Dây dưa rễ má

Thứ hai - 27/06/2022 07:51 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   346
Chúa mời gọi chúng ta: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết” (Mt 8, 22).
kêcht
kêcht

Dây dưa rễ má


 
 
 
Cuộc sống luôn bận rộn, tất bật từ sáng đến chiều, hết việc này đến viêc kia, đầu tắt mặt tối. Nhiều khi phát mệt, phát nản lòng muốn bỏ đi tất cả. Buông bỏ thế nào để được nhẹ nhàng, thấy được niềm vui trong cuộc sống. Chúa mời gọi chúng ta: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết” (Mt 8, 22).
Thời gian ai cũng có như nhau trong một ngày. Biết sắp xếp công việc khoa học để có thời gian nghỉ ngơi, dưỡng sức là một nghệ thuật sống. Công việc nhiều như núi, nhất là những công việc nhà không tên. Nhiều cách dạy lên lịch công việc cần làm, ưu tiên theo thứ tự. Sắp xếp thời gian, sẻ chia công việc, tập trung hoàn thành… Nhiều phương pháp, nhưng còn nhiều vấn đề phát sinh như đưa đón con đi học và về, thường không thuận tiện với giờ làm việc tại công ty, xí nghiệp. Kỳ hè của các con ai trông, ai giữ? Rất nhiều vấn đề nảy sinh với các gia đình ở trọ, ở thuê. Cuộc sống không dễ dàng như sắp xếp lên lịch.
Cần thiết có trật tự an sinh xã hội biết bao! Khi làng quê, phố phường an lành, đứa trẻ có thể vui chơi trong xóm, ngõ. Nhà cửa không ai trông chẳng sợ mất, đứa lớn trông đứa bé giúp cha mẹ. Các con có thể tự mình đến trường, đi bộ, bằng xe đạp, xe bus trường học đưa đón. Một xã hội tổ chức khéo bớt nhiều gánh nặng cho các gia đình, giúp gia đình tìm thấy niềm vui, nghỉ ngơi sau giờ làm việc.
Dù cuộc sống không như mơ ước, còn thiếu nhiều điều kiện, nhưng cũng cần có những khoảng lặng đổ rỗng, nhẹ gánh buồn lo. Chúa bảo: “Hãy theo Thầy” theo Chúa học gánh nhẹ nhàng, học ách êm ái, đó là tìm bên Chúa nghỉ ngơi. Để kẻ chết chôn kẻ chết, có ý nghĩa nói về những người đang sống, hãy bỏ qua những thứ dẫn tới cái chết, chết khi vướng những đam mê tội lỗi, bỏ qua những thứ làm buồn sầu, giảm bớt những thứ tiện nghi chiếm mất thời gian. Dành thời gian ở lại với Chúa, làm bạn với Người.
Sống như đang sống những gì đơn giản cuộc sống đến từ tự nhiên, cổ ngữ có nói: “Trăm sự do tâm khởi, nụ cười giải ngàn sầu”. Tâm ngay lành không lo muộn phiền, tâm thanh thản không lo rối trí. Tâm an, hồn an, xác mạnh khi Chúa mời gọi một cách buông, như “con người không chỗ gối đầu”, vì mọi sự “Trước tiên tìm kiếm sự công chính, nước trời, các thứ khác Người ban cho sau” (Mt 6, 33).
Để lại phía sau những gì cản lối, để sống thanh thản, để lại trong quên lãng những thứ muộn phiền để sống tươi vui. Để lại những gánh nặng cuộc đời, tìm an bình trong Chúa. Bắt đầu một ngày mới bằng lời Thánh vịnh để tâm khởi: “Bạn hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn” (Tv 36, 4)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây