Mục tử nhân lành -Chân dung Thiên Chúa

Thứ sáu - 05/08/2022 00:02 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa |   327
(Lễ ngày thứ Sáu đầu tháng 8-2022 tại đồi Thánh Tâm, Điểm Hành Hương của Gp. BMT)

MỤC TỬ NHÂN LÀNH: MỘT CHÂN DUNG CỦA THIÊN CHÚA
 

tbd 050822a

(Lễ ngày thứ Sáu đầu tháng 8-2022 tại đồi Thánh Tâm, Điểm Hành Hương của Gp. BMT)

Chân dung Thiên Chúa Tình yêu được mạc khải cách trọn hảo qua Đức Giêsu Kitô. Qua ba bài đọc Thánh Kinh lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu năm C, Hội Thánh như muốn giới thiệu với chúng ta chân dung Thiên Chúa Tình yêu qua hình ảnh người mục tử nhân lành (Ed 34,11-16; Rm 5,5b-11; Lc 15,3-7). Xin được chia sẻ đôi tâm tình.

1. Vị mục tử nhân lành với trái tim nhân hậu và công minh. Chương 34 sách Tiên Tri Edêkien khởi đầu bằng những lời của Chúa hạch tội các mục tử gian ác. Họ chỉ biết lo cho bản thân mình mà không chăm lo đến các con chiên đau yếu, bệnh tật, lạc đàn… Họ thống trị đàn chiên một cách tàn bạo và hà khắc. Vì thế Giavê Thiên Chúa sẽ đòi lại chiên từ tay các mục tử gian ác ấy. Và chính Thiên Chúa sẽ chăm sóc đàn chiên (x. Ed 34,1-10).

Thời ngôn sứ Êdiêkiel có đó một vài kẻ trộm kẻ cướp đóng vai người chăn chiên. Và có đó rất nhiều kẻ chăn thuê hành nghề mục tử. Đã là chăn thuê thì mục đích nhắm là tiền công thu được chứ không phải là sự sống và hạnh phúc của đàn chiên. Đã là kẻ chăn thuê thì không hề có ý tưởng sẵn sàng hy sinh mạng sống vì chiên được giao phó. Chúa Giêsu đã tự nhận mình là mục tử nhân lành. Người đã làm trọn lời tiên báo về hình ảnh vị mục tử nhân lành trong sách Êdêkien. Người biết chiên của Người. Người luôn đi trước đàn chiên để bảo vệ chúng khỏi sói dữ và để dẫn chúng đến đồng cỏ xanh tươi, đến dòng suối trong lành. Người cho chiên nghỉ ngơi trong an bình. Con nào bị mất, Người cất công đi tìm; con nào bị thương, Người tìm cách băng bó; con nào bệnh tật, Người chữa cho lành. Người sẽ quy tụ các chiên về cùng một đàn (x Êd 34, 13-16; Ga 10,1-18). Cuộc đời công khai rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu là lời minh chứng sống động và khả tín rằng Người chính là vị mục tử nhân lành.

Chúa Giêsu không chỉ là vị mục tử nhân lành, Người còn là vị mục tử công minh. Tiên tri Êdêkien đã làm chúng ta chưng hửng khi nói rằng người mục tử sẽ triệt hạ (détruire- destroy) các con chiên béo mập (Êd.34, 16). Một hành vi hình như tương phản với thực tế trong chăn nuôi. Trong một bầy đàn các vật nuôi, người nuôi thường nâng niu, vuốt ve những con béo mập, xinh tốt. Thế mà Thánh Kinh lại nói Người mục tử sẽ triệt hạ các con béo mập, láng mỡ. Quả thật, chúng ta không thể chối cãi hiện thực này: trong một đàn vật nuôi, những con béo mập thường là những con giành phần ăn của các con khác. Chúng được béo mập là bởi sự bất công mà chúng có được bằng việc sử dụng sức mạnh hay mánh khóe. Đến đây ta mới nhận ra sự công minh của vị mục tử. Vì Người “sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng” (Êd. 34,16).

Quả vậy, đến thế gian, Chúa Giêsu đã biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng, triệt hạ những kẻ quyền thế, và nâng cao những người phận nhỏ (x.Lc 1,51-52). Không quanh co, không khiếp sợ, Chúa Giêsu đã thẳng thừng vạch rõ những lầm lỗi của những người đứng đầu trong dân thời bấy giờ. Điệp khúc “khốn cho các ngươi, hỡi các luật sĩ; khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái…” chính là những lời từ miệng Đấng chăn chiên lành.

2. Vị Mục tử nhân hậu với trái tim có chỗ cho từng người, cho mọi người. Thiên Chúa không muốn bất cứ ai phải hư mất. Người sẵn sàng bỏ 99 con chiên trên núi để tìm cho được một con chiên lạc đàn. Trong tình yêu hình như không có chỗ cho “số lượng” mà chỉ có “chất lượng”. Đã yêu là không cần cân đo đong đếm.

Tình yêu đích thực không màng đến hiệu quả trước mắt. Vẫn đi tìm dù chỉ một con chiên đang đi lạc. Chắc gì tìm được và có thể xôi hỏng bỏng tay. Vì một con chiên mà như quên 99 con còn lại. Quả là sự “điên dại” của tình yêu. Biết đâu lại phải rước họa vào chính bản thân. Điều này đã thành hiện thực. Người mục tử nhân hậu đã phải chịu đâm thâu cạnh sườn. Máu cùng nước đã chảy ra. Thánh Tông đồ dân ngoại đã cảm nghiệm sự thật này. Ít có ai chết cho người công chính thế mà “Đức Kitô đã chết vì chúng ta ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi: đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,8).

Trong trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu mỗi người đều có một chỗ mà không ai có thể thay thế. Chúa yêu thương mọi người, và Người yêu thương từng người trong chúng ta cách đặc thù. Không một ai là đồ bỏ đi. Vì thế, ta không được phép thất vọng về bản thân mình và cũng không được quyền thất vọng về bất cứ một ai. Với Thiên Chúa, mọi sự đều là có thể.

Chiêm ngắm tình yêu bao la của Thiên Chúa qua Trái Tim của vị Mục Tử nhân lành, ước gì niềm tin dẫn chúng ta đến niềm hy vọng. Và sự hy vọng sẽ giúp ta sống an bình. Tuy nhiên, là Kitô hữu, chúng ta không được phép sống an bình cách ích kỷ. Đến với Chúa nơi đồi Thánh Tâm, trung tâm hành hương của giáo phận nhà, hẳn nhiên chúng ta đại đa số đều mong hưởng nhận lòng thương xót của Chúa, mong hưởng nhận ơn này ơn khác từ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đây là tâm tình chính đáng. Tuy nhiên ơn lành mà Chúa muốn ban hơn đó là chúng ta khi chiêm ngắm tình yêu bao la của vị mục tử nhân lành đã vắt kiệt giọt máu giọt nước cuối cùng từ Trái Tim bị đâm thâu thì tấm lòng của chúng ta được mở ra với tha nhân trong tình yêu liên đới.

Xin Chúa đổ thần khí mới vào lòng chúng ta, biến đổi trái tim bằng đá của ta thành trái tim thịt mềm (x.Êd 36, 26), để ta biết chung nhịp đập với Trái Tim Cực Thánh của Chúa Giêsu trong tình yêu thương. Đó là một trái tim của người mục tử biết sống vì đàn chiên, vì từng con chiên trong đàn lẫn ngoài đàn. Đó là một trái tim của người mục tử đầy tình nhân hậu và sự công minh, vừa biết chăm sóc các chiên bệnh tật, cô thế yếu thân, vừa biết sửa trị các chiên láng mỡ, béo phì vì được hưởng lợi do bởi sự bất công.

Để sống được điều này, chắc chắn trái tim ta dẫu không bị rách nát thì cũng rỉ máu. Quy luật muôn đời của tình yêu là thế. Xin Thánh Tâm Chúa đốt nóng lửa tình yêu trong lòng chúng con.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây