Giám mục Hoa Kỳ và Mexico giúp di dân

Thứ năm - 18/01/2024 05:39 | Tác giả bài viết: Vatican News |   93
Vào ngày 10/01 vừa qua, các Giám mục Công giáo khu vực biên giới Mexico-Texas đã đưa ra lời kêu gọi chính phủ của cả hai quốc gia có những hoạt động cải thiện tình hình của di dân.
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)

Các Giám mục Hoa Kỳ và Mexico cộng tác giúp di dân


Văn bản kêu gọi dài 11 trang của các Giám mục mô tả thảm trạng của người di cư và trích dẫn giáo huấn trong Kinh Thánh về việc đón tiếp người di cư và khuyến nghị chính sách công.

Các Giám mục đề xuất  một loạt các biện pháp, bao gồm: tăng cường và đơn giản hóa việc cấp thị thực và áp dụng các chương trình hỗ trợ tư nhân và cộng đồng; mở các hành lang nhân đạo an toàn và hợp pháp cho những người di cư và tị nạn dễ bị tổn thương nhất; cung cấp chỗ ở thích đáng cho những người quá cảnh ở một trong hai quốc gia; trẻ vị thành niên được tiếp cận giáo dục thường xuyên và cung cấp các chương trình chăm sóc hoặc nuôi dưỡng tạm thời; người di cư được tự do đi lại và tham gia vào một nền kinh tế cho phép họ hoà nhập vào xã hội; bảo đảm hỗ trợ lãnh sự, tiếp cận công lý và tự do tôn giáo.

Các Giám mục lưu ý chính sách nhập cư hiện nay gây bất ổn, vi phạm nhân quyền làm cho những người di cư dễ dàng rơi vào tay các tổ chức tội phạm.

Việc quân sự hóa biên giới cũng là chủ đề bị chỉ trích bởi các Giám mục, với sự lạm quyền, giam giữ tùy tiện và chia cắt các gia đình. Vì thế các Giám mục nói rõ “Giáo hội không ủng hộ việc mở cửa biên giới nhưng ủng hộ luật tôn trọng các quyền cơ bản của con người”. Các vị mục tử viết: “Các chính phủ làm luật cần phải bao gồm cả biên giới an toàn và chính sách nhập cư nhân đạo. Chúng tôi không khuyến khích việc di cư bất hợp pháp hoặc không có giấy tờ, nhưng chúng tôi ủng hộ các con đường hợp pháp cho việc di cư”.

Các Giám mục cũng cam kết tăng cường đối thoại đang diễn ra, hỗ trợ các Hội đồng Giám mục để “phát triển tình liên đới giữa các giáo phận và thúc đẩy sự hợp tác lớn hơn”.

Tổ chức Di cư Quốc tế coi biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico là “tuyến đường di cư trên đất liền nguy hiểm nhất thế giới” với kỷ lục 686 người di cư chết hoặc mất tích dọc theo đường phân chia đó vào năm 2022.
 

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây