Tài sản Giáo Hội

Thứ ba - 09/08/2022 08:38 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   327
Đối với Thánh Laurenso tài sản Giáo Hội là những người nghèo, đau khổ, khuyết tật, mù loà.
Picture2
Picture2

Tài sản Giáo Hội


Thường ta nghĩ tài sản Giáo hội là đất đai, nhà thờ, các tài sản vật chất. Đối với Thánh Laurenso tài sản Giáo Hội là những người nghèo, đau khổ, khuyết tật, mù loà.
Ta tìm gặp Chúa không chỉ trong đời sống cầu nguyện mà có thể gặp Chúa nơi người nghèo khổ, nơi cuộc sống. Đôi khi tưởng nghĩ Chúa ngự trong Đền Thờ, có người nói về đạo Chúa là đạo nhà thờ, nghĩa là chỉ giữ đạo khi ở trong nhà thờ, ra khỏi nhà thờ Chúa ở lại, còn ta sống sao cũng không quan trọng.
R. Tagore trong (Lời Dâng) diễn tả: “Ca hát thế này mà làm chi! Cầu kinh lần hạt thế này mà làm gì! Bỏ hết đi thôi. Thực lòng anh thờ phụng ai trong xó tối hẻo lánh ngôi giáo thất cửa đóng kín bưng? Mở mắt ra nhìn, anh sẽ thấy Thượng Đế anh thờ không ngồi phía trước! Người ở nơi kia, nơi nông dân đang vật lộn cùng đất cứng, nơi công nhân đang xẻ đá làm đường. Người đang ở đó cùng họ đổ mồ hôi dưới mưa lũ, dưới mặt trời; áo quần lấm láp, bẩn dơ. Hãy cởi tăng bào, rồi cũng như Người bước xuống đất cằn bụi bậm!” (Bài số 11).
Gặp Chúa trên đường phố như Đức Giáo Hòang Phanxicô mời gọi: “Linh mục nào mà ít đi ra khỏi chính mình, ít xức dầu cho dân chúng - tôi không nói “không xức tí nào cả”, bởi lẽ, cảm tạ Chúa, chính dân chúng “lấy cắp” được dầu của chúng ta -, Linh mục ấy sẽ đánh mất phần tốt nhất trong dân của chúng ta, đánh mất điều có khả năng kích hoạt phần sâu sắc nhất của trái tim linh mục. Ai không đi ra khỏi chính mình, thay vì làm người trung gian, sẽ từng bước trở thành một người môi giới và một nhà quản trị. Tất cả chúng ta đều biết sự khác biệt: người môi giới và nhà quản trị “đã lãnh thù lao của mình rồi”, và bởi lẽ họ không đem chính mạng sống và chính trái tim mình ra để đánh cược, thì họ cũng không nhận được một lời cảm ơn trìu mến xuất phát từ trái tim của dân chúng. Chính từ đó phát sinh tâm trạng không thỏa mãn nơi một số Linh mục, và cuối cùng các vị này mang tâm thế buồn, trở thành những Linh mục buồn và biến chất thành một thứ nhà sưu tập đồ cổ hoặc đồ mới, thay vì làm những mục tử với “mùi của chiên” – vâng, chính đây là điều tôi xin anh em: anh em hãy làm những mục tử với “mùi của chiên”, mùi này phải được người ta cảm nhận” (Bài Giảng lễ dầu 2013, L.m Vương Đình Khởi dịch) 
Tài sản giáo hội là những người đau khổ, nghèo đói, câu nói của Thánh Laurenso cho thấy nỗi niềm ưu tư của Giáo hội là người nghèo mà Chúa Giêsu đại diện cho những người nghèo đó. Trong sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhân ngày thế giới người nghèo ngài viết: “Họ có rất nhiều điều để dạy cho chúng ta. Ngoài việc tham gia với đức tin, họ biết Chúa Kitô đau khổ qua những đau khổ của chính mình. Điều cần thiết là tất cả chúng ta để cho mình được họ loan báo Tin Mừng. Việc tái loan báo Tin Mừng là một lời mời gọi nhận ra sức mạnh cứu độ trong cuộc sống của họ và đặt họ ở trung tâm hành trình của Giáo hội. Chúng ta được mời gọi để khám phá Chúa Kitô nơi họ, để lên tiếng nói bênh vực cho họ, nhưng cũng là bạn của họ, lắng nghe, hiểu và chào đón sự khôn ngoan mầu nhiệm mà Thiên Chúa muốn truyền đạt cho chúng ta qua họ. Sự dấn thân của chúng ta không chỉ bao gồm các hành động hoặc chương trình thăng tiến và hỗ trợ; điều mà Chúa Thánh Thần hướng dẫn không phải là sự hoạt động thái quá, mà trước hết là sự chú ý đến người khác, xem họ như một người cùng với chúng ta. Sự quan tâm yêu thương này là khởi đầu của một sự quan tâm thực sự dành cho con người của họ, điều truyền cảm hứng cho tôi thực sự tìm kiếm điều tốt đẹp của họ."
Người nghèo có nhiều hoàn cảnh nghèo không chỉ thiếu ăn no, mặc ấm. Họ khát khao bí tích, khát khao đời sống tâm linh, khao khát người mục tử tôn trọng họ, biết bảo vệ họ khỏi sự dữ tấn công. Họ mong muốn được hỗ trợ tinh thần bình an, không bị căng thẳng, không bị áp lực, đè bẹp bởi những nguyên tắc vô cớ, gây phiền hà, dùng loa miệng bẩn bôi xấu họ. Những kiểu cách lãnh đạo làm tan nát đàn chiên: “Khốn thay những mục tử làm cho đoàn chiên Ta chăn dắt phải thất lạc và tan tác - sấm ngôn của Đức Chúa -Vì thế, Đức Chúa, Thiên Chúa Ít-ra-en, phán như sau để lên án các mục tử, những người chăn dắt dân Ta: chính các ngươi đã làm cho đoàn chiên của Ta phải tan tác; các ngươi đã xua đuổi và chẳng lưu tâm gì đến chúng” (Gr 23, 1- 2)
Xin Thánh Laurenso giúp chúng con những người mục tử ý thức, gia tài của Giáo Hội là người nghèo với nhiều cách thức khác nhau.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây