Chứng nhân lòng thương xót

Thứ hai - 17/10/2022 05:55 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   268
Lòng thương xót của Chúa, ai đã từng nhận ra không thể không đổi thay cách sống.
LUCA (1)
LUCA (1)

Chứng nhân lòng thương xót


 
 
Lòng thương xót của Chúa, ai đã từng nhận ra không thể không đổi thay cách sống. Tình yêu thương ấy theo Thánh Luca mênh mông như đôi tay rộng mở đón chờ người con lưu lạc trở về, như Lời yêu thương khiêm nhường năn nỉ người con trưởng vào dự bàn tiệc. Một Thiên Chúa vừa quyền năng, vừa khiêm hạ, yêu thương con người và yêu thương đến cùng.
Thánh Luca chúng ta được biết qua Thánh Phaolô: “Anh Lu-ca, thầy thuốc yêu quý, và anh Đê-ma gửi lời chào anh em.” (Col 4, 14). Ngài là một lương y, gốc Hy Lạp, người ngoại đạo trở thành tín hữu Công Giáo đầu tiên. Ngài từng theo Thánh Phaolô đi rao giảng: “Chỉ còn một mình anh Lu-ca ở với tôi” (2Tm 4, 11).
Là người nhạy cảm trước nỗi đau khổ của người khác với một tâm hồn “Lương y như từ mẫu”. Ngài nhận thấy sự đau khổ, nỗi khốn cùng của người nghèo, những người tội lỗi. Ngài viết ra một dụ ngôn hay nhất trong các dụ ngôn về “Người Cha nhân hậu” (Lc 15, 11 – 31) để diễn tả về lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúa yêu thương con người đón nhận mọi cách đáp lại của con người với Thiên Chúa, ngay cả việc phủ nhận Thiên Chúa như người con thứ, và ngay cả việc lên án Thiên Chúa của mình như người con trưởng. Con người dù thế nào đi chăng nữa, Thiên Chúa vẫn hằng yêu thương, giống như một vị Lương Y lấy tất cả tình yêu cứu chữa mọi bênh nhân nặng hay nhẹ, hết thuốc chữa cũng như vết thương sâu kín trong tâm hồn. Một tình yêu đón nhận tất cả, để thay đổi, chữa lành tất cả.
Thánh Luca còn có một trình thuật khác với Tin Mừng Nhất Lãm, đó là trình thuật thời thơ ấu của Chúa Giêsu. Thánh Luca có khả năng lắng nghe như người bác sỹ nghe con bệnh của mình kể lai lịch bệnh để cứu chữa. Ngài lắng nghe câu chuyện của Đức Maria, của những người chung quanh, của các tác giả khác. Ngài tường thuật lại thời thơ ấu của Chúa Giêsu, lời kinh nguyện của Đức Maria qua lời kinh Magnificat, với một kinh nghiệm chiều sâu của lòng thương xót Chúa: “Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại, Danh Ngài là Thánh” (Lc 1, 49). Một cuộc đời chiêm ngắm đọc lịch sử cuộc đời mình dưới ánh sáng Lời Chúa mới kinh nghiệm điều tốt lành ấy.
Thánh Luca có một biệt tài là sự quan sát và nhận xét xác đáng của ngài qua các sự kiện. Sách Tông Đồ Công Vụ do ngài viết và tường thuật lại những chặng đường, những biến cố các Tông đồ ban đầu ra đi rao giảng và đời sống đức tin của cộng đoàn sơ khai. 
Thánh Luca trình bày về hoạt động của Chúa Thánh Thần nơi các Thánh Tông Đồ và những người tin theo Chúa. Họ hăng hái sống Tin Mừng, những bắt bớ giam cầm, và cả giết hại cũng không làm mềm lòng các ngài. Thánh Luca cảm kích những tâm hồn dám liều chết về Tin Mừng đầu tiên (Kerigma) được rao giảng ấy. Ngài không kể về ngài trong đời sống hoạt động mà chọn cách sống âm thầm, chăm chú, lắng nghe và ghi chép lại các sự kiện làm chứng cho Chúa qua trang giấy.
Là một lương y đúng nghĩa vừa có tâm hồn nhạy cảm trước nỗi khổ đau của người khác vừa nhận ra Tình Yêu cao cả mới có thể chữa lành mọi thương đau. Thánh Luca trình thuật về Thiên Chúa đầy lòng xót thương.
Xin Thánh Luca dạy chúng con biết đọc đời mình trong ánh sáng Lời Chúa, để thấy trong đó, chính mỗi người chúng con cũng đang ở trong lòng thương xót của Chúa.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây