Ngày Chúa Nhật

Thứ bảy - 17/02/2024 20:32 | Tác giả bài viết: NVB BÌNH YÊN |   55
“Thiên Chúa ban phúc lành cho ngày thứ Bảy và thánh hóa ngày đó, vì ngày đó Người nghỉ ngơi, ngưng mọi công việc sáng tạo của Người”. (St 2, 1-3).

Ngày Chúa Nhật

tbd 180224b

 

Trong sách Sáng Thế, Thiên Chúa đã làm việc, đã tạo dựng trời đất, muôn vật cùng Con người giống hình ảnh Ngài trong sáu ngày, và khi Người hoàn tất công việc ngày thứ Bảy, Người nghỉ ngơi. “Thế là trời đất với mọi thành phần đã hoàn tất. Ngày thứ Bảy, Thiên Chúa đã hoàn thành công việc Người làm, khi làm xong mọi công việc của Người, ngày thứ Bảy, Người nghỉ ngơi. Thiên Chúa ban phúc lành cho ngày thứ Bảy và thánh hóa ngày đó, vì ngày đó Người nghỉ ngơi, ngưng mọi công việc sáng tạo của Người”. (St 2, 1-3).

Trong mười điều răn Chúa đã ban cho ông Môi-sê trên núi Si-nai, thì điều răn thứ ba giữ ngày Chúa nhật, và trong năm điều răn của Hội Thánh điều răn thứ hai chớ làm việc xác ngày Chúa Nhật cùng các ngày lễ buộc. Đó là luật buộc mỗi người Ky-tô hữu phải tuân giữ.

Cuộc sống của mỗi chúng ta cũng tùy theo hoàn cảnh, tùy theo nhu cầu cần thiết mà các vị Chủ Chăn có thẩm quyền đã cho chúng ta hưởng những đặc ân. Trong thời bao cấp, thì việc giữ ngày Chúa Nhật rất khó, một phần vì xã hội không cho nghỉ ngày Chúa Nhật, một phần vì hoàn cảnh lúc bấy giờ quá khó khăn, thiếu thốn, do vậy rất nhiều người đã không thể giữ ngày Chúa Nhật được.

Hôm nay, cuộc sống đã được nâng cao, xã hội cũng đã cởi mở, các công nhân viên chức cũng đã được nghỉ ngày Chúa Nhật, các Công ty cũng đã nghỉ ngày Chúa Nhật, học sinh, sinh viên cũng đã được nghỉ ngày Chúa Nhật. Thế nhưng vẫn còn nhiều người, không biết vì nhu cầu cấp thiết hay là vì thói quen, vì coi thường luật Chúa, mà làm việc luôn cả ngày Chúa Nhật. Tôi có một người bạn là người ngoài Công giáo, đã có lần bạn tôi tâm sự: “Người Công giáo có ngày Chúa Nhật để mà nghỉ ngơi, để mà vui chơi, còn như chúng tôi người ngoài Công giáo thì cứ đi làm, lúc nào mệt thì nghỉ, chẳng có ngày nghỉ cố định nào, cứ làm tất bật, có những lúc cần công việc chúng tôi làm cả tháng không nghỉ luôn, nghĩ lại chúng tôi cũng chẳng hơn các bạn Công giáo được đâu!”

Thiên Chúa là Đấng Toàn năng, Người biết và thấu rõ mọi sự, mà khi Người sáng tạo vũ trụ và mọi vật, Con Người trong sáu ngày, Ngài đã nghỉ ngơi vào ngày thứ Bảy, và Thiên Chúa đã thánh hóa ngày thứ Bảy, cho nên ngày Chúa Nhật là ngày thánh, chúng ta hết thảy mỗi người hãy giữ ngày Chúa Nhật, và đừng xem thường, vì đó là luật mà Thiên Chúa đã ban cho loài người. Chúng ta hãy dùng ngày Chúa Nhật để tôn vinh cảm tạ Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta mọi sự, của cải vật chất, tiền tài danh vọng, sức khoẻ, bình an. Hãy dùng thời gian ngày Chúa Nhật để đến với Anh em, Bạn bè, và nhất là đến với những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già cả neo đơn, để trao tặng cho nhau những gì là tốt đẹp và thân thương nhất.

NVB BÌNH YÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây