Lời Chúa ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH

Thứ năm - 23/12/2021 17:52 |   649
“Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà không đón nhận.” (Ga 1,18).

25/12/2021
ĐẠI LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH

 

t7 t04MV C

Ga 1, 1-18

NGÀI ĐÃ ĐẾN NHÀ MÌNH

Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà không đón nhận.” (Ga 1,18).

Suy niệm: Có thể gọi bài Tựa Tin Mừng này như bản sơ yếu lý lịch của Đức Giêsu: từ nguyên thủy Ngài là Thiên Chúa, ở với Thiên Chúa, sáng tạo vũ trụ với Thiên Chúa; rồi Ngài nhập thể làm người, để đem con người đi vào mối tương quan cha-con với Thiên Chúa, trở thành con cái Thiên Chúa; sau đó, Ngài lại trở về với Thiên Chúa, đưa con người đi vào cuộc đối thoại vĩnh cửu với Thiên Chúa. Cũng có thể gọi bài Tựa Tin Mừng này như khúc nhạc dạo đầu, bởi vì tất cả những chủ đề liên quan đến sứ vụ Đức Giêsu đều được giới thiệu trước trong phần này, chẳng hạn: sự sống, ân sủng, sự thật, ánh sáng-bóng tối, đón nhận-từ khước, tin-không tin… Niềm tin và lòng mến giúp ta nhận ra khuôn mặt siêu vượt mọi khuôn mặt con người nơi Đức Giêsu.

Mời Bạn: Niềm vui của ngày lễ Giáng Sinh không lúc nào trọn vẹn, vì vẫn còn đó một nỗi buồn “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà không đón nhận.” Không đón nhận vì không biết Ngài, vì cố tình khước từ Đấng là sự sống, ánh sáng và sự thật cho con người, hay vì những đam mê, thú vui trần thế quá quyến rũ mà coi thường? Bạn sẽ làm gì để đón nhận Ngài?

Sống Lời Chúa: Tối nay trước khi đi ngủ, tôi (và gia đình) sẽ quỳ gối trước hang đá hoặc bàn thờ Chúa để ngợi khen, cảm tạ Ngôi Hai giáng trần và hứa dành cho Ngài một vị trí xứng đáng trong tâm hồn mình, gia đình mình.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giêsu Hài Nhi, cảm tạ Chúa đã nhập thể làm người để chia vui sẻ buồn và đưa con vào hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa. Xin cho chúng con luôn được cảm nếm niềm vui có Chúa ở cùng với chúng con. Amen.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
ĐẠI LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH - LỄ NỬA ĐÊM

Ca nhập lễ

Chúa phán bảo tôi rằng: “ Con là Con của Cha, ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”.

Hoặc:         

Tất cả chúng ta hãy vui mừng trong Chúa, vì Đấng Cứu Độ chúng ta đã sinh xuống gian trần. Hôm nay từ cõi trời cao thẳm, bình an đích thực đến giữa chúng ta.

Dẫn vào Thánh Lễ

Anh chị em thân mến! Đêm nay là “đêm thánh vô cùng”, cả hoàn vũ, từ đông sang tây, long trọng mừng biến cố lịch sử: Chúa Cứu Thế giáng sinh trong thinh lặng một đêm đông. Cả trái đất hãy hướng về đêm độc nhất này. Muôn vật được tạo dựng hãy lên tiếng! Hãy lên tiếng bằng ngôn ngữ loài người. Cùng với loài người, sứ thần Thiên Chúa lên tiếng “Vinh danh Thiên Chúa trên trời”. Sứ thần nói với các mục đồng trong làng Belem “đây Ta mang cho các ngươi một Tin Mừng trọng đại”. Loài người và sứ thần Thiên Chúa lên tiếng về cùng một thực tại và chỉ về cùng một địa điểm: Chúa hạ sinh tại Belem. Trong tâm tình tràn ngập niềm hân hoan cử hành Mầu Nhiệm Thánh, chúng ta cùng thành tâm hối lỗi.       .

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Một Chúa là nguồn ánh sáng thật đến soi chiếu trần gian làm cho đêm cực thánh này bừng lên rực rỡ. Xin cho chúng con ngày nay ở dưới thế được mầu nhiệm Giáng Sinh soi dẫn, mai sau cũng được cùng Con Một Chúa hưởng vinh phúc trên trời. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài Ðọc I: Is 9, 2-4. 6-7 (Hr 1-3. 5-6)

“Chúa ban Con của Người cho chúng ta”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết. Chúa đã làm cho dân tộc nên vĩ đại, há chẳng làm vĩ đại niềm vui? Họ sẽ vui mừng trước nhan Chúa, như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt lúa, như những người thắng trận hân hoan vì chiến lợi phẩm, khi đem của chiếm được về phân chia. Vì cái ách nặng nề trên người nó, cái gông nằm trên vai nó, cái vương trượng quyền của kẻ áp bức. Chúa sẽ nghiền nát ra, như trong ngày chiến thắng Mađian. [Bởi lẽ mọi chiếc giày đi lộp cộp của kẻ chiến thắng, mọi chiếc áo nhuộm thắm máu đào sẽ bị đốt đi và trở nên mồi nuôi lửa.]

Bởi lẽ một hài nhi đã sinh ra cho chúng ta, và một người con đã được ban tặng chúng ta. Người đã gánh nhận vương quyền trên vai, và thiên hạ sẽ gọi tên Người là “Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Huy Hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình”. Người sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận; Người sẽ ngự trên ngai vàng của Ðavít, và trong vương quốc Người, để củng cố và tăng cường, trong sự công minh chính trực, ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời. Lòng ghen yêu của Chúa thiên binh sẽ thực thi điều đó.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 95, 1-2a. 2b-3. 11-12. 13

Ðáp: Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta, Người là Ðức Kitô, Chúa chúng ta

Xướng:  Hãy ca mừng Thiên Chúa bài ca mới, hãy ca mừng Thiên Chúa đi, toàn thể địa cầu. Hãy ca mừng Thiên Chúa, hãy chúc tụng danh Người..

Xướng:  Ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa chư dân, và phép lạ Người ở nơi vạn quốc..

Xướng:  Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan. Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên. Ðồng nội và muôn loài trong đó hãy mừng vui. Các rừng cây hãy vui tươi hớn hở.

Xướng:  Trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh và chư dân cách chân thành..

Bài Ðọc II: Tt 2, 11-14

“Ân sủng của Chúa đã đến với mọi người”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Titô.

Ân sủng của Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ chúng ta, đã xuất hiện cho mọi người, dạy chúng ta từ bỏ gian tà và những dục vọng trần tục, để sống tiết độ, công minh và đạo đức ở đời này, khi trông đợi niềm hy vọng hạnh phúc và cuộc xuất hiện sự vinh quang của Ðức Giêsu Kitô là Thiên Chúa cao cả và là Ðấng Cứu Ðộ chúng ta. Người đã hiến thân cho chúng ta để cứu chuộc chúng ta khỏi mọi điều gian ác, luyện sạch chúng ta thành một dân tộc xứng đáng của Người, một dân tộc nhiệt tâm làm việc thiện.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Lc 2, 10-11

Alleluia, alleluia! – Ta báo cho anh em một tin mừng: Hôm nay Ðấng Cứu Thế, là Chúa Kitô, đã giáng sinh cho chúng ta. – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 2, 1-14

“Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai.

Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán.

Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: “Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ”.

Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Ðó là lời Chúa.

Ðọc kinh Tin Kính đến câu: “Bởi phép Chúa Thánh Thần” thì bái gối.

Lời nguyện tín hữu

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Chúa Giáng Sinh là một tin vui cho toàn dân. Vì Người đến mang lại bình an cho các tâm hồn, bình an cho thế giới. Vậy chúng ta hãy góp phần kiến tạo bình an bằng những lời nguyện xin:

1. “Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết”.- Xin cho Đức Giáo Hoàng, các Giám mục, các Linh mục được hướng dẫn bằng ánh sáng thần linh Chúa, để các ngài nhiệt thành rao giảng Tin Mừng về Con Thiên Chúa đã nhập thể và giáng sinh tới tận cùng trái đất.

2. “Luyện sạch chúng ta thành một dân tộc nhiệt tâm và làm việc thiện“.- Xin cho các tín hữu khi sống niềm vui ngày lễ Giáng Sinh, biết trung thành với ơn thánh và tích cực sống đời bác ái hoàn hảo, để họ trở thành những thiên thần loan báo sứ điệp tình thương của Chúa.

3. “Bình an dưới thế cho người thiện tâm” Xin cho những ai đang có manh tâm dối Chúa, và lừa nhau về mọi phương diện, nhận ra được sự hiện diện của Chúa chỉ ở nơi những tâm hồn ngay lành, để đêm nay đáng được Chúa Hài Đồng đem sự bình an đến cho tâm hồn mình và toàn thế giới..

4. “Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ” Xin cho mọi người trong giáo xứ chúng ta biết đặt Chúa Hài Nhi trong tâm hồn để chiêm ngắm, để biết sống phó thác cho tình yêu Thiên Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa Hài Đồng, Chúa đã tước bỏ vị thế của Thiên Chúa để trở nên một người ở giữa chúng con. Xin cho chúng con luôn biết đáp trả tình yêu Chúa, bằng việc từ khước bản thân với mọi ham muốn hư hèn, để biến tâm hồn chúng con thành nệm ấm chăn êm cho Chúa ngự trị. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin thương nhận của lễ chúng con cùng dâng tiến trong đêm Giáng Sinh này. Và nhờ cuộc trao đổi kỳ diệu trong mầu nhiệm Nhập Thể, xin cho chúng con được nên giống Ðức Giêsu là Ðấng đã phối hợp nhân tính của chúng con với thiên tính của Chúa trong chính bản thân Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Lời tiền tụng Giáng Sinh

Ca hiệp lễ

Ngôi Lời đã làm người thế, chúng ta được nhìn thấy vinh quang Người.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, cộng đoàn chúng con vừa được vui mừng cử hành lễ Sinh Nhật Ðấng cứu độ trần gian; xin cho chúng con biết đem cả cuộc đời hiện tại làm chứng rằng Người đã đến, hầu mai sau được cùng Người hưởng phúc vinh quang. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Suy niệm

Lễ đêm Giáng Sinh 2020 (Is 9, 1-6 ; Tt 2, 11-14 ; Lc 2, l-14)
GM. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Anh chị em thân mến,

Đêm nay, trong bầu khí linh thiêng Mừng Chúa Giáng Sinh, chúng ta cùng hiệp lòng với tất cả mọi anh chị em Kitô hữu trên toàn thế giới, hướng lòng về hang đá thờ lạy Ngôi Hai Con Thiên Chúa Làm Người.

Đối với người kitô hữu chúng ta, đêm nay có một ý nghĩa thật là đặc biệt: chúng ta hiểu và cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa đối với con người qua việc Con Thiên Chúa bỏ trời cao nhập thể trở nên người như chúng ta. Nhờ việc Nhập Thể của Ngài, con người tội lỗi tìm lại được địa vị làm con Thiên Chúa, được chia sẻ sự sống thần linh.

Nhờ được trở nên con cái của Thiên Chúa, người Kitô hữu luôn nỗ lực sống theo gương Chúa Giê-su, tích cực thánh hóa bản thân và góp phần xây dựng xã hội con người càng ngày càng tốt đẹp hơn.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho tất cả những người có trách nhiệm trên toàn đất nước, cũng như trong tỉnh nhà, được mọi ơn lành phần hồn phần xác, hầu có thể chu toàn trách nhiệm phục vụ nhân dân một cách tốt đẹp nhất.

Chúng ta không quên cầu nguyện cho những anh chị em tín hữu đang sống trong vùng dịch, không được quy tụ dâng Thánh lễ Giáng Sinh, nhưng cũng luôn hướng lòng về hang đá và tham dự Thánh lễ trực tuyến với Đức Thánh Cha.

Trong thánh lễ đêm nay, chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho những anh chị em đang đau bệnh, hoặc mắc ngăn trở không thể tham dự lễ Giáng Sinh. Cách riêng, chúng ta cầu nguyện cho những gia đình đang gặp những khó khăn thử thách. Xin Chúa ban cho tất cả mọi người hưởng được niềm vui an bình của đêm Ngôi Hai xuống thế làm người.

Giờ đây, chúng ta cùng thành tâm thống hối, nhìn nhận mọi tội lỗi thiếu sót, xin Chúa thứ tha, để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.

Anh chị em thân mến,

Bài Tin Mừng Giáng Sinh vừa nghe thật là quen thuộc với anh chị em Kitô hữu. Thiên Chúa, Đấng Siêu việt, vượt lên trên tất cả mọi loài, lại trở nên thật gần gũi với con người, trong thân phận của một Hài Nhi bé nhỏ. Để có thể được đón nhận, tình yêu Thiên Chúa đã tự nguyện trở nên một em bé trong đôi tay của người mẹ hiền, nằm trong máng cỏ. Đó là một hình ảnh tuyệt đẹp mà chúng ta được mời gọi chiêm ngắm.

Và rồi trong không gian yên tĩnh ấy, sứ điệp của thiên thần được vang lên: “Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân: Hôm nay, một đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Davit, Người là đấng Kitô, là Đức Chúa” (Lc 2, 10-11). Tin Mừng này không được loan báo cho những người ưu tuyển có địa vị trong xã hội, nhưng cho những người bé nhỏ, những người nghèo khó, những kẻ bị loại trừ, những người đang cần đến ơn cứu độ nhất. Các mục đồng là những người đầu tiên đưọc hưởng tin vui loan báo cho những người nghèo khó. Đối với họ, đây là điểm khởi đầu cho một niềm vui lớn lao. Từ “niềm vui” ở đây cần được chúng ta đón nhận với tất cả ý nghĩa tròn đầy của nó. Thực vậy, đó là một tin vui đến từ trời cao, một thực tại chỉ được đón nhận từ nơi Thiên Chúa. Đó là niềm vui mà Thiên Chúa muốn chúng ta chia sẻ qua biến cố Con Thiên Chúa làm người giữa nhân loại. Chúa Giê-su được giới thiệu với chúng ta như là cánh cửa mở rộng để đón nhận niềm vui và sự sống từ nơi Thiên Chúa. Sống niềm vui Giáng Sinh, chính là đón nhận Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa ban vào trong cuộc sống của chúng ta.

“Chúa Giê-su Đấng Cứu Chuộc”, đó là cụm từ nổi bật trong mùa Giáng Sinh này. Chính Ngài đã đến trần gian vì chúng ta và vì phần rỗi của chúng ta. Tình yêu Cứu Chuộc đến với chúng ta trong thân phận nghèo khó của một hài nhi mới sinh. Cứu một ai đó, có nghĩa là giúp họ tránh xa một điều nguy hiểm, giúp họ vượt qua một hoàn cảnh khó khăn tưỏng chừng không lối thoát, giúp họ tìm thấy một niềm hy vọng đích thực. Hành vi của vị cứu tinh được biểu lộ như là một sự bảo vệ, sự giải thoát, chữa lành. Chúng ta tìm thấy những chiều kích của hành vi cứu rỗi trong toàn bộ Kinh Thánh. Chúa Giê-su được giới thiệu như là Đấng đem lại ơn cứu rỗi. Sống niềm vui Giáng Sinh, chính là đem lại cho từ “cứu rỗi” toàn bộ ý nghĩa của sự cứu chuộc, giải thoát, nhất là đối với tội lỗi Nhưng dự phóng của Chúa Giê-su còn đi xa hơn nữa. Ngài nhắm đến sự viên mãn của chúng ta trong Thiên Chúa, làm cho chúng ta chia sẻ sự sống thần linh với Ngài bằng sự hiệp thông trọn vẹn. Đó là con đường mà Chúa Giê-su khai mở cho chúng ta, cho tất cả mọi người. Từ “cứu rỗi” ở đây cũng đồng nghĩa với an bình và sự sống. Vì thế, chúng ta cần sẵn sàng hiệp thông với Chúa Giê-su, để nhờ Ngài, hiệp thông với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.

Vào mùa Giáng Sinh này, tất cả chúng ta được mời gọi gặp gỡ và đón nhận Chúa Giê-su Cứu Thế. Chúng ta được mời gọi làm mới lại tâm hồn và để cho Ngài thanh tẩy chúng ta. Chúng ta mở tung cửa tâm hồn ra cho Ngài để mời Ngài bước vào và ngự trị trong cuộc sống của mình. Chúng ta để cho ân sủng của Ngài giải thoát khỏi mọi điều ngăn cản sự kết hiệp giữa mình với Thiên Chúa. Sống niềm vui Giáng Sinh, đó là đón nhận Chúa Giê-su, Đấng phải đến và để cho Ngài làm mới lại cuộc đời ta.

Niềm vui lớn của Đức Kitô, đó là trở thành Đấng Cứu Chuộc chúng ta. Đó là lý do mà Ngài đã nhập thể làm người. Chính tình yêu lân tuất của Ngài làm thỏa mãn nhu cầu cần được cứu rỗi của chúng ta. Ngài đến để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và những hệ lụy của nó, để làm cho cuộc sống hiệp thông với Thiên Chúa trở nên tốt đẹp hơn. Chính trong tình yêu của Ngài mà chúng ta có thể sống bình an như lời thiên thần loan báo: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Thật là tuyệt vời khi thấy rằng Chúa Giê-su luôn hiện diện bên cạnh chúng ta. Ngài hiện diện để thanh tẩy chúng ta, để làm mới lại cuộc sống vướng đầy bụi trần gian khổ. Ai đã cảm nhận niềm vui này đều có thể nói rằng đó chính là sự bình an. Hôm nay, mỗi người chúng ta nghĩ về sự nghèo khó trong đời sống thường ngày của mình. Nhưng chúng ta có thể dâng hiến cho Chúa Giê-su cuộc sống thường ngày của mình, với những nỗi lo lắng bận rộn của kiếp người, để tình yêu của Ngài đem vào đó ơn cứu độ. Chúng ta có thể dâng cho Ngài lời thưa nhỏ bé bằng tình yêu thưòng ngày của chúng ta. Chúng ta có thể tín thác cuộc đời mình cho tình yêu nhưng không của Chúa Giê-su. Chỉ có Ngài mới có thể dẫn chúng ta đi trên con đường cứu rỗi.

Được biết Chúa Giê-su Đấng Cứu Rỗi là một niềm vui mà chúng ta không thể giữ cho riêng mình. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, trong tông huấn “Niềm Vui Phúc âm”, mời gọi mọi người Kitô hữu, biết làm sự phân định thật kỹ lưỡng, để nhận ra những điều cốt lõi trong Tin Mừng của Chúa Giê-su, nhờ đó, chúng ta có thể sống đức tin một cách có ý nghĩa, vui tươi và chia sẻ niềm vui đó cho mọi người chúng ta gặp gỡ.

Anh chị em thân mến,

Trong ngày lễ Giáng Sinh, chúng ta thành tâm cám ơn Đấng đã đến để mang lại cho chúng ta ơn cứu rỗi. Chúng ta cám ơn Ngài đã đến với chúng ta, đã hòa nhập vào trong nhân tính để cứu rỗi tất cả mọi người. Chúng ta xin Ngài tha thứ cho những thiếu sót trong việc đáp trả tình yêu Ngài đã ban tặng cho mọi người. Chúng ta được mời gọi đến bên hang đá để dâng lên Chúa Hài đồng mọi tâm tình yêu mến, niềm hy vọng và tương lai của chúng ta. Lễ Giáng Sinh chỉ cho mỗi người con đường đến với trái tim Chúa Giê-su và Ngài chờ đợi chúng ta mỗi ngày.

Cách riêng đối với những anh chị em đang bị thử thách trong đời sống đức tin, trong cuộc sống gia đình, cũng như trong việc làm ăn mua bán. Tôi muốn nói với anh chị em rằng: tất cả mọi khó khăn đều có cách giải quyết của nó. Điều quan trọng là phải khiêm tốn biết làm sự phân định kỹ lưỡng, biết nhận ra nguyên nhân của sự việc và kiên nhẫn tìm cách tháo gỡ dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần. Chúa luôn đồng hành bên cạnh anh chị em, và Ngài sẽ trợ lực cho anh chị em những gì vượt quá tầm tay của mình. Trẻ thơ sinh ra trong hang lừa, sẽ tiếp tục lớn lên để chu toàn trách nhiệm cứu thế.

Xin Chúa chúc lành và ban bình an xuống trên tất cả anh chị em.

 

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
ĐẠI LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH - LỄ RẠNG ĐÔNG


Ca nhập lễ

Hôm nay ánh sáng huy hoàng rực rỡ, sẽ bừng lên chiếu rọi muôn người, vì Chúa đã giáng sinh để cứu độ chúng ta. Người sẽ được gọi là Thiên Chúa, Đấng kỳ diệu, vị Thủ Lãnh kiến tạo hòa bình, người Cha của thế giới tương lai, vương quyền Người sẽ vô cùng vô tận.

Dẫn vào Thánh Lễ

Anh chị em thân mến! Khi Đức Giêsu đến trong trần gian này, Người không được các nhà lãnh đạo chào mừng, cũng không được con cái trong nhà tiếp nhận. Người được đón tiếp bởi các mục đồng thuộc giai cấp thấp hèn, nên lời chứng của họ không được coi là giá trị. Thế nhưng đó là vì Người muốn đồng hóa mình với người nghèo, với người đau khổ, với người tội lỗi. Chúng ta có cảm thấy đó là niềm hạnh phúc không? Hãy cùng những người nghèo, người đau khổ, người tội lỗi dâng lên Chúa Hài Đồng lời tri ân sâu xa trong Thánh Lễ hôm nay. Nhưng để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh chúng ta cùng thành tâm hối lỗi.      

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, ánh sáng mới của Ngôi Lời nhập thể đã tràn ngập chúng con, và chiếu giãi niềm tin vào tận tâm hồn. Giờ đây, xin Chúa cũng làm cho ánh sáng ấy rực lên trong mọi sinh hoạt của chúng con. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Is 62, 11-12

“Này đây Ðấng Cứu Ðộ ngươi đến”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Ðây Chúa làm cho nghe thấy tận cùng cõi trái đất rằng: Hãy nói với thiếu nữ Sion: Này đây Ðấng Cứu Ðộ ngươi đến. Người đem theo phần thưởng với Người và sự nghiệp trước mặt Người. Những người được Chúa cứu chuộc, người ta sẽ gọi họ là dân thánh. Còn ngươi, ngươi sẽ được gọi là thành quý chuộng, thành không bị bỏ rơi.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 96, 1 và 6. 11-12

Ðáp: Hôm nay sự sáng chiếu giãi trên chúng ta, và Chúa đã giáng sinh cho chúng ta.

Xướng: Chúa hiển trị, địa cầu hãy nhảy mừng, hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui! Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được thấy vinh hiển của Người.

Xướng: Sáng sủa bừng lên cho người hiền đức, và niềm hoan hỉ cho kẻ lòng ngay. Người hiền đức, hãy mừng vui trong Chúa, và hãy ca tụng thánh danh Người!

Bài Ðọc II: Tt 3, 4-7

“Chúa đã cứu độ chúng ta theo lượng từ bi Người”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Titô.

Khi Ðấng Cứu Thế, Chúa chúng ta, đã tỏ lòng từ tâm và nhân ái của Người, thì không phải do những việc công chính chúng ta thực hiện, nhưng do lòng từ bi của Người, mà Người đã cứu độ chúng ta, bằng phép rửa tái sinh và sự canh tân của Thánh Thần, Ðấng mà Người đã đổ xuống tràn đầy trên chúng ta qua Ðức Giêsu Kitô, Ðấng Cứu Ðộ chúng ta, để một khi được công chính hoá bởi ân sủng của Ngài, trong hy vọng, chúng ta được thừa kế sự sống đời đời, trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Lc 2, 14

Alleluia, alleluia! – Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm. – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 2, 15-20

“Các mục tử đã gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi các thiên thần biến đi, thì các mục tử nói với nhau rằng: “Chúng ta sang Bêlem và coi xem sự việc đã xảy ra mà Chúa đã cho chúng ta được biết”. Rồi họ hối hả tới nơi và gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ đã hiểu ngay lời đã báo về Hài Nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.

Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những sự việc đó, và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.

Ðó là lời Chúa.

Ðọc kinh Tin Kính đến câu: “Bởi phép Chúa Thánh Thần” thì bái gối.

Lời nguyện tín hữu

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Ngôi Lời là ánh sáng thế gian đến để hướng dẫn nhân lọai tìm về nguồn cội và được hưởng ơn cứu độ. Vậy chúng ta cùng dâng lời nguyện xin :

1. “Còn ngươi, ngươi sẽ được gọi là thành quí chuộng“.- Xin cho các vị lãnh đạo dân Chúa được tràn đầy sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để không cảm thấy mệt mỏi trên bước đường loan báo Tin Mừng .

2. “Trong hy vọng, chúng ta được thừa kế sự sống đời đời”. Xin cho mọi tầm hồn Kitô hữu cảm thấy mình thực sự có niềm vui ơn cứu độ, để hăng hái đem Tin Vui đó đến cho mọi người.

3. “Họ hối hả tới nơi và gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh” Xin cho những người nghèo, những người đau khổ, những người tội lỗi, biết tiếp nhận ánh sáng của Đức Kitô, để biến cuộc đời mình thành ánh sáng cho người khác.

4. “Họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và xem thấy”.- Xin cho mọi người trong giáo xứ chúng ta, biết nhìn thấy hình ảnh Chúa Hài Đồng nơi những người cùng khổ để chúng ta rộng tay giúp đỡ.

Chủ tế: Lạy Chúa Hài Đồng, hôm nay chúng con đón mừng mầu nhiệm Chúa đến trần gian trong hình hài trẻ thơ, thì chúng con cũng biết hăm hở chuẩn bị đón Chúa đến với từng người chúng con qua cương vị một thẩm phán, Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, ước gì của lễ chúng con dâng được tương xứng với mầu nhiệm Giáng Sinh ngày hôm nay chúng con mừng kính. Chính trong mầu nhiệm này, Chúa đã soi sáng cho chúng con biết nhìn nhận Hài Nhi là một vì Thiên Chúa. Xin cũng làm cho bánh rượu này là hoa màu ruộng đất trở thành bí tích đem lại cho chúng con nguồn sinh lực của Chúa. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng Giáng Sinh

Ca hiệp lễ

Này thiếu nữ Xi-on, hãy vui mừng hoan hỷ! Hỡi thiêu nữ Giê-ru-sa-lem hãy ca hát tưng bừng! Kìa Vua ngươi đang ngự đến, Người là Đấng Thánh, Đấng cứu độ trần gian.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, hôm nay chúng con đã hoan hỷ mừng mầu nhiệm Con Chúa giáng sinh. xin cho chúng con được đức tin sâu sắc và lòng hăng hái nhiệt thành, để hiểu biết và mến yêu mầu nhiệm cao cả ấy. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

NOEL: Đổi đời

Trời vừa rạng sáng, sao vừa biến và người khách cuối cùng vừa từ giã, mẹ Maria xếp lại đống rơm và Hài nhi thiu ngủ… Bỗng, cánh cửa  chuồng bò kẹt mở. Một người đàn bà xuất hiện, áo rách rưới, da nhăn nheo đến độ khuôn mặt tóp lại trông dễ sợ.

Thấy bà, Mẹ Maria sợ như thể một mụ phù thủy mang xui xẻo đến. May thay, Hài nhi thiếp ngủ, bò lừa đang nhai rơm yên lành. Còn Mẹ Maria không ngớt theo dõi. Mỗi bước chân của bà già đối với Mẹ Maria hình như dài cả thế kỷ. Bà ta vẫn tiếp tục bước và đã đến bên máng cỏ. Bất chợt Bé Giêsu mở mắt nhìn và mẹ Maria hết sức ngạc nhiên khi thấy đôi mắt Con Mẹ và đôi mắt của bà già sao mà giống nhau như thể ánh lên cùng một niềm hy vọng. Đoạn bà già thò bàn tay khẳng khiu vào bọc áo tồi tàn mò tìm một vật gì cất rất kỹ. Mẹ Maria vẫn lo lắng quan sát và các con vật vẫn thản nhiên.

Cuối cùng, bà ta hình như đã tìm được và lôi ra khỏi bọc một vật dấu trong bàn tay, rồi trao lại cho Hài nhi. Không biết quà tặng là cái gì và bà già là ai mà có vẻ bí hiểm. Mẹ Maria chỉ thấy chiếc lưng còng cúi xuống khá lâu trên chiếc nôi. Rồi bà già đứng thẳng dậy như trút được một gánh nặng trên hai vai, khuôn mặt rạng rỡ như tìm lại được vẻ trẻ trung cách kỳ diệu. Sau đó, bà ta từ từ rời khỏi nơi Hài nhi và biến mất vào đêm tối.

Bây giờ mẹ Maria mới thấy được món quà tặng của bà già và biết rõ bà ta là ai. Thì ra, bà già ấy chính là Eva vừa trao lại cho Hài nhi một trái táo nhỏ. Trái táo của tội nguyên tổ. Và trái táo đó rạng ngời trong đôi tay xinh xắn của Hài nhi như một quả địa cầu của thế giới vừa mới được tái tạo nhờ Hài nhi. Vậy có thể nói rằng ngay từ khi Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể đến ở giữa trần gian thì tất cả mọi tạo vật, kể cả tội nguyên tổ, đều được biến đổi, thăng hoa, ẩn chứa hồng ân cứu độ, phản ảnh tình thương của Thiên Chúa. Đặc biệt, đối với con người nhờ việc Ngôi Hai mặc lấy bản tính của họ nên họ được vinh dự lớn lao là trở thành tạo vật mới đầu tiên ở trong Chúa hài đồng.

Tuy nhiên, bất cứ một cuộc biến đổi nào muốn đi tới thành công mỹ mãn đều phải trải qua ba giai đoạn then chốt này: Một là xác định rõ hướng đi; hai là hợp tác chặt chẽ; ba là kiên trì theo đuổi đến cùng. Nhất là cuộc biến đổi hóa thần từ một bản tính yếu đuối tội lỗi thành một bản tính thần thiêng cao vời lại càng đòi buộc con người nhiều hơn nữa nếu con người muốn hóa thần thành công.

Thứ nhất là hướng đi. Đã là con người ai cũng cảm thấy thân phận mình thật mỏng dòn, yếu đuối, hay hướng chiều theo đam mê sa đọa, lúc nào cũng cảm thấy ray rứt bất an, luôn khao khát tìm kiếm mà không bao giờ được thỏa mãn. Tất cả những biểu hiện đó là do tội nguyên tổ gây ra, khiến con người cứ chìm đắm trong bến mê, thất vọng. Khi phải sống trong một tình trạng khốn khổ đó mà có ai đủ khả năng giải thoát con người khỏi bóng tối đến với ánh sáng, từ bị luận phạt giam tù đến chỗ tự do, từ đau khổ đến bến bờ hạnh phúc, chắc chắn người ta không bao giờ để tuột mất cơ hội ngàn vàng. Đó là Ngôi Hai giáng trần, một hướng đạo tài năng, một ánh sao lạ dẫn đường chỉ lối cho nhân loại được cứu thoát.

Thứ hai là hợp tác. Khi đã xác định được hướng đi mà muốn thành công, hai bên phải biết hợp tác để cùng hành động và hỗ trợ cho nhau. Về phía Chúa, nguyên việc xuống thế, mặc lấy thân phận hư hèn của con người cũng đã đủ để nói lên tình thương và thiện ý của Ngài là muốn cứu thoát tất cả mọi người. Do đó, Ngài không từ chối bất cứ việc gì, ngoại trừ tội lỗi, để giúp con người đi tới hạnh phúc, nên Ngài đã không ngần ngại phó mạng sống và quyền năng của Ngài cho con người sử dụng. Còn về phía con người muốn đón nhận hồng ân cứu rỗi và hạnh phúc vĩnh cửu Chúa ban, đương nhiên phải biết hợp tác với Ngài bằng cách nhiệt tâm, tin tưởng, vâng theo những sự chỉ dẫn của Ngài. Nói khác đi, con người muốn được cứu thoát phải biết tiếp nhận Chúa như là bạn đường, như là khách quí mời vào trọ trong nhà mình để yêu mến, phục vụ Ngài tận tình chu đáo. Tất nhiên, khi có Chúa ở cùng, con người phải từ bỏ mình cùng với những xấu xa, coi ma quỷ như kẻ thù không đội trời chung…

Cuối cùng khi đã quyết chí lên đường theo Chúa để có thể đi đến cuối con đường của hạnh phúc đích thực được thì phải có lòng kiên trì bền vững luôn. Đây là một điều kiện then chốt vì con đường đến với Chúa và cùng đi với Ngài không phải là một con đường thoải mái, dễ dàng, nếu không có chí sắt đá, không có lòng kiên định thì khó mà đi trọn vẹn. Bởi vì, tin tưởng và chấp nhận đi theo Chúa không phải một vài lần là được mà phải chấp nhận suốt đời và cũng không phải lúc nào đời người đều bình yên lặng gió mà là luôn có trở ngại thử thách đủ thứ.

Vì thế, chỉ có những ai bám chặt vào Chúa thì kẻ đó mới đến đích bình an. Chúa vì thương con người đã làm một cuộc đổi đời kỳ lạ từ trời xuống đất, từ Chúa thành người để cứu vớt và đưa con người lên hàng thần thánh. Còn con người muốn được hóa thần phải biết đổi đời từ tối thành ánh sáng, từ hư hèn thành bất diệt.


BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
ĐẠI LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH - LỄ BAN NGÀY


Ca nhập lễ

Một trẻ thơ chào đời để cứu ta, một người con được ban cho nhân loại, Người mang quyền bính ở trên vai, danh hiệu Người là Cố Vấn kỳ tài.

Dẫn vào Thánh Lễ

Anh chị em thân mến! Hôm nay, mọi chú ý của chúng ta đều tập trung vào Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ. Thế nhưng, ngày này năm xưa những người đầu tiên đến chia sẻ với Đức Maria và Thánh Giuse ở vùng đất khiêm tốn ấy, lại là những dân quê mộc mạc, những kẻ bên lề xã hội. Sự hiện diện của họ bên máng cỏ nói lên rằng: Đức Kitô sinh ra cho những người bình dân, trong những công việc đời thường. Đón mừng lễ Giáng Sinh năm nay không phải chỉ là nhớ lại những biến cố đã xẩy ra ở Belem năm nào, nhưng là dịp nhắc nhở từng người ý thức rằng, Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến nỗi sai Con Một đến sống giữa chúng ta, để cứu thoát chúng ta, tha thứ mọi tội lụy và chỉ cho chúng ta con đường về quê trời. Hòa với niềm hân hoan của Đức Maria, Thánh cả Giuse và các mục đồng trước Chúa Hài Nhi, chúng ta cùng dâng Thánh Lễ tạ ơn, nhưng trước hết hãy tẩy rửa tâm hồn bằng lòng thống hối ăn năn.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã sáng tạo con người cách kỳ diệu, lại còn phục hồi phẩm giá con người cách kỳ diệu hơn nữa; xin ban cho chúng con được chia sẻ chức vị làm con Chúa với Ðức Kitô là Ðấng đã chia sẻ kiếp người với chúng con. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Ðọc kinh Tin Kính đến câu: “Bởi phép Chúa Thánh Thần” thì bái gối.

Bài Ðọc I: Is 52, 7-10

“Khắp cùng bờ cõi trái đất sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Ðẹp thay chân người rao tin trên núi, người rao tin thái bình, người rao tin mừng, người rao tin cứu độ, nói với Sion rằng: Thiên Chúa ngươi sẽ thống trị!

Tiếng của người canh gác của ngươi đã cất lên. Họ sẽ cùng nhau ca ngợi rằng: Chính mắt họ sẽ nhìn xem, khi Chúa đem Sion trở về. Hỡi Giêrusalem hoang tàn, hãy vui mừng, hãy cùng nhau ca ngợi! Vì Chúa đã an ủi dân Người, đã cứu chuộc Giêru-salem. Chúa đã chuẩn bị ra tay thánh thiện Người trước mặt chư dân; và khắp cùng bờ cõi trái đất sẽ nhìn xem ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4. 5-6

Ðáp: Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta

Xướng:  Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người.

Xướng:  Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người; trước mặt chư dân, Người tỏ rõ đức công minh. Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel.

Xướng:  Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca!

Xướng:  Hãy ca mừng Chúa với cây đàn cầm, với cây đàn cầm với điệu nhạc du dương, cùng với tiếng kèn râm ran, tiếng tù và rúc, hãy hoan hô trước thiên nhan Chúa là Vua.

Bài Ðọc II: Dt 1, 1-6

“Chúa đã phán dạy chúng ta qua người Con”.

Trích thư gửi tín hữu Do-thái.

Thuở xưa, nhiều lần và dưới nhiều hình thức, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các tiên tri. Trong những ngày sau hết đây, Ngài đã phán dạy chúng ta qua Người Con mà Ngài đã đặt làm vị thừa kế vạn vật, và cũng do bởi Người Con mà Ngài đã tác thành vũ trụ. Nguyên vốn là phản ảnh sự vinh quang và là hình tượng bản thể Ngài, Người Con đó nâng giữ vạn vật bằng lời quyền năng của mình, quét sạch tội lỗi chúng ta, và ngự bên hữu Ðấng Oai Nghiêm trên cõi trời cao thẳm. Tên Người cao trọng hơn các thiên thần bao nhiêu, thì Người cũng vượt trên các thiên thần bấy nhiêu.

Phải, vì có bao giờ Thiên Chúa đã phán bảo với một vị nào trong các thiên thần rằng: “Con là thái tử của Cha, hôm nay Cha đã hạ sinh Con”? Rồi Chúa lại phán: “Ta sẽ là Cha Người, và Người sẽ là Con Ta”. Và khi ban Con Một mình cho thế gian, Chúa lại phán rằng: “Tất cả các thiên thần Chúa hãy thờ lạy Người!”

Ðó là lời Chúa.

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Ngày thánh đã dọi ánh sáng trên chúng ta. Hỡi các dân, hãy tới thờ lạy Chúa, vì hôm nay ánh sáng chan hoà đã toả xuống trên địa cầu. – Alleluia.

Phúc Âm: Ga 1, 1-18 {hoặc 1-5. 9-14}

“Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta”.

Bắt đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy.

Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.

Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng.

Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.

Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.

Gioan làm chứng về Người khi tuyên xưng rằng: “Ðây là Ðấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi”.

Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi vì Chúa ban Lề luật qua Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Ðức Giêsu Kitô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Ðấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta.

Ðó là lời Chúa.

Hoặc đọc bài vắn này: Ga 1, 1-5. 9-14

“Ngôi Lời đã làm Người và ở cùng chúng ta”

Bắt đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy.

Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.

Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.

Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tín hữu

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Trong Thánh Lễ hôm nay và suốt Mùa Giáng Sinh này, chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, để tình yêu chúng ta dâng lên Chúa và dành cho nhau, luôn được cụ thể hóa qua những ước mong chân thành :

1. “Đẹp thay chân người rao tin trên núi, người rao tin thái bình” – Xin cho các vị lãnh đạo dân Chúa được trung thành với lời thề hứa của ngày thụ phong, và biết chia sẻ những hồng ân đã được lãnh nhận bằng đời sông gương mẫu, để nhiều người nhận biết Chúa.

2. “Tên Người là Emmanuel nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta” – Xin cho các Kitô hữu nồng cháy tình yêu Chúa, để tâm hồn họ trở nên nơi cư ngụ ấm êm cho Chúa Hài Nhi hằng luôn ở cùng.

3. “Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại”.- Xin cho những người chưa tin Chúa được nhận ra Ngài vẫn hiện diện trong sức sống điều hòa của vũ trụ, để tích cực tìm gặp Ngài và đón nhận Ngài là ánh sáng và lẽ sống đời mình.

4. “Chính do sự sung mãn của Người mà chúng ta tiếp nhận hết ơn này tới ơn khác”.- Xin cho những người đang đi trong bóng tối sự chết, được ánh sáng trường tồn bất biến chiếu soi, mà mau tìm về với Ngài, để được hưởng những hồng ân Chúa qua Đức Kitô.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu Kitô, vì thương yêu chúng con nên Chúa đã xuống thế làm người, ở giữa chúng con, cho chúng con nên một trong nguồn sống vĩnh phúc của Chúa, xin cho chúng con cảm nghiệm được tình yêu chan hòa vô tận của Chúa, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, đây là lễ vật chúng con dâng trong ngày đại lễ này, để tôn thờ Chúa cho phải đạo. Xin Chúa thương chấp nhận và làm cho mọi người được ơn hoà giải và bình an. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng Giáng Sinh

Ca hiệp lễ

Toàn cõi đất này được xem thấy, ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, hôm nay Chúa đã cho Vị Cứu Tinh ra đời để chúng con được tái sinh làm con Chúa. Ước chi Người cũng cho chúng con được hưởng phúc trường sinh. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Suy niệm

Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương

Chúng ta vừa nghe thánh Luca thuật lại cuộc giáng sinh của Chúa Giêsu, chúng ta hãy nhìn vào hang đá thì sẽ thấy được sự khó nghèo của Con Thiên Chúa giáng trần làm người: chỉ có một vài mục đồng đến viếng thăm, và một vài con lừa hà hơi sưởi ấm cho hài nhi Giêsu, tất cả chỉ có thế, nghèo nàn khổ cực hơn cả người cùng cực thế gian, nhưng đó chính là niềm vui của các tâm hồn thiện chí và là sự cứu độ của toàn thể nhân loại.

Đêm nay, chúng ta hân hoan long trọng mừng Đấng Cứu Độ của chúng ta là Chúa Giêsu đã giáng trần, đó là một tin vui trọng đại, tin vui cho muôn người, tin vui này được các sứ thần của Thiên Chúa loan báo cho các mục đồng: “Anh em đừng sợ. Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân : Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành Đa-vít. Người là Đấng Kitô, là Đức Chúa“. (Lc 2, 10-11).

Đêm nay được gọi là “Đêm Thánh” vì Con Thiên Chúa là Đấng Thánh đã giáng trần cứu độ nhân loại khỏi tội lỗi; đêm nay cũng được gọi là “Đêm Bình An” vì chính sự giáng trần của Con Thiên Chúa là sự bình an cho mọi tâm hồn thiện chí biết xây dựng hòa bình cho anh em.

Vinh danh Thiên Chúa trên trời Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương. Lời ca khen hát mừng của các sứ thần trong ngày Chúa Giêsu giáng sinh vẫn còn đó, vang lên trong mọi tâm hồn của người tín hữu, và biến thành lời ca vang chúc bình an trên môi miệng của chúng ta với ước mong rằng, tất cả mọi người đều làm sáng danh Thiên Chúa và đem bình an cho tha nhân trong cuộc sống của mình.

Vinh danh Thiên Chúa trên trời Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương. Lời ca chúc mừng này biến chúng ta trở thành những mục đồng đi đến thăm viếng Chúa Giêsu khó nghèo nơi các trại mồ côi, an ủi những người bị tù ngục và những tâm hồn đau khổ vì bị bạc đãi trong xã hội này.

Đêm nay, ngoài đường vắng bóng người mặc áo quần lụa là, vì họ đang quây quần vui vẻ nâng ly rượu với bạn bè trong những nhà hàng sang trọng; nhưng đây đó dưới gầm cầu, bên góc xó hàng hiên của ngôi nhà to lớn bên đường có những em bé Giêsu đang nằm co ro vì lạnh vì đói và không nhà để trở về vì không có hộ khẩu…

Chúa Giêsu đã giáng trần cách đây hơn hai ngàn năm, và hôm nay, mỗi ngày Ngài đều giáng trần trong tâm hồn của chúng ta, để qua chúng ta, Ngài được an ủi nơi những người bất hạnh, như sứ điệp hòa bình mà các thiên thần đã loan báo: Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.

Sứ điệp này đang ở trước mặt anh chị em, trong hang đá lộng lẫy ánh đèn nhấp nháy sáng lóe tia hy vọng, như mời gọi chúng ta hãy tỏa sáng lên tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc sống của mỗi người, bởi vì Con Thiên Chúa giáng trần không phải như ánh sao xẹt ngang bầu trời rồi tắt ngúm, nhưng là “ánh sao sáng vĩnh cửu” đầy hy vọng soi sáng tâm hồn người thất vọng, chiếu sáng người đang ở trong bóng đêm tội lỗi thấy đường để quay về với sự thiện vốn có của mình… Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

 

LÀM NGƯỜI
 

tbd 221221b

(Noel 2021) Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Hỏi Con Thiên Chúa giáng trần để làm gì? Kitô hữu chúng ta dễ dàng trả lời đó là để cứu độ nhân loại. Tuy nhiên để hiểu nội hàm của hạn từ cứu độ thì quả là không dễ. Hơn nữa khái niệm cứu độ xem ra có nhiều dị biệt theo góc nhìn của các tôn giáo khác nhau cũng như tín ngưỡng của con người. Nói nhân loại cần phải được cứu độ là vừa mặc nhiên vừa minh nhiên khẳng định rằng con người đang bị giam cầm bởi thế lực xấu xa nào đó, đang phải lâm vào cảnh khốn cùng, bất hạnh nào đó mà không thể tự mình giải thoát. Và thế là sự khác biệt lại càng gia tăng.

Thánh Công đồng Vaticanô II dạy Kitô hữu Công giáo chúng ta tôn trọng niềm tin của bà con lương dân và anh chị em khác tôn giáo. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải mạnh dạn tuyên xưng niềm tin của mình. Dưới ánh sáng của lời mạc khải xin trình bày một kiểu nhìn về điểm tới của mầu nhiệm Giáng Sinh. Chúa giáng sinh là để làm người. Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta” (Ga 1,14).

Con Thiên Chúa giáng sinh vào trần gian này là để làm người. Người vào trần gian là để soi sáng chúng ta, cùng chúng ta và giúp chúng ta biết cách thế làm người đúng đẹp thánh ý Đấng Toàn Năng như thuở ban đầu được tạo dựng. Khi đi rao giảng Tin Mừng Chúa Giêsu thường nói về mình với danh xưng là Con Người. Con người được hiện hữu tức là có mặt ở đời này cách siêu nhiên. Nhưng để tồn tại, để phát triển và được hạnh phúc viên mãn, ngoài các ân sủng Chúa ban thì luôn có đó nhiều điều kiện cần đáp ứng.

Lời sứ thần truyền tin cho Mẹ Maria rằng bà sẽ thụ thai do bởi phép Chúa Thánh Thần nói lên tính siêu nhiên của việc Con Thiên Chúa nhập thể. Để tồn tại và phát triển, Con Thiên Chúa làm người phải bị điều kiện hóa bởi các quy luật tự nhiên cũng như xã hội. Thai nhi Giêsu hẳn chịu tác động bởi tâm sinh lý của Mẹ Maria suốt 9 tháng cưu mang Người. Hoàn cảnh chào đời của Người bị điều kiện hóa bởi sắc chỉ kiểm tra dân số của hoàng đế Âugustô và của nhiều chủ quán trọ ở thành Bêlem. Hang đá ngoài thành Bêlem, một vài người chăn nuôi chiên lừa và đoàn vật của họ cũng có góp phần nào đó trọng việc Chúa giáng sinh. Và cần phải kể đến vai trò không thể thiếu của người mẹ người cha nuôi là Maria và Giuse.

Những yếu tố trên có thể xếp vào hai loại tiêu cực và tích cực. Trong cuộc giáng sinh của Đấng Cứu Thế, những yếu tố xem ra tiêu cực là tiết trời giá lạnh mùa đông, lòng vị kỷ, hám lợi của các chủ quán trọ và sắc chỉ kiểm tra dân số của hoàng đế Âugustô. Các yếu tố tích cực đó là tình yêu và tinh thần trách nhiệm của mẹ cha hài nhi, tấm lòng của những mục đồng và cả hơi ấm của máng cỏ và của các con vật hiện diện. Mầu nhiệm Giáng Sinh của Đấng Cứu Độ gửi đến chúng ta sứ điệp làm người như sau:

Phút giây hiện hữu ban đầu của mọi người là thánh thiêng, siêu nhiên. Trong đức tin Kitô giáo chúng ta tin nhận rằng chính Thiên Chúa sáng tạo và phú ban cho mỗi người một tấm linh hồn ngay phút giây hoài thai trong dạ mẹ. Chính khi Thiên Chúa cho linh hồn kết hợp làm một với phần thể xác của bố mẹ thì một con người mới hiện hữu thật diệu kỳ không lệ thuộc ý chí của đương sự.

Tuy nhiên để chào đời, tồn tạị, phát triển và dĩ nhiên để có hạnh phúc, hạnh phúc đích thật thì con người bị chi phối bởi rất nhiều điều kiện. Tổng hòa các điều kiện theo chiều kích tích cực được gọi là công ích. Giáo hội Công giáo xem công ích là môi sinh tích cực gồm các điều kiện xã hội thuận lợi để con người, nhất là những người nghèo, người kém phận được sống, được tồn tại, phát triển và hạnh phúc (Học Thuyết Xã Hội GHCG số 164-165).

Chúa giáng sinh làm người là để soi sáng cho chúng ta biết thế nào là làm người đúng theo thánh ý Đấng Tạo Thành. Mừng mầu nhiệm Chúa làm người đúng đẹp ý Đấng Giáng Sinh nhất là hãy giúp nhau làm người xứng phẩm vị của mình. Cần chung tay làm sạch môi sinh tự nhiên tiêu cực như nạn ô nhiễm môi trường hay tình trạng dịch bệnh đang hoành hành. Tuy nhiên cái môi sinh xã hội là các cơ chế luật lệ cần phải được công bình, dân chủ và văn minh hóa ngày mỗi hơn. Dĩ nhiên điều này đòi hỏi sự chung tay và dấn thân của rất nhiều người bất phân niềm tin hay tôn giáo.

Kính chúc tất cả một mùa Giáng Sinh an bình. Cùng với Đấng đã giáng sinh hãy sống và giúp nhau sống như là những con người với đủ đầy phẩm giá của tạo vật cao quý nhất trong các loài hữu hình được Thiên Chúa dựng nên và chọn làm hình ảnh và là họa ảnh của Người (x.St 1,26-27).
 

EMMANUEL: THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA

 

 

 

(Noel 2021) Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Đã từng hỏi bà con rằng sao Thiên Chúa không thể hiện tình yêu đối với nhân loại bằng cách ở trên cao tuôn đổ hồng ân là đủ, hoặc như kiểu thời đại kỹ thuật số là dùng online để tỏ bày chính mình và thánh ý cho muôn dân mà lại chọn con đường nhập thể giáng sinh làm người? Rất nhiều câu trả lời khá ý vị. Nào là lúc bấy giờ chưa có internet hay wifi; nào là vùng xa xôi quê nghèo này may ra chỉ có điện thoại “cục gạch” không on không ơ được gì hết; nào là lỡ có vùng nào đó bị chặn sóng hay bị kiểm duyệt thì sao?...

Kitô hữu chúng ta tin nhận một nội hàm của mầu nhiệm Giáng Sinh là Emmanuel, Thiên Chúa làm người là để ở cùng nhân loại chúng ta. Chúa ở cùng chúng ta trong thân phận con người là để liên đới với phần phúc của từng người của toàn thể nhân loại. Và sự liên đới này được thể hiện rõ nét của hình hài của một bé thơ đặt nằm trong máng cỏ, loại vật dụng chứa thức ăn của loài vật.

Nhiều thánh giáo phụ đã nhận ra ý nghĩa này và khẳng định niềm tin của mình. Thiên Chúa giáng trần là để cho chúng ta “ăn” Người. Động từ “ăn” là tượng hình cho sự tiếp nhận. Chính Đấng làm người phút giây sắp chịu khổ hình đã khẳng định rằng: “Tôi là vua, Tôi đến thế gian là để làm chứng cho chân lý. Ai yêu mến chân lý thì nghe tiếng Tôi” (x.Ga 18,37). Tiếp nhận Đấng giáng sinh là tin nhận chân lý Người truyền dạy. Và chính chân lý sẽ giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ của thần dữ (x.Ga 8,31).

Đến thế gian này Đấng làm người không chỉ mạc khải chúng ta ánh sáng chân lý mà còn trao ban cho chúng ta tấm lòng của người mục tử nhân lành. Người không quản ngại truân chuyên vất vả để chăm sóc từng con chiên và cả đàn, nhất là những chiên bệnh hoạn tật nguyền cả thể lý cũng như tinh thần, kiên trì rong ruổi đó đây để tìm cho được con chiên lạc bầy và nhất là sẵn sàng hy sinh mạng sống để bảo vệ chiên (x.Ga 10,1-19).

Đến thế gian này Đấng làm người đặc biệt trao ban chính sự sống thần linh qua chính tấm thân xác mà Người đón nhận từ Cha trên trời qua Mẹ Maria. “Hãy cầm lấy mà ăn, này là mình Ta. Hãy cầm lấy mà uống, nay là máu Ta, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội” (x.Mt 26,26-28 ). Người đến để cho nhân loại chúng ta được sống và sống dồi dào, được hạnh phúc viên mãn. Giáo hội Công giáo mạnh mẽ tuyên xưng niềm tin vào mầu nhiệm Thánh Thể. Khi hiệp thông với Thánh Thể Đấng làm người là chúng ta được thông hiệp với sự sống thần linh Ba Ngôi cực thánh.

Con Thiên Chúa đã giáng sinh làm người. Chân trời hạnh phúc đích thực đã mở ra cho mọi người. Vấn đề là chúng ta có “ăn”, tức là tiếp nhận Người như thế nào. “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người, thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16), “Ngôi Lời đã làm người. Những ai đón nhận Người tức là tin vào danh Người thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa” (x.Ga 1,12-14).

Sống cùng nhau là để sống cho nhau và vì hạnh phúc của nhau. Sứ điệp Giáng Sinh mời gọi chúng ta hãy mở rộng tâm trí, cõi lòng, vòng tay và cả hầu bao ra. “Trăm năm trong cõi người ta”... Ta chỉ thực sự là ta khi biết sống cùng, sống với và sống cho người.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây