Chỉ có một chuyện cần!

Chủ nhật - 31/07/2022 08:59 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   325
Có một điều cần, nhưng lại xem nhẹ. Maria chọn phần tốt hơn Matta, sao lại vậy
Chỉ có một chuyện cần!

Chỉ có một chuyện cần!


 
 
Có bao giờ chúng ta nghe đúng nội dung như Chúa muốn, chúng ta cái gì cũng muốn và chuyện gì cũng cần. Lắm lúc rối ren, căng thẳng, mệt mỏi chán nản, sinh thêm tội. Có một điều cần, nhưng lại xem nhẹ. Maria chọn phần tốt hơn Matta, sao lại vậy?
Công việc làm bao giờ cũng quan trọng để bảo đảm cuộc sống. Chúa chúc phúc cho công việc làm của con người, vì nó làm tăng trưởng phẩm giá, vừa thông minh, vừa khéo léo. Làm việc còn được cộng tác với Chúa trong công trình sáng tạo. Không có việc sang, việc hèn, mỗi công việc đều có tương quan với nhau. Cần có người bếp núc để có người tiếp chuyện, cần có bàn tay mới có trí não. Không ai là người thừa trong chuỗi công việc, mỗi người một tay, hoàn thành một công trình.
Tại sao Chúa khen Maria. Tiến trình công việc bình thường thường là học cách thức vận hành, trau dồi chuyên môn, tiến tới làm. Phần tốt nhất không chỉ biết mà không làm, nghe mà không thực hành. Câu chọn tốt nhất luôn bắt đầu từ nghe đến làm, từ tri thức đến công việc. Người ta thường nói có ý chê người nguy hiểm nhất: “Nhiệt tình thiếu hiểu biết thành phá hoại”. Có ba điều ngu dốt trong cuộc đời: “Biết cái không cần biết, biết không đến nơi đến chốn, không biết điều cần biết”.  
Chúa không chê Matta trong công việc bếp, nhưng Chúa muốn nói cả công việc của Matta cũng là việc cần, nhưng có khi nhiều quá mức cần thiết. Ngay cả việc Maria ngồi nghe Lời Chúa suốt ngày không làm gì cũng không hẳn là tốt. Cái điều tốt nhất là “Làm theo Lời Chúa dạy”, đem ra thực hành những gì đã nghe, đã học.
Câu chuyện người nông dân chế tạo máy gặt lúa miền tây mới cho chúng ta thấy: Cái biết vừa đủ để ứng dụng hiệu quả, chứ không cần cái biết quá nhiều thứ. Giống như các kỹ sư, tiến sỹ cơ khí nông nghiệp mà không chế tạo được cái máy ứng dụng vào thực tế đồng ruộng miền nam.
Biết “Lời Chúa” không giống như cái biết của khoa học, tri thức. Cái biết quan trọng như Thánh Gioan là cái biết để hoán cải, đổi mới con người nên giống Chúa hơn mỗi ngày. Cái biết tiệm tiến đến hoàn thành ơn cứu độ của Chúa nơi chính bản thân.
Như Maria và cũng như Matta, nghe Lời Chúa và đem ra thực hành với tất cả nhiệt tâm để hoàn thành sứ vụ. Đó là chỉ có một chuyện cần theo cách mà Chúa muốn.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây