Tội con đã được tha

Thứ tư - 29/06/2022 06:37 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   351
Chúa nới có quyền tha tội.
bonnguoi (1)
bonnguoi (1)

Tội con đã được tha

 
Điều nào khó nhất trong cuộc đời, đó là tội được tha. Ai có quyền tha tội, chẳng ai cả, vì tội không chỉ với nhau mà còn với Chúa. Chúa nới có quyền tha tội.


Quyền tha tội. Câu trả lời của Chúa với Philatô trong phiên toà xét xử Người: “Ông Phi-la-tô mới nói với Người: "Ông không trả lời tôi ư? Ông không biết rằng tôi có quyền tha và cũng có quyền đóng đinh ông vào thập giá sao? " Đức Giê-su đáp lại: "Ngài không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho ngài. Vì thế, kẻ nộp tôi cho ngài thì mắc tội nặng hơn." (Ga 19, 10 – 11).
Tha tội cho người bại liệt có một ý nghĩa đặc biệt. Tội lỗi làm cho con người bại liệt về ý chí, lý trí. Họ bị mù quáng trong nhận thức, không phân biệt đâu phải, đâu trái. Bại liệt tâm hồn làm thương tổn các tương quan, bởi sự thờ ơ, chai lỳ trong tội lỗi. Tê liệt đời sống tâm linh, không thể tươi vui, kéo lê cuộc sống. Tha tội có nghĩa ban lại nguồn sinh lực mới, sức mạnh để vươn lên, thoát ra vòng tội lỗi, tìm lại niềm vui trong cuộc sống hoạt động và phục vụ.
Nếu xét khía cạnh này, thì cũng chẳng có ai có quyền tha tội, để tháo gông xiềng trói buộc con người, như Chúa. Tha tội để sống lại trong tự do của người con Chúa.
Người bại liệt không thể tự mình đi đến với Chúa, họ cần những người nhiệt tình khiêng tới đầy nhiệt huyết. Người có tình yêu thực sự mới có nhiều sáng tạo, tìm mọi cách thả người bệnh từ mái nhà xuống trước mặt Chúa. Cần có những người cộng tác nhiệt tình đưa người bại liệt tới gặp Chúa, chứ không cần những người đứng bên an ủi, dòm ngó và không làm gì cả. Điều cần thực hiện trong yêu thương, hãy đưa người bại liệt đến gặp Chúa! Đó là các Hội đoàn, Legio, người Kitô hữu, trợ giúp người tội lỗi về gặp Chúa để được chữa lành.
Tội được tha, và chữa lành cả bệnh tật đang mang. Chúa không chỉ lưu tâm về phần hồn mà còn cả về phần xác. Bệnh tật được chữa lành cách kỳ diệu khi tâm hồn họ sống trong sạch, được tha thứ, họ được an vui trong tình yêu của Chúa. Thường trong các bệnh hiểm nghèo, những bệnh nhân cần gặp được người linh mục là vậy, để họ được Chúa tha tội, ban bình an, củng cố tinh thần trong đau bệnh. Khi lãnh nhận Mình Thánh Chúa và được xức dầu bệnh nhân, họ trở nên mạnh mẽ thắng vượt đau bệnh, tìm được đỡ nâng.
Chúa có quyền tha tội và Chúa cũng là nguồn an vui. Chúa cũng cần có những con người nhiệt tâm cộng tác đưa những bệnh nhân đến gặp Chúa.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây