Thức tỉnh nội tâm

Thứ tư - 16/08/2023 05:38 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   99
Đời sống con người cũng cần thức tỉnh nội tâm sâu xa, không để sinh tồn mà con là tươi nở trong cuộc sống.
Thức tỉnh nội tâm
Thức tỉnh nội tâm
 

Nhìn ngắm những loài cây trong sa mạc, ta có thể thấy nhiều cách thức khác nhau để sinh tồn và nở hoa trong thời tiết khắc nghiệt. Đời sống con người cũng cần thức tỉnh nội tâm sâu xa như thế, không để sinh tồn mà con là tươi nở trong cuộc sống.

Thức tỉnh nội tâm là cách thức nhìn vào chiều sâu tâm hồn. Chúa Giêsu thường lên núi cầu nguyện một mình, khi trời còn tờ mờ sáng hay chiều hôm. Rời xa cảnh vật thường ngày, tìm nơi thanh vắng, cầu nguyện để nhìn vào chiều sâu tâm hồn mình, nhờ ánh sáng của Chúa Thánh Thần soi dẫn. Dù không có nhiều thời gian, nhưng cố gắng dành thời gian để chiêm ngắm nội tâm gặp gỡ Chúa, giúp ta sống tích cực hơn, hạnh phúc hơn.
Cắm rễ sâu vào lòng đất, tìm thấy mạch nước dưới lớp cát sa mạc, nó là cách thức một số loài cây sa mạc. Ta cũng vậy, cắm sâu vào Thiên Chúa, Người là mạch nước sống tuôn trào, nuôi dưỡng tâm hồn ta. Khi ta sống bám chặt vào Chúa, ta thấy đời ta phát triển như loài cây sa mạc nở hoa.
Năng lượng cần có kết tinh, kinh nghiệm cần có tích luỹ, nguồn sống mới có thể tuôn trào. Ta hãy học với Chúa Giêsu, năng lượng là tìm theo ý Chúa Cha, kinh nghiệm là thực hành, nguồn sống tuôn trào là lòng thương xót. Sống tích cực và mạnh mẽ, luôn cảm nhận tâm tình tạ ơn: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.” (Mt 11, 25 – 26). Ân tình kín múc từ sâu xa nên đời sống luôn tuôn trào lòng cảm mến.
Thức tỉnh nội tâm để sống ngay thẳng với chính lương tâm chính mình. Soi vào nội tâm chính ta, ta thấy cần thức tỉnh để thay đổi chính ta. Ta của ngày hôm nay hơn hẳn ngày hôm qua về chân thành và ngay thẳng. Ta không chờ người khác đánh giá mà chính ta cần soi xét đánh giá chính ta. Soi vào nội tâm mới thấy ta là con người yếu đuối để nhờ sức mạnh của Chúa mà sống vững vàng. Thánh Phaolô dạy ta về điều này: “Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh.” (2 Cor 12, 10). Ta nhận ra ta là bình sành dễ vỡ, nhưng lại chứa đầy ân sủng của Chúa.
Thức tỉnh để thấy mọi việc ta làm thành tựu không phải do ta hay mà nhờ ơn Chúa giúp ta. Con đường của ta, Chúa dẫn dắt, lòng trí ta, Người hướng dẫn, tội lỗi ta, Người tha thứ, thương tích ta, Người chữa lành. Thức tỉnh để nhận ra với tâm hồn tạ ơn, chúc tụng Thiên Chúa. Ta là cây sáo rỗng, Người đưa thanh âm của Người vào cuộc đời ta. Ta là những nhành nho, tay Người cắt tỉa để ta sinh trái.
Thức tỉnh để sống và sống dồi dào phúc lộc Thiên Chúa ân ban. Thức tỉnh để ta không ngủ mê giữa trần gian quyến rũ. Thức tỉnh để ta thấy cuộc đời là Thánh lễ Tạ ơn.
L.m Giuse Hoàng kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây