Lời Chúa THỨ BẢY TUẦN 3 MÙA VỌNG

Thứ năm - 16/12/2021 17:53 |   358
“Bà sẽ sinh con trai và ông sẽ đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” (Mt 1, 21)

18/12/2021
THỨ BẢY TUẦN 3 MÙA VỌNG

 

t7 t03MV C

Mt 1, 18-24

LÀM CHO NGÀI LỚN LÊN

Bà sẽ sinh con trai và ông sẽ đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” (Mt 1, 21)

Suy niệm: Trước ngày lễ Giáng Sinh, ta được nghe ba cuộc truyền tin: một cho thánh Giuse, một cho ông Dacaria và một cho Đức Maria. Thánh Giuse, người công chính, đã nhanh chóng “đọc” được ý nghĩa chương trình cứu độ của Chúa và cũng mau mắn vâng lời. Đặt tên cho em bé là nói lên quyền làm cha của em. Con Trẻ tên là Giêsu, nghĩa là Thiên Chúa cứu độ; và Ngài còn được gọi là Emmanuen, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Để cứu chuộc con người, Con Thiên Chúa đã đến trần gian, mặc lấy thân xác và sống giữa, sống với con người. Thiên Chúa đã đích thân đến với con người bằng một cung cách thật gần gũi và bình thường.

Mời Bạn: Mạc khải ơn cứu độ là công việc của Thiên Chúa, nhưng để thực hiện ơn cứu độ ấy thì cần đến sự cộng tác của con người. Chỉ khi bạn sẵn sàng dẹp bỏ chương trình, sở thích cá nhân, để mở lòng ra lắng nghe Lời Chúa, bạn mới có thể cộng tác với chương trình của Ngai. Như Đức Maria khiêm tốn đón nhận lời truyền tin hay tựa như thánh Giuse lập tức thi hành điều được báo mộng, bạn cũng hãy tìm mọi cách giúp cho Chúa Giêsu nhập thể và sống giữa môi trường của bạn.

Chia sẻ: Chúa Giêsu đang ở vị trí nào trong cuộc đời bạn?

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ nỗ lực thực hiện câu quyết tâm sau đây: Hãy làm cho Ngài lớn lên trong đời sống và các sinh hoạt hằng ngày của mình.

Cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin gìn giữ chúng con. Xin uốn nắn lòng người biết sẵn sàng đón nghe Lời Chúa, và củng cố tín hữu trong cuộc đời thánh thiện”.


BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ BẢY TUẦN 3 MÙA VỌNG

Ca nhập lễ

Vua chúng ta là Đức Ki-tô ngự đến, Người chính là Con Chiên sẽ đến, như lời rao giảng của thánh Gio-an.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng. Này chúng con đang quằn quại dưới ách nô lệ tội lỗi từ ngàn xưa lưu truyền. Xin cho mầu nhiệm Giáng Sinh của Con Chúa đem lại cho chúng con ơn giải thoát và canh tân như chúng con hằng mong đợi. Chúng con cầu xin..

Bài Ðọc I: Gr 23, 5-8

“Ta sẽ gây cho Ðavít một mầm giống công chính”.

Bài trích sách Tiên tri Giêrêmia.

Này đây, đã tới những ngày Ta gây cho Ðavít một mầm giống công chính, mầm giống này sẽ làm vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan, thực hiện công lý và đức công bình trên đất nước. Những ngày ấy, Giuđa sẽ được cứu thoát, Israel sẽ được an cư, và chúng sẽ gọi tên Người là “Chúa công bình của chúng ta”.

Chúa phán: “Vì thế, đã đến ngày chúng không còn nói được rằng: “Chúa hằng sống, Người đã đưa con cái Israel ra khỏi đất Ai-cập”, nhưng chúng nói: “Chúa hằng sống, Người đã đưa dòng dõi nhà Israel ra khỏi đất Bắc”; (và) từ các nước chúng bị Ta phân tán, Ta dẫn đưa chúng về quê hương.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 71, 2. 12-13. 18-19

Ðáp: Sự công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người tới muôn.

Xướng: Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người xét đoán dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực..

Xướng: Người sẽ giải thoát kẻ nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng sống kẻ cùng khổ.

Xướng: Chúc tụng Chúa là Thiên Chúa Israel, một mình Người làm những việc lạ lùng. Chúc tụng muôn đời vinh danh Chúa, khắp hoàn cầu đầy dẫy vinh quang Người. 

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Lạy Ðấng Thủ lãnh nhà Israel, Ngài đã ban lề luật cho Môsê trên núi Sinai, xin hãy đến mà ra tay cứu chuộc chúng con. – Alleluia.

Phúc Âm: Mt 1, 18-24

“Chúa Giêsu sẽ sinh bởi Ðức Trinh Nữ Maria, vị hôn thê của Thánh Giuse, thuộc dòng dõi Ðavít”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của Bà là người công chính, không muốn tố cáo Bà, định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse, con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”.

Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: “Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.

Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền: Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng. Này chúng con đang quằn quại dưới ách nô lệ tội lỗi từ ngàn xưa lưu truyền. Xin cho mầu nhiệm Giáng Sinh của Con Chúa đem lại cho chúng con ơn giải thoát và canh tân như chúng con hằng mong đợi. Chúng con cầu xin..

Ca hiệp lễ

Này đây Trinh Nữ sẽ thụ thai, và sinh hạ con trai. Người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, giữa cộng đoàn Hội Thánh Chúa đây, xin cho chúng con được đón nhận tình thương của Chúa và chuẩn bị xứng đáng những ngày đại lễ gần kề để mừng ơn cứu chuộc chúng con. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA (Mt 1, 18-24)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Giữa lúc dân Israel đang quằn quại trong cảnh lưu đầy tại Babylon. Dân mong ngóng được Thiên Chúa giải thoát khỏi cảnh sầu thương tang tóc. Sự mong đợi của dân đã được Thiên Chúa nhìn đến khi cho xuất hiện tiên tri Giêrêmia đến để loan báo tin vui cho dân, ngài loan báo: một vị Vua Công Chính, Khôn Ngoan sẽ ngự trị để lãnh đạo dân, và Ngài sẽ được gọi là: “Chúa công bình của chúng ta”.  Sứ vụ của vị vua này chính là đưa dân trở về quê hương để lập lại một dân mới.

Sang bài Tin Mừng, thánh Mátthêu giới thiệu cho chúng ta biết vị vua đó chính là Đấng Emmanuel, nghĩa là  Đấng Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài ngự giữa dân cách cụ thể và cứu dân bằng con đường tự hủy. Ngài vốn là một Thiên Chúa, nhưng Ngài đã không dành cho mình địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, mà Ngài đã tự hủy mình đi, nhận lấy thân phận người phàm, trở nên giống chúng ta mọi sự, ngoại trừ tội lỗi để cứu chuộc chúng ta.

Thật vậy, Đức Giêsu, Đấng là Emmanuel đó đã xóa đi mọi ngăn cách để ở giữa loài người và không ngừng thi ân giáng phúc cho mọi người.

Trong những ngày này, nhiều nơi đang chuẩn bị làm hang đá, tập những bài thánh ca… để chuẩn bị đón mừng đại lễ Giáng Sinh. Tuy nhiên, những việc làm đó sẽ trở nên vô ích khi chính đời sống nội tâm chúng ta không chuẩn bị thanh lọc những thứ như đố kỵ, giận hờn, ghen ghét… Vẫn còn bộn bề với lối sống hình thức bên ngoài…!

Nếu không chừng, Đấng Emmmanuel,  đã ở cùng nhân loại nhưng vô phúc cho chúng ta vì Ngài lại không có một chỗ để ở trong cung lòng của ta!

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy yêu thương nhau, đón nhận nhau trong tình huynh đệ. Hãy mở rộng cánh cửa tâm hồn để trong sâu thẳm nội tâm, chúng ta có một chỗ cho Đấng Emmanuel ở cùng chúng ta.

Lạy Đấng Emmanuel, xin cho tâm hồn chúng con xứng đáng là máng cỏ cho Ngài ngự trị. Amen.
 

MẦM GIỐNG CÔNG CHÍNH
 

tbd 161221a

(Thứ Bảy sau Chúa Nhật III Mùa Vọng – 18/12 – Gr 23,5-8; Mt 1,18-24)
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

 

“Này đây, đã tới những ngày Ta gây cho Đavit một mầm giống công chính” (Gr 23,5). Lời hứa này được tuyên ban sau khi Thiên Chúa lên án những mục tử xấu xa đã làm cho đoàn chiên Chúa thất lạc và tan tác. Người sẽ trừng phạt họ và lấy lại đoàn chiên của Người và ban cho đoàn chiên những mục tử tốt lành (x.Gr 23,1-4). Một mầm giống công chính đích thực là mục tử tốt lành chính danh chính hiệu. Người đến để cho chiên được sống và sống dồi dào. Người là Hoàng tử bình an của nhân gian và là Mặt trời công chính của vũ hoàn. ‘Sự công chính và nền hòa bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người tới muôn đời” (Tv 71,7).

Để cho mầm giống công chính trỗ sinh thì cần có đó những gốc cây được gọi là công chính. Trong tuần chuẩn bị gần mừng kính mầu nhiệm Giáng Sinh, Giáo hội qua các bài trích đọc Lời Chúa giới thiệu các khuôn mặt được gọi là công chính như thánh cả Giuse, hai ông bà Giacaria – Isave… Hôm nay ngày 18 tháng 12, ngày thứ hai trong tuần lễ đặc biệt chuẩn bị gần này, chúng ta cùng xét suy đôi điều về “sự công chính” của thánh Giuse.

Thánh Phaolô tông đồ cho chúng ta hiểu công chính là tình trạng được hiệp thông với Thiên Chúa. Chính nhờ đức tin, tin vào Thiên Chúa, phó thác vào tình yêu của Người mà chúng ta được công chính hóa. Và Thiên Chúa cho thấy Người công chính vì Người luôn tín trung trong tình yêu của Người dành cho chúng ta (x.Rm 3,21-31; Gl 3,6-14).

Bài Tin Mừng ngày 18/12 phác họa chân dung một “cây công chính” là thánh cả Giuse, người góp phần cho “mầm giống công chính” mọc lên. Ngài được Tin Mừng Matthêu mô tả “là người công chính” (Mt 1,19). Đã đính hôn với Mẹ Maria, bỗng thấy người hôn thê của mình mang thai, Giuse thật khó nghĩ và rất có thể hiểu lầm nhưng Ngài vẫn tín trung trong tình yêu dành cho Mẹ. Vẫn yêu thương Maria, thánh Giuse quyết không làm điều gì gây hại cho Mẹ. Không chỉ “không muốn tố giác” Mẹ, mà thánh nhân lại chọn phương án nhận lấy phần thiệt cho mình là “rời bỏ” Mẹ cách kín đáo. Dĩ nhiên thiên hạ sẽ gán cho Ngài tội phản bội, “sở khanh”. (Không ai lại đi tố giác một điều mà mình cho là đúng, là tốt, mà trái lại có ý tố giác sự gì là vì mình nghĩ đó là xấu).

Khi được sứ thần báo mộng cho biết rằng người con mà Maria cưu mang là do bởi quyền năng Chúa Thánh Thần thì hầu chắc Giuse chưa thể nào hiểu rõ. Tuy nhiên, vì vẫn tín trung trong tình yêu với Maria nên Giuse thực hiện lời khuyên của sứ thần đón Maria về nhà làm bạn đường. Sự công chính của Giuse càng tỏa sáng khi Ngài bền bỉ sống yêu thương cho đến cùng. Yêu thương là không chỉ không làm điều gì tổn hại đến người mình yêu mà còn nỗ lực gìn giữ, bảo vệ người mình yêu trong bình an và hạnh phúc hết sức có thể. Nếu Giuse từ bỏ Mẹ Maria để Mẹ khỏi bị ném đá theo luật Do Thái giáo thời bấy giờ thì cũng là yêu nhưng tình yêu ấy vẫn còn hạn chế cách nào đó vì Ngài hy sinh một lần, một lúc rồi xem như xong. Trái lại khi đón nhận Maria và Hài Nhi trong dạ về nhà thì Giuse cần phải mở rộng con tim và cả đôi tay trong tình yêu và bổn phận của một người chồng, người cha suốt cả cuộc đời Ngài. Nét công chính của thánh Giuse chính là ở điểm này.

Mừng lễ Chúa Giáng Sinh, Kitô hữu chúng ta tuyên xưng rằng Mặt Trời công chính đã xuất hiện soi sáng cho nhân gian và cả vũ hoàn. Để cho các tia sáng của Mặt Trời công chính là tình yêu của Thiên Chúa có thể chiếu soi vào cuộc đời mình và tha nhân thì Thiên Chúa muốn có những con người được gọi là “công chính” cách nào đó như thánh Giuse trung tín với chữ tình làm người cộng tác. Trung tín trong tình yêu là không chỉ không làm điều gì tổn hại đến nhau mà còn phải bền bỉ đón nhận nhau, nỗ lực gìn giữ, bảo vệ nhau trong an bình và hạnh phúc theo nhiều cách thế hết sức có thể. Lạy thánh cả Giuse, xin cầu bầu cho chúng con.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây