Yêu mến bao nhiêu là vừa?

Thứ tư - 15/09/2021 20:16 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   472
Con yêu mến Chúa trong mọi hoàn cảnh đời con, con yêu mến Chúa trong thân phận con người mỏng giòn yếu đuối của con.
Yêu mến bao nhiêu là vừa?

Yêu mến bao nhiêu là vừa?


 Có nhiều nghi thức chúng ta đón tiếp nhau ở nhiều cương vị khác nhau. Chúng ta có thể quan sát để thấy cách tiếp đón mang tính xã giao hay thân tình. Đó là sự khác biệt của việc đón tiếp "yêu mến nhiều thì được tha nhiều" bàn tới trong đoạn Tin Mừng (Lc 7, 36 – 50). Vậy yêu bao nhiêu là vừa?
Với Thánh Luca việc đón tiếp Chúa Giêsu của ông Simon và cách người đàn bà không được mời cũng vào nhà ông Simon gặp Chúa.

Ông Simon một người giàu có lòng tốt, từ việc ông mời Chúa Giêsu vào nhà dùng bữa và cũng không xua đuổi người phụ nữ kia tự dưng vào nhà ông. Ông để cho người phụ nữ kia tự nhiên như người chủ trong nhà, lấy nước mắt rửa chân, lấy tóc lau chân, và lấy dầu xức lên chân Người. Tất cả bình thường!

Điểm mấu chốt của vấn đề ông Simon thắc mắc nhất là hôn chân Chúa. Thời "nam nữ thụ thụ bất thân", nam nữ không ở gần bắt chuyện với nhau tự nhiên như vậy được, huống chi còn để người phụ nữ kia hôn chân. Vấn đề khúc mắc khác, theo luật ô uế và thanh sạch, "không được đụng chạm đến người phạm tội lỗi công khai". Hai điều ông đặt dấu nghi vấn, tại sao Chúa để sự việc xảy ra?

Chúng ta có thể thể thấy ông Simon là người đạo đức theo lối cũ, giống như ông bà xưa của chúng ta "Cái gì cũng tội chết, con ạ". Ông yêu mến Chúa với con người giữ luật Chúa, đó là điều tốt lành. Ông không lên án người phụ nữ kia, ông cũng nhìn người phụ nữ kia với lòng trắc ẩn. Ông bà xưa kia chúng ta cũng vậy, vừa giữ luật Chúa cũng vừa dạy bảo con cháu: "Khuyên bảo kẻ có tội". Chúa muốn mời gọi ông tiến xa hơn với lòng yêu mến Chúa.

Với người phụ nữ không ngần ngại bước vào nhà ông Simon, vì biết ông có lòng tốt, không xua đuổi ai tự nhiên vào nhà. Người phụ nữ chỉ hướng tới một điều là sám hối. Chị đã mua sẵn dầu thơm, nghĩa là sẵn sàng cho việc gặp Chúa. Chị vào ngay lúc cả nhà đang dùng bữa. Bữa ăn là biểu hiện sự hiệp thông, người lành cũng như kẻ có tội, nghĩa là nhiều thành phần tham dự. Bữa ăn cũng là bữa để giao hoà, nối kết lại những tương quan đứt gẫy. Người phụ nữ làm những việc tỏ lòng sám hối, quyết ăn năn trở về. Ông Simon cũng mời Chúa dùng bữa để gia tăng tình thân với Chúa.

Chúa Giêsu nhấn mạnh khía cạnh: "yêu mến nhiều thì được tha nhiều". Ông Simon ít tội được tha ít và được gia tăng thêm lòng mến Chúa. Người phụ nữ yêu mến Chúa nhiều vì được tha thứ nhiều nhưng cũng cần được thêm lòng mến Chúa.

Yêu mến Chúa bao nhiêu là vừa? Chắc chắn với chúng ta rằng, chẳng bao giờ vừa. Lòng mến tồn tại mãi, gia tăng mãi cả đời này lẫn đời sau, hiện tại cũng như tương lai. Có lẽ vì thế, Chúa hỏi Phêrô đến ba lần: "Con có yêu mến Thầy không?"

Con yêu mến Chúa trong mọi hoàn cảnh đời con, con yêu mến Chúa trong thân phận con người mỏng giòn yếu đuối của con.
Con yêu mến Chúa! Là câu trả lời cuối cùng của con trong suốt cuộc đời.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây