như trong nhà hàng hay tại các quán cóc ven đường : Từ tư thế ngồi đến kiểu dáng ăn uống… Thật khó có thể dùng từ ngữ nào để diễn tả được những hình ảnh nhếch nhác ấy ! Còn về tóc tai thì thật khó phân biệt được ai là nam ai là nữ. Xu hướng nhuộm tóc đủ màu cũng gây nhiều phảm cảm cho người xem : từ vàng, bạch kim, nâu đến xanh lá cây hay đỏ quạch… trông thật hoang dại !
3. SUY NIỆM :
- Thực ra, một cô gái có duyên phải hội đủ nhiều yếu tố, trong đó có lẽ duyên ăn nói là tiêu chuẩn có sức thu hút mạnh nhất. Còn gì thú vị cho bằng được tiếp xúc với một cô gái nói năng nhỏ nhẹ dịu dàng và lịch sự. Những cô gái như vậy dễ dàng chinh phục người khác trong công việc làm ăn cũng như trong tình cảm nam nữ.
- Tuy nhiên đức tính ấy dường như đã bị mai một đi nhiều ngày nay. Điều này ta có thể dễ dàng nhận thấy tại các siêu thị, nơi họp chợ, trên đường phố hay ở những nơi tập trung nhiều phái nữ. Những tiếng lóng, từ "đệm" được các cô sử dụng thoải mái không chút e dè. Những câu chuyện "phòng the" được phát ra từ người này sang người khác không chút ngượng ngùng. Rồi những kiểu ăn nói bỗ bã, đùa giỡn cười cợt khiếm nhã không chỉ xảy ra trong gia đình, nơi văn phòng làm việc mà còn xảy ra cả ở những nơi công cộng như tại rạp hát, siêu thị hay trên đường phố… nữa. Và tiếc thay những hình ảnh không mấy đẹp này lại ngày càng phổ biến đặc biệt nơi các thanh thiếu nữ tuổi 9 x.
4. SINH HOẠT :
Theo bạn, một cô gái được coi là duyên dáng đáng yêu ngoài phần ngoại hình, còn phải có những phẩm chất tốt đẹp nào về cách suy nghĩ, nói năng, đi đứng, ăn mặc, ứng xử ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa Giê-su. Xin Chúa ban cho các chị em phụ nữ có nhiều người vợ người mẹ thực sự đẹp đẽ đáng yêu trước mặt Thiên Chúa và người đời. Xin cho chị em không những quan tâm trau dồi nét mặt xinh tươi ngoại hình đạt chuẩn, mà còn trang bị nét duyên dáng biểu lộ qua ánh mắt, nụ cười vui vẻ, qua cách ăn nói khiêm tốn lễ độ, nhất là qua cách ứng xử bao dung và nhân ái noi gương Đức Trinh nữ Ma-ri-a và các thánh nữ đã được tán dương trong Sách Thánh.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây