BÀI 62 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH

Thứ hai - 03/10/2022 08:04 | Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM |   212
““có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ”. (Mt 5,37).
BÀI 62 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH
BÀI 62
HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH - HÃY NÓI THẬT VÀ TRÁNH NÓI DỐI
 
1. LỜI CHÚA : Chúa phán : ““có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ”. (Mt 5,37).
2. CÂU CHUYỆN : NÓI DỐI NHƯ CUỘI.

Ngày xưa có một anh chàng trẻ tuổi tên là Cuội. Từ thuở nhỏ, Cuội mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải ở chung với chú thím. Hắn ta là tay láu lỉnh, đặc biệt về môn lừa người thì tỏ ra rất thành thạo. Một lão trọc phú ở trong miền nghe tiếng đồn về Cuội thì không tin. Một hôm, ông ta cho người gọi Cuội đến nhà và bảo :

- Nghe nói mày lừa người giỏi lắm. Bây giờ tao ngồi ở đây, đố mày lừa cho tao ra ngoài cổng thì tao sẽ thưởng cho mày năm quan. Ở đây mọi người làm chứng nhé !
Cuội ta gãi đầu gãi tai đáp :
- Ông ngồi ở đây, lại đề phòng sẵn thì làm sao mà lừa ông ra ngoài cổng được. Nhưng nếu ông ra đứng ở ngoài cổng, cháu sẽ có cách lừa được ông vào trong nhà.
Nghe nói thế, lão trọc phú liền đi ra cổng. Nhưng khi vừa đến nơi, Cuội đã vỗ tay reo :
- Đấy cháu đã lừa được ông ra ngoài cổng rồi nhé !
Trọc phú bị thua, đành phải đưa cho Cuội 5 quan tiền như giao ước.
3. SUY NIỆM :



Nói thật hay nói dối không phải lúc nào cũng tốt hay cũng xấu :
1) NÓI DỐI :
- Nói dối để "lợi mình - hại người" : đây là kiểu nói dối không bao giờ được làm.
- Nói dối để lợi mình nhưng cũng chẳng hại ai : Kiểu nói dối này người ta hay thực hiện. Tuy nhiên, "cây kim trong bọc cũng có ngày lòi ra"  Khi sự thật được sáng tỏ thì uy tín của người nói dối sẽ không còn.
- Nói dối để có lợi cho người khác : đôi lúc do lòng tốt muốn giúp đỡ bạn bè, nên đã nói dối để họ khỏi bị trừng phạt... Nhưng “lợi bất cập hại” khi thực tế chứng minh điều mình đã nói không đúng sự thật và hậu quả sẽ khó lường.
2) NÓI THẬT :
- Nói thật lợi mình, hại người : Có những sự thật có lợi cho bản thân và người thân, nhưng lại gây thiệt hại cho người khác. Do đó cần phải khôn ngoan cân nhắc trước khi nói ra sự thật.
Nói thật có lợi cho người khác : Đây là sự thật ta cần thực hiện vì luôn có lợi cho tha nhân. Chẳng hạn cha mẹ hay thày cô dạy con cái và học trò cách hành xử đúng đắn, chia sẻ kinh nghiệm sống và các kiến thức mọi người cần biếti..
3) NÊN NÓI DỐI HAY NÓI THẬT ? 
Nói dối “hại người, lợi mình” là điều xấu không bao giờ được làm, vì chắc sẽ bị quả báo ngay ở đời này chứ không cần đợi đến đời sau.
- “Nói dối thiện chí" đôi khi cũng có lợi : Người ta gọi nó bằng cái tên "white lie": Chẳng hạn nói dối với người thân đang bị ung thư bằng thứ bệnh khác ít nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, tốt hơn ta không nên nói dối, dù là “nói dối thiện chí, vì sớm muộn họ cũng hay biết. Do đó, ta cần khôn ngoan chọn thời điểm thuận lợi cho bệnh nhân biết về bệnh tình nghiêm trọng của họ.
- Nói thật là tốt, nhưng “sự thật thường mất lòng”, nên ta cần khôn ngoan áp dụng câu : “Người khôn nói mánh, người dại đánh đòn” và “Lời nói không mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Cần nói sự thật cách nào để người nghe không bị “sốc”. Đàng khác, thực tế có những sự thật “mắt thấy tai nghe”, mà vẫn sai lầm do chủ quan ”Nhìn cò ra quạ !” hoặc bị thành kiến chi phối.
- Hậu quả tai hại của sự nói dối : George Bernard Shaw khẳng định : "Sự trừng phạt dành cho những kẻ nói dối, không chỉ đơn giản là hắn sẽ không được người khác tin tưởng, mà chính hắn cũng không tin tưởng bất cứ ai ".
4. SINH HOẠT : Khi biết anh bạn thân dù đã có vợ con ở quê, nhưng lại đang tìm cách tiến đến kết hôn bất hợp pháp với người khác thì ta nên làm gì ? Giữ im lặng coi như không hay biết; Hoặc khuyên bảo bạn dừng lại; Hay bí mật ngăn cản để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra nếu không nói ra ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa. Xin cho con thực hành lời Chúa : “Có thì nói có” để tôn trọng sự thật. Xin cho chúng con biết khôn ngoan tuỳ cơ ứng biến để giữ im lặng, lựa lời khuyên bảo hay buộc lòng nói ra sự thật, hầu tránh cho tha nhân khỏi bị thiệt hại.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM









BÀI ĐỌC THÊM
GIÁ TRỊ CỦA TÍNH TRUNG THỰC TRONG KINH DOANH
- Một ngày nọ, ông STEVE JOBS cùng đi với một người đàn ông lạ mặt đến phòng làm việc của GUY là nhân viên mới của tông ty. Ông Steve không giới thiệu người đàn ông lạ mặt này mà hỏi Guy : “Cậu có biết gì về công ty KNOWARE không ?”.
GUY đã thành thật nói ra nhận định của mình với xếp về công ty đó như sau : “Sản phẩm của công ty Knoware rất tầm thường và đơn điệu. Chúng chẳng thể sánh được với các sản phẩm chiến lược như Macintosh. Công ty đó chắc chắn không phải là đối thủ của công ty APPLE của chúng ta đâu“.
- Sau khi nghe một tràng những lời phê phán trung thực của Guy, ông Steve nói : “Tôi xin giới thiệu với anh ông ARCHIE MCGILL, là CEO của công ty KNO-WARE mà anh vừa nhận xét đánh giá”. Lập tức Guy gần như đứng tim vì đã lỡ ra nói thật nhận định về công ty đó.
- Sau này, Guy mới hiểu, việc thẳng thắn nêu ra nhược điểm của công ty đối thủ không những không có hại, mà còn giúp anh vượt qua bài kiểm tra IQ đang được “xếp” Steve thực hiện. Nếu anh chỉ nói chung chung về sự tốt đep của phần mềm được hỏi, anh sẽ bị đánh giá thiếu năng lực và bản lĩnh, và sự nghiệp của anh chắc sẽ gặp nhiều bất lợi.
- Đây chính là bài test kỳ lạ và là trải nghiệm thú vị đối với Guy khi làm việc với ông Steve. Trải nghiệm này cho anh 3 bài học liên quan đến tính trung thực như sau :
+ Một là : Ai cũng muốn nghe lời nói thật : Nếu anh nói với đại diện công ty đối thủ rằng sản phẩm của họ tốt, thì chắc họ sẽ không thích, vì điều họ muốn biết là sản phẩm của họ thực sự có khuyết điểm nào cần cải thiện ?
+ Hai là : Nói thật là bài test kiểm tra bản lãnh và trí thông minh của anh : Một nhân viên giỏi cần phải đủ bản lãnh để dám nói ra sự thật và đủ thông minh để biết sự thật đó chính xác đến mức độ nào ?
+ Ba là : Người trung thực sẽ phải luôn nói thật : Vì sự thật chỉ có một, nên nếu nói dối, họ sẽ luôn lo lắng bị lộ, sợ sẽ bị “Giấu đầu hở đuôi !”
Tóm lại : Sự thật luôn có sức mạnh khiến người ăn nói trung thực được mọi người tín nhiệm, là điều kiện mang lại thành công trong mọi công việc.
SƯU TẦM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây