Lời Chúa THỨ BẢY TUẦN 2 MÙA VỌNG

Thứ năm - 09/12/2021 17:56 |   501
Các môn đệ hỏi Chúa Giêsu: “Vậy sao các kinh sư lại nói Êlia phải đến trước?” (Mt 17,10).

11/12/2021
THỨ BẢY TUẦN 2 MÙA VỌNG
Thánh Đamasô I, Giáo hoàng

 

t7 t02MV C

Mt 17, 9a,10-13

NÓI MỘT ĐÀNG HIỂU MỘT NẺO

Các môn đệ hỏi Chúa Giêsu: “Vậy sao các kinh sư lại nói Êlia phải đến trước?” (Mt 17,10).

Suy niệm: Các môn đệ chưa hết “choáng” trước việc Chúa hiển dung mà các ông vừa chứng kiến, nên đang khi từ trên núi xuống (x. Mt 17,9), các ông vẫn thắc mắc: khi thấy tiên tri Êlia cùng với ông Môsê xuất hiện đàm đạo với Thầy, các ông đã cầm chắc Thầy mình là Đấng Mêsia; thế mà Êlia vừa thoáng hiện ra, thoắt lại biến mất, thế thì làm sao dọn đường, khôi phục lại vương quốc cho Ít-ra-en đây? Chúa Giêsu quả là vất vả với “bầy học trò” chậm hiểu, Thầy nói một đàng, trò hiểu một nẻo: nói coi chừng “men Pharisêu” thì các ông môn đệ nhà ta lại hiểu là men bột, lại lo thiếu bánh ăn, dù mới chứng kiến phép lạ hoá bánh ra nhiều (x. Mt 16,5-12). Hôm nay, các ông lại hiểu sai về vai trò của Êlia, và đồng thời cũng hiểu sai về Thầy mình. Thầy Giêsu vẫn nhẫn nại giải thích cho các môn đệ: Êlia đã đến nơi con người Gioan Tẩy giả, và Ngài là Đấng Mêsia đã đến, nhưng là Đấng Mêsia chịu đau khổ rồi mới vào vinh quang.

Mời Bạn: Chúng ta dễ quen thói “suy bụng ta, ra bụng người;” vì thế khi nghe Lời Chúa, thay vì hiểu theo ý Chúa, chúng ta lại “lạng lách”, suy diễn theo ý riêng của chúng ta. Chúa mời gọi chúng ta làm ngược lại thói quen đó: hiểu đúng ý Chúa và sống theo Lời Ngài.

Sống Lời Chúa: Để “quen” nghe hiểu ý Chúa, mời bạn dùng “bài thuốc” sau đây: 1) suy niệm hằng ngày để thấm nhuần cung cách hành động của Chúa Giêsu; 2) hành động theo cung cách của Chúa bằng cách hy sinh lợi ích riêng tư để tận tâm phục vụ tha nhân.

Cầu nguyệnLạy Chúa, xin cho con biết lắng nghe và sống theo ý Ngài.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ BẢY TUẦN 2 MÙA VỌNG

Ca nhập lễ

Lạy Chúa là Đấng ngự trên các thần hộ giá, xin đến và tỏa ánh tôn nhan rạng ngời, để chúng con được ơn cứu độ.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, ước chi Vầng Hồng chiếu tỏa vinh quang Chúa, là Thánh Tử Giê-su Ki-tô, rực sáng trong tâm hồn chúng con, để khi Người xuất hiện và đánh tan mọi bóng tối mịt mù, thiên hạ sẽ thấy rõ: chúng con là con cái ánh sáng. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Hc 48, 1-4. 9-11

“Elia sẽ đến lần thứ hai”.

Trích sách Huấn Ca.

Bấy giờ Elia như lửa hồng xuất hiện. Lời ông nóng bỏng như ngọn đuốc cháy phừng. Ông đem cho họ một mùa đói khát, và số người hiềm ghét ông đã hao đi, vì chúng nó chẳng giữ được giới răn Chúa. Do lời Chúa phán, ông đóng cửa trời và ba lần khiến lửa từ trời xuống. Elia, người được vinh quang nhờ các việc lạ lùng đã làm, và ai có thể tự hào được vinh quang như người? Người đã được cất đi trong bầu lửa, trong xe bởi ngựa lửa kéo đi. Người đã nên dấu chỉ sự đe phạt qua các thời đại, để làm nguôi cơn thịnh nộ Chúa, để giao hoà cha với con, và chấn hưng lại những chi họ Giacóp. Phúc cho những ai thấy ngài và được hân hạnh thiết nghĩa với ngài.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 79, 2ac và 3b. 15-16. 18-19

Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin cho chúng con được phục hồi, xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng con được ơn cứu sống.

Xướng: Lạy Ðấng chăn dắt Israel, xin hãy lắng tai! Chúa ngự trên các Vệ Binh Thần, xin hiện ra trong sáng láng. Xin thức tỉnh quyền năng của Chúa, và ngự tới để cứu độ chúng con.

Xướng: Lạy Chúa thiên binh, xin thương trở lại, tự trời cao xin nhìn coi và thăm viếng vườn nho này. Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy, bảo vệ ngành nho mà Ngài đã củng cố cho mình.

Xướng: Xin Chúa ra tay bang trợ người ở bên tay hữu Chúa, con người mà Chúa đã củng cố cho mình. Chúng con sẽ không còn rời xa Chúa nữa, Chúa cho chúng con được sống, và chúng con ca tụng danh Ngài. 

Alleluia:

Alleluia, alleluia! – Ngày của Thiên Chúa gần đến; này đây, Người sẽ đến cứu chúng ta. – Alleluia.

Phúc Âm: Mt 17, 10-13

“Elia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi xuống núi, các môn đệ hỏi Chúa Giêsu rằng: “Tại sao các luật sĩ lại nói Elia phải đến trước đã?”

Chúa Giêsu trả lời: “Thật Elia phải đến để chấn hưng mọi sự. Và Thầy bảo các con, Elia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông, nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng vậy, Con Người sẽ phải đau khổ bởi họ”.

Bấy giờ các môn đệ hiểu Chúa Giêsu nói với họ về Gioan Tẩy Giả.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin cho chúng con hằng biết dâng lên Chúa lễ tế chứng tỏ lòng tôn kính mến yêu. Ước chi hy lễ này hoàn toàn thể hiện được ý muốn của Ðức Kitô khi lập bí tích Thánh Thể, là đem lại cho cả thế giới ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng mùa vọng I

Ca hiệp lễ

Chúa phán : Này Ta đến ngay và đem theo lương bổng để trả cho ai nấy tùy theo việc họ làm.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa rất từ bi nhân hậu, chúng con nài xin Chúa cho bí tích Thánh Thể này thanh tẩy chúng con sạch vết nhơ tội lỗi, và chuẩn bị tâm hồn chúng con mừng những ngày đại lễ sắp tới. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

ĐAU KHỔ VÌ SỨ VỤ (Mt 17,10-13)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Trong Mùa Vọng, người được nhắc nhiều nhất chính là Gioan Tẩy Giả. Bởi vì Ngài vừa là vị tiên tri cuối cùng của thời Cựu Ước, vừa là người loan báo, chuẩn bị dọn đường trực tiếp cho Đấng Cứu Thế. Có thể nói: Gioan Tẩy Giả là vị tiên tri kết thúc thời Cựu Ước, và khai mào cho thời Tân Ước.

Mặc dù ngài là người sống trong sa mạc, tuy nhiên, những lời giảng của ngài đã lay động nhiều tâm hồn, và ngày càng đông người đến để xin thụ huấn…

Sứ mạng của Gioan đến là để canh tân các tâm hồn, kêu gọi sám hối để được ơn cứu độ của Đấng Cứu Thế. Sứ mạng này cũng chính là của Êlia thời Cựu Ước.

Thật vậy, Êlia đến để loan báo về tình thương của Thiên Chúa trên dân Người, ngài cũng trở thành trung gian để khẩn cầu lòng thương xót của Thiên Chúa, làm nguôi cơn thịnh nộ của Người. Ngài còn đóng vai trò làm người giao hòa giữa mọi người với nhau, xây dựng sự hiệp nhất và bình an trong xã hội. Đến thời Gioan cũng vậy. Ông đến để kêu gọi dân quay trở lại đường chính nẻo ngay để chuẩn bị tâm hồn, dọn lòng thanh sạch để đón mừng Đức Giêsu đến. Hai con người nhưng cùng chung một sứ mạng. Hai thời điểm, nhưng cùng hướng về một mục đích. Vì thế, nếu Êlia đã phải chịu bách hại vì sứ vụ, thì Gioan cũng không thoát khỏi cảnh tù đầy và giết chết… Đặc biệt, chính Đức Giêsu, Ngài cũng đồng số phận với các tiên tri khi thực thi sứ mạng cứu chuộc nhân loại.

Điều này đã được Đức Giêsu nhắc lại trong bài Tin Mừng hôm nay, Ngài nói: “Êlia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông, nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng vậy, Con Người sẽ phải đau khổ bởi họ”.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sám hối, ăn năn vì những lỗi lầm thiếu xót của chính mình.

Noi gương Gioan Tẩy Giả, sống cuộc sống hy sinh để làm gương cho dân chúng noi theo. Đồng thời, chia sẻ bác ái cho những người khó khăn. Sẵn sàng loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người bằng nhiều cách, nhất là bằng gương sáng.

Nếu có phải liên lụy đến tính mạng thì hãy nhớ rằng: đây chính là số phận của Êlia, Gioan Tẩy Giả và của Đức Giêsu cũng như những môn đệ của Ngài trên khắp thế giới.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết noi gương Gioan Tẩy Giả mà hăng say vì sứ vụ, sẵn sàng dấn thân vì Chúa và sứ mạng được trao. Ước mong sao Mùa Vọng này, chúng con có được một tâm hồn mới, nhờ sự sám hối chân tình để xứng đáng đón mừng đại lễ Giáng Sinh sắp tới. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây