Haiti cảnh báo đất nước đang trên bờ vực nội chiến

Thứ hai - 11/03/2024 23:18 | Tác giả bài viết: Vatican News |   87
Đức Tổng Giám Mục Max Leroy Mésidor của Port-au-Prince, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Haiti cảnh báo đất nước đang trên bờ vực nội chiến. Ngài kêu gọi mọi người luôn giữ cho niềm hy vọng được sống động và khuyến khích mọi người, đặc biệt giới trẻ không bỏ cuộc.
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (2)
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (2)

Chủ tịch HĐGM Haiti cảnh báo đất nước đang trên bờ vực nội chiến

 

Trong những ngày này, đất nước thuộc vùng Caribbe này ngày càng rơi vào tình trạng hỗn loạn khi các băng đảng tiếp tục tấn công các cơ quan chính phủ quan trọng và các sân bay quốc tế, yêu cầu thủ tướng Ariel Henry từ chức. Vào Chúa nhật tuần trước, quốc gia bị bạo lực tàn phá này đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi các nhóm vũ trang giải thoát hàng ngàn tù nhân ra khỏi nhà tù, trong khi ông Henry đang ở Kenya để tìm kiếm một thỏa thuận về một lực lượng quốc tế chống lại các băng đảng.

Trước tình trạng khẩn cấp này, Đức Tổng Giám Mục Max Leroy Mésidor cảnh báo đất nước đang trên bờ vực của một cuộc nội chiến. Ngài nói lực lượng cảnh sát bất lực trong việc đối phó với các băng đảng vũ trang.

Theo ngài, Giáo hội cũng đã bị ảnh hưởng rất nhiều trước sự hỗn loạn này, trở thành mục tiêu chính của bạo lực băng đảng và bắt cóc lan rộng. Ngài nói: “Các vụ bắt cóc đã trở thành chế độ độc tài, đang bóp nghẹt người dân Haiti. Bắt cóc xảy ra khắp nơi. Dù nghèo hay giàu, trí thức hay ít học cũng có thể trở thành nạn nhân. Đó là một chế độ độc tài, một bệnh dịch cần phải diệt trừ”.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Haiti cho biết, cuộc sống trở nên cực kỳ nguy hiểm đối với các Giám mục Haiti. Nhưng tất cả các vị mục tử cố gắng cùng nhau làm chứng. Bạo lực ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động mục vụ của các linh mục và tu sĩ. Mọi người sống trong sợ hãi, một số giáo xứ phải đóng cửa. Chính ngài không thể thăm toàn bộ Giáo phận vì các con đường bị chặn.

Đức Tổng Giám Mục nói với Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ rằng, mặc dù khó khăn và nguy hiểm, Giáo hội vẫn tiếp tục công việc của mình. Ngài khẳng định, người dân muốn sống, vì thế sứ vụ của Giáo hội tại Haiti là giữ cho niềm hy vọng luôn sống động và khuyến khích mọi người, đặc biệt giới trẻ không bỏ cuộc.

Trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật 10/3, Đức Thánh Cha cũng đã bày tỏ lo âu vì tình hình tại Haiti. Ngài kêu gọi cầu nguyện cho người dân nước này từ lâu phải đau khổ, và hy vọng với sự hỗ trợ của quốc tế, người dân Haiti có thể chấm dứt nạn bạo lực và tìm lại bình an.
 

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây