Sống là lựa chọn (Ga 6,54a.60-69)

Thứ năm - 22/08/2024 04:40 | Tác giả bài viết: Lm. Thái Nguyên |   152
Sống là phải lựa chọn, và cuộc đời là một chuỗi những lựa chọn.

SỐNG LÀ LỰA CHỌN
Chúa Nhật 21 Thường Niên năm B. Ga 6,54a.60-69

LmTN 220824a


Suy niệm

Sống là phải lựa chọn, và cuộc đời là một chuỗi những lựa chọn. Mỗi lựa chọn nói lên tầm nhìn và giá trị nhân cách của một con người, nhất là những lựa chọn quan trọng có tính quyết định về vận mệnh của đời mình, của cộng đoàn hay của dân tộc mình. Cũng như xưa khi Israel đã vào Đất Hứa, Giôsuê triệu tập lại tất cả 12 chi tộc tại Sikhem. Ông nhắc lại tất cả những điều mà Thiên Chúa đã làm cho họ, và kêu gọi họ hãy lựa chọn dứt khoát: một là trung thành thờ Chúa; hai là thờ các thần tượng khác, chứ không thể làm tôi hai chủ, thờ hai Chúa.

Trong bài Tin Mừng này, các môn đệ cũng phải làm một sự lựa chọn dứt khoát trước lời tuyên bố của Chúa Giêsu về bản thân Ngài: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời”. Nhiều môn đệ phản ứng ngay: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?”. Quả thật, đây là điều vượt lên lý trí của con người. Họ không hiểu nổi thì làm sao nghe nổi? Trong Tin Mừng có những trường hợp tương tự như thế, nên Chúa Giêsu cũng từng nói: “Ai có tai nghe thì nghe”, nghĩa là ai hiểu được thì hiểu. Vì là chân lý cao siêu nên không phải ai cũng hiểu và sẵn sàng đón nhận. Nhưng trước tiên vấn đề không phải trí hiểu mà là  lòng tin. Tuy đức tin không loại trừ lý trí, nhưng lý trí không phải là tiêu chuẩn tối cao để có thể quyết định tất cả. Điều sâu xa hơn là sự cảm nhận của con tim. Người ta không hiểu bằng lý trí nhưng có thể hiểu bằng sự yêu mến chân lý. Việc đón nhận chân lý bằng đức tin càng khó hơn,“vì lòng dân này đã ra chai đá. (Mt 13,14).

Một hình thức chai đá của cả tâm và trí là “chấp ngữ”, chỉ nhắm vào từ ngữ mà không tìm hiểu ý nghĩa. “Ý tại ngôn ngoại”: ý ở ngoài lời, nhất là khi lời đó diễn tả những chân lý thâm sâu. Ngoài nghĩa đen, nghĩa vật chất, thì điều quan trọng là ý nghĩa tinh thần, nghĩa tâm linh. Biết các môn đệ bị sốc vì không nắm được ý nghĩa, nên sau đó Chúa Giêsu đã soi sáng thêm: “Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống”. Sau này thánh Phaolô cũng cho biết:“Giao ước mới không phải là Giao ước căn cứ trên chữ viết, nhưng dựa vào Thần Khí. Vì chữ viết thì giết chết, còn Thần Khí mới ban sự sống” (2Cr 3,6).

Khi tỏ lộ về mầu nhiệm Thánh Thể, Đức Giêsu biết có những kẻ không tin, nên Ngài cũng đã nói:“Không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho”. Nhiều môn đệ rút lui, không theo Ngài nữa. Thấy vậy, Chúa Giêsu cất tiếng hỏi Nhóm Mười Hai: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?”. Ðại diện Nhóm Mười Hai, Phêrô đáp lại ngay: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời”.

Xác định như thế không phải vì ông và các bạn hiểu được lời Thầy, nhưng vì họ tin vào Thầy, tin vào giáo huấn chân thật của Thầy, vì “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Dù sao thì họ cũng đã thấy được tính cách cao vượt của Thầy, từ lời nói đến hành động, từ giáo huấn uy quyền đến những dấu lạ cả thể. Tin vào Thầy khiến họ chấp nhận cả những lời chướng tai, mà những người chỉ dựa vào lý trí và lý lẽ nên không tài nào vượt qua được.

Thật ra, biến cố Nhập thể, Tử nạn và Phục sinh của Con Thiên Chúa, cũng như các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, vẫn là những mầu nhiệm khôn dò. Theo Đức Kitô là bước vào cuộc phiêu lưu mạo hiểm chứ không phải là sự thể nghiệm qua đường. Dám mạo hiểm trong ơn thánh Chúa, ta mới có thể khám phá ra một Đức Kitô luôn luôn mới trong cách thức hiện diện và hành động của Ngài. Đức tin sẽ cho ta khả năng đi sâu vào những mầu nhiệm, mà qua đó Chúa đem lại ơn cứu độ cho nhân loại, cho những ai dám buông mình theo ân sủng.

Dù sao, khủng hoảng đức tin nơi các môn đệ xưa cũng thật gần gũi với mỗi người chúng ta hôm nay. Vẫn có những Lời Chúa không dễ nghe chút nào, vì Lời ấy đòi chúng ta phải thay đổi não trạng và lối sống. Lời Chúa cũng không dễ đón nhận chút nào nếu chúng ta chỉ dựa vào sức mình. Đã tới lúc cái đầu phải nhường bước cho con tim. Phải có tình yêu mến sâu xa ta mới hiểu và chấp nhận được. Đây không còn là lý lẽ mà là lý tưởng để chúng ta vươn tới chính Thiên Chúa.

Hôm nay vẫn có những câu Lời Chúa bất ngờ làm ta choáng váng, vẫn có những lúc thử thách làm ta chao đảo, vẫn có những cơn cám dỗ và lôi kéo làm ta bỏ cuộc. Hãy đưa mắt hướng nhìn lên Chúa, và xác định lại niềm tin của mình như Thánh Phêrô: Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời… bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai?”. Với đức tin mãnh liệt này, chúng ta mới dám dấn thân trọn vẹn để trở nên nhân chứng sống động và hào hùng như các thánh tông đồ xưa.  

Lời nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Con đường theo Chúa không phải dễ,
vì cuộc đời đầy dẫy những đam mê,
bản thân con lại yếu đuối nặng nề,
thêm sóng gió trên bước đường dương thế.


Theo Chúa như đi vào cuộc phiêu lưu,
nhiều cam go và rủi ro hoạn nạn,
nhiều môn đệ theo Chúa một thời gian,
gặp thử thách đã hoang mang bỏ cuộc.


Có những gian nan làm con chao đảo,
những cám dỗ làm con phải lao đao,
để khỏi bỏ cuộc con phải bỏ mình,
không bỏ mình thế nào cũng bỏ Chúa.


Xin cho con đừng tính toán hơn thua,
đừng màng tới những tranh đua cao thấp,
nhưng biết sống âm thầm và vô chấp,
để tâm thanh tịnh và phân định rõ ràng.


Cho dù có nhiều điều con không hiểu,
nhưng luôn tin vào tình Chúa thương yêu,
để bước đi trong ánh sáng nhiệm mầu,
với trái tim con mới dần cảm thấu.


Xin cho con được ơn phúc nhận ra,
chính Chúa mới thật là tất cả,
vì mọi sự trong đời cũng sẽ qua,
Chỉ có Chúa mới làm con no thỏa.


Xin cho con chọn Chúa là tất cả,
dám bước đi trên con đường thập giá,
chẳng ngại chi để buông xả mọi điều,
sống đời mình với tất cả tình yêu. Amen.

Lm. Thái Nguyên

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây