Lời Chúa THỨ BA TUẦN 2 MÙA VỌNG

Chủ nhật - 05/12/2021 17:33 |   619
“Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” (Mt 18,14).

07/12/2021
THỨ BA TUẦN 2 MÙA VỌNG
Thánh Ambrôsiô, Giám mục,
tiến sĩ Hội Thánh

 

t3 t02MV C

Mt 18,12-14

CHÚA QUÁ YÊU TA

Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” (Mt 18,14).

Suy niệm: Người mục tử bỏ 99 con chiên trên núi để đi tìm một con chiên lạc. Chúng ta dễ nghĩ rằng người mục tử này sao lại không biết cân nhắc tính toán thiệt hơn: đi tìm một con chiên lạc chưa chắc chi tìm được mà lại có nguy cơ mất thêm mấy chục con khác! Có khi lợi bất cập hại! Thế nhưng trọng tâm điều Chúa muốn nói chính là tình yêu lớn lao mà người mục tử dành cho từng con chiên, yêu đến mức không tính toán thiệt hơn, yêu đến nỗi vui mừng vì một con chiên lạc được tìm thấy, dường như thể niềm vui có 99 con chiên chưa thể trọn vẹn khi thiếu vắng con chiên thất lạc xấu số này.

Mời Bạn: Chúa Giêsu chính là người mục tử nhân lành đó, Ngài quá yêu chúng ta đến nỗi hy sinh cả mạng sống để cứu chuộc chúng ta. Cái chết của Ngài trên thập giá là bằng chứng tình yêu vô cùng của người Mục Tử Giêsu: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người thí mạng sống mình vì người mình yêu.” Chúa đi tìm ta không chỉ một lần mà Ngài vẫn mãi mãi đi tìm ta. Bí tích Hoà giải là phương thế Chúa lập ra để “đi tìm” chúng ta. Mỗi khi bạn “đi lạc” là phạm tội, bạn nhớ đến với bí tích hoà giải để Ngài đưa bạn về với đàn chiên.

Chia sẻ: Sau mỗi lần đi xưng tội, bạn cảm thấy an vui thế nào trong tâm hồn?

Sống Lời Chúa: Siêng năng xưng tội, nhất là mỗi khi phạm tội trọng.

Cầu nguyệnLạy Chúa, Chúa không muốn cho một ai trong chúng con phải hư mất vì “đi lạc.” Xin cho chúng con cảm nhận sâu xa hạnh phúc được ở bên Chúa, để mỗi khi chúng con lỡ “đi lạc” chúng con mau quay đầu trở về.


BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thánh Ambrôsiô, Giám mục, tiến sĩ Hội Thánh

Ca nhập lễ

Chúa đã cho người lên tiếng ở giữa giáo đoàn. Và ban cho người đầy tinh thần khôn ngoan và minh mẫn; Chúa mặc cho người áo vinh quang

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã làm cho thánh Am-rô-xi-ô giám mục trở nên một bậc thầy giảng dạy đức tin công giáo, và một tông đồ trung kiên mẫu mực. Xin cho Hội Thánh ngày nay được thêm nhiều mục tử vừa ý Chúa, biết khôn ngoan và dũng cảm chăm sóc đoàn chiên. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc

Phụng vụ Lời Chúa (Theo ngày trong tuần)

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, chúng con dân lên Chúa của lễ này, xin Chúa thương chấp nhận. Nguyện xin Thánh Thần Chúa tuôn đổ ánh sáng đức tin vào lòng chúng con như xưa Người vẫn soi sáng thánh Am-rô-xi-ô để thánh nhân loan truyền vinh quang Chúa. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Này là đầy tớ trung thành và khôn ngoan, mà Chúa đã đặt lên coi sóc gia nhân mình, để đúng giờ phân phát lúa thóc cho họ.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con tìm được sức mạnh nhờ hiệp thông với bàn tiệc Thánh Thể. Xin ban cho chúng con biết nghe lời giáo huấn của thánh Am-rô-xi-ô để dồn mọi cố gắng đi theo con đường Chúa muốn chúng con đi và nhờ đó được vui mừng hưởng bàn tiệc thiên quốc. Chúng con cầu xin…
 

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ

THỨ BA TUẦN 2 MÙA VỌNG

Ca nhập lễ

Này Chúa sắp đến cùng với muôn thần thánh của Người. Và trong ngày ấy ánh sáng huy hoàng sẽ bừng lên.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa đã hứa gửi đến cho toàn thể loài người một Ðấng Cứu Tinh. Xin cho chúng con được vui mừng hoan hỷ chờ đón ngày giáng sinh vinh hiển của Người. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài Ðọc I: Is 40, 1-11

“Thiên Chúa an ủi dân Người”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Chúa ngươi phán: Hỡi dân Ta, hãy an tâm, hãy an tâm! Hãy nói với Giêrusalem, và kêu gọi rằng: Thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá, Chúa đã ban ơn nhiều gấp hai lần tội lỗi.

Và có tiếng kêu trong hoang địa rằng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và vinh quang Chúa sẽ xuất hiện, mọi người sẽ được thấy vinh quang Thiên Chúa, vì Ngài đã phán. Có tiếng bảo: “Hãy hô lên!”, và tôi nói: “Tôi sẽ hô lên điều gì?” Mọi xác phàm như cỏ dại; mọi vinh quang của nó đều như hoa ngoài đồng. Cỏ dại đã khô, hoa đã tàn, vì hơi Chúa đã thổi trên chúng. Vì chưng, dân là cỏ dại: Cỏ dại đã khô, hoa đã tàn, mà lời Chúa chúng ta tồn tại đến muôn đời.

Hỡi ngươi là kẻ đem tin mừng cho Sion, hãy trèo lên núi cao. Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Giêrusalem, hãy mạnh dạn cất tiếng. Hãy cất tiếng cao, đừng sợ! Hãy nói cho các dân thành thuộc chi họ Giuđa rằng: Ðây Thiên Chúa các ngươi, đây Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ đến trong quyền lực, và cánh tay Người sẽ thống trị. Người mang theo những phần thưởng chiến thắng, và đưa đi trước những chiến lợi phẩm. Người chăn dắt đoàn chiên Người như một mục tử. Người ẵm những chiên con trên cánh tay, ôm ấp chúng vào lòng, và nhẹ tay dẫn dắt những chiên mẹ.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 95, 1-2. 3 và 10ac. 11-12. 13

Ðáp: Thiên Chúa chúng ta sẽ đến trong uy quyền

Xướng: Hãy ca mừng Thiên Chúa bài ca mới, hãy ca mừng Thiên Chúa, hỡi toàn thể địa cầu. Hãy ca mừng Thiên Chúa, hãy chúc tụng danh Người.

Xướng: Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa chư dân, và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. Hãy công bố giữa chư dân rằng: Thiên Chúa ngự trị, Người cai quản chư dân theo đường đoan chính.

Xướng: Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan. Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên; đồng nội và muôn loài trong đó hãy mừng vui.

Xướng: Các rừng cây hãy vui tươi hớn hở, trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh và chư dân cách chân thành.

Alleluia: Lc 3, 4. 6

Alleluia, alleluia! – Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng; và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. – Alleluia.

Phúc Âm: Mt 18, 12-14

“Chúa không muốn những kẻ bé nhỏ phải hư đi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên mà lạc mất một con, thì người đó lại không bỏ chín mươi chín con trên núi, để đi tìm con chiên lạc sao? Nếu người đó tìm được, thì quả thật, Thầy bảo các con, người đó sẽ vui mừng vì con chiên đó hơn chín mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy, Cha các con ở trên trời không muốn để một trong những kẻ bé nhỏ này phải hư đi”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin cho chúng con hằng biết dâng lên Chúa lễ tế chứng tỏ lòng tôn kính mến yêu. Ước chi hy lễ này hoàn toàn thể hiện được ý muốn của Ðức Kitô khi lập bí tích Thánh Thể, là đem lại cho cả thế giới ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng mùa vọng I

Ca hiệp lễ

Vị Thẩm Phán chí công sẽ ân thưởng cân xứng cho những ai hết tình trông đợi Người ngự đến.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa rất từ bi nhân hậu, chúng con nài xin Chúa cho bí tích Thánh Thể này thanh tẩy chúng con sạch vết nhơ tội lỗi, và chuẩn bị tâm hồn chúng con mừng những ngày đại lễ sắp tới. Chúng con cầu xin…

 

Suy niệm

TẤT CẢ VÌ TÌNH YÊU (Mt 18, 12-14)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Đức Giêsu thường làm những chuyện gây “sốc” cho những người xung quanh. Vì thế, người đương thời với Ngài và đôi khi cả chính chúng ta cũng có lối suy nghĩ rằng: Ngài chuyên làm những chuyện ngược đời, nghịch lý và khó hiểu…!

Quả thật, nếu xét theo kiểu con người thì Đức Giêsu có rất nhiều những khuyết điểm. Những khuyết điểm đó là:

Ngài kém trí nhớ. Khi cả một đời tội lỗi ngập đầu, đến giờ chết xin Ngài tha thứ tội lỗi thì lại cho họ lên Thiên Đàng trước nhất: “Tôi bảo thật với anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng” (Lc  23, 42-43).

Ngài cũng là một người không giỏi luận lý. Có đời thủa nào lại bày cho chủ tiệc đi mời những người nghèo nhất đến dự tiệc cưới của con mình: “…hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì để đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc…” (Lc 14, 12-14).

Ngài còn là một người không biết tổ chức công việc. Người làm đầu tiên cũng như người làm giờ chót, tất cả đều được một đồng! (x. Mt 20, 1-16). 

Trong mối liên hệ, bạn số một của Ngài lại là những người tội lỗi (x. Mt 9, 11. 12-13; Lc 15, 2; 19, 2. 5.7. 9…)

Hôm nay, Tin Mừng cũng thuật lại một sự nghịch lý đó ngang qua việc Đức Giêsu bỏ 99 con chiên lại để đi tìm một con chiên lạc. Điều này chứng tỏ Ngài không biết tính toán, là người dốt toán hạng chót…!

Nếu chúng ta đứng về phía những người làm kinh tế, hẳn chúng ta sẽ kết luận Đức Giêsu là kẻ điên khùng vì những điều bất thường trên!

Tuy nhiên, Đức Giêsu muốn dùng những nghịch lý đó để làm sáng tỏ chân lý. Chân lý đó chính là: Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Ngài cho mưa xuống trên kẻ dữ cũng như người lành. Ngài đến để cứu những gì đã mất. Ngài yêu thương đặc biệt những người tội lỗi…

Thật vậy, vì yêu thương, Đức Giêsu không để ý đến quá khứ tội lỗi của con người. Cũng vì yêu thương, Ngài đã chấp nhận chuộc những kẻ tội lỗi bằng tình yêu và cái chết.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy có cái nhìn như Chúa, hành xử như Chúa. Hãy tin tưởng cậy trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa như Maria Mađalêna; Phaolô, Augustinô, Charles de Foucauld… Thiên Chúa không kết án con người vì tội lỗi quá khứ của họ. Nhưng Thiên Chúa nhìn vào thực tại của chúng ta như chúng ta là… trong giây phút hiện tại này.

Mùa Vọng là Mùa mời gọi chúng ta quay về với lòng thương xót của Thiên Chúa bằng thái độ sám hối để được Đức Giêsu “vác lên vai, đưa về nhà”.

Mặt khác, Mùa Vọng cũng mời gọi chúng ta noi gương Đức Giêsu để “Đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an bình vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào khốn lỗi lầm …”

Lạy Chúa Giêsu, hình ảnh Chúa đi tìm con chiên lạc, khi tìm được, Chúa đã vác lên vai và yêu thương chúng đặc biệt, điều này đã khích lệ chúng con rất nhiều, bởi vì mỗi người chúng con đều cần đến sự tha thứ của Chúa như con chiên lạc khi xưa. Amen.
 

CHÂN DUNG ĐẤNG TOÀN NĂNG
 

tbd 051221a

(Thứ Ba sau Chúa Nhật II Mùa Vọng – Is 40,1-11; Mt 18,12-14) Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Biết tầm nguyên, truy nguồn là một phẩm tính ưu việt của loài người, loài có trí khôn. Loài vật bậc thấp khi càng lớn thì càng xa nguồn sinh dưỡng, trái lại đã là con người thì không chỉ không quên mà còn nỗ lực tìm kiếm cội nguồn, các đấng bậc sinh thành dưỡng dục nên mình. Và từ đó con ngưởi từ cổ chí kim vẫn có thao thức kiếm tìm cội nguồn của mọi vật mọi loài, tức là Đấng Toàn Năng, Đấng dựng nên vũ trụ đất trời. Kitô hữu gọi Danh Người là Thiên Chúa. Đến thế gian này sứ mạng chủ yếu của Đức Kitô là mạc khải chân lý và chân lý nền tảng đó là chân dung của Đấng Tối Cao.

Ngôn sứ Isaia xưa đã loan báo về ngày giải thoát dân Chúa khỏi ách nô lệ: “Thiên Chúa của anh em phán: “Hãy an ủi, an ủi dân Ta… Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền… Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt” (Is 40,1-11).

Bài Tin Mừng ngày thứ Ba sau Chúa Nhật II Mùa Vọng tường thuật những lời của Chúa Giêsu về chân lý này. Sau khi kể dụ ngôn “một người chủ sẵn sàng bỏ lại 99 con chiên trên núi để đi tìm cho được một con lạc đàn” thì Chúa Giêsu khẳng định rằng: “Cha anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất” (Mt 18,14).

Kẻ bé mọn mà Chúa Giêsu nói không chỉ là người nghèo hèn, trẻ thơ, mẹ góa, con côi, khách ngụ cư, khách ngoại kiều, người bị áp bức bóc lột mà cả những người tội lỗi. Thiên Chúa không hề muốn bất cứ ai phải hư mất đời đời và Người làm mọi cách để mọi người được hưởng ơn cứu độ, được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu. Chính Chúa Giêsu đã từng khẳng định là mọi thứ tội đều được tha chỉ trừ tội phạm đến Chúa Thánh Thần. Đây là thứ tội cố chấp, từ chối tình yêu Thiên Chúa. Thánh giáo phụ Âugustinô nói: “Thiên Chúa tạo dựng nên tôi không cần có tôi, nhưng Người không thể cứu chuộc tôi mà không cần có tôi”. Thánh giáo phụ muốn nói đến quà tặng cao quý mà Thiên Chúa ban tặng cho loài người đó là sự tự do. Nếu con người sử dụng tự do cách sai lạc để từ chối tình yêu Thiên Chúa thì Người đành tôn trọng.

Thiên Chúa là Cha Toàn Năng đầy lòng thương xót. Chúa Giêsu đã nói rằng nếu chúng ta là cha thế trần nhiều thiếu sót và bất toàn thế mà chúng ta vẫn tìm kiếm sự tốt lành để trao cho con cái thì huống là Cha trên trời là Đấng Toàn Hảo, Người rộng ban sự tốt lành nhất cho chúng ta là Thánh Thần, nguồn tình yêu bản vị giữa hai Ngôi Cực Thánh (x.Lc 11,9-13). Năm xưa trên đỉnh đồi Gôngôta, Chúa Giêsu đã hứa ban Nước Trời cho người bị treo bên phải ngay hôm ấy. Và thiết tưởng rằng người bị treo bên trái cũng được Chúa Giêsu đoái thương cách nào đó vì anh ta cũng nằm trong số những người đang hành hình Chúa Giêsu mà đã được Người khẩn xin Cha trên trời thứ tha vì họ lầm chẳng biết (x.Lc 23,33-43).

Chân dung Đấng Toàn Năng đã được mạc khải là Cha đầy lòng thương xót. Người không chỉ muốn mà còn tìm đủ cách thế để mọi người được hưởng hạnh phúc vĩnh hằng. Là con cái trong nhà, khi hiểu được lòng của Cha trên trời thì chúng ta sẽ biết cách sống liên đới với tha nhân, nhất là với anh chị em bé mọn cách thiết thực và hữu hiệu. Cha trên trời nhận đây là cách thế thảo hiếu của chúng ta làm đẹp lòng Người hơn hết và chắc chắn đến ngày sau hết chúng ta sẽ được mời vào hưởng hạnh phúc đã dành sẵn cho chúng ta (x.Mt 25,31-46).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây