Đại Hội WOOMB Việt Nam - Lần thứ V

Thứ sáu - 18/08/2023 04:57 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   225
Đại Hội WOOMB Việt Nam - Lần thứ V được tổ chức tại Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột từ chiều thứ Năm ngày 17.8.2023 đến chiều ngày thứ Bảy 19.8.2023.

Đại Hội WOOMB Việt Nam - Lần thứ V

 

PHẦN KHAI MẠC

Đại Hội WOOMB (World Organisation of the Ovulation Method Billings) Việt Nam - Lần thứ V được tổ chức tại Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột (ĐC: 104 Phan Chu Trinh, Thành phố Buôn Ma Thuột) từ chiều thứ Năm ngày 17.8.2023 đến chiều ngày thứ Bảy 19.8.2023. Đây là lần thứ hai Giáo phận Ban Mê Thuột hân hạnh được đăng cai Đại Hội Woomb Việt Nam.

Chương trình đón tiếp các tham dự viên, cũng như công việc chuẩn bị cho Đại Hội rất chu đáo, do đã có kinh nghiệm từ lần trước và được sự quan tâm đặc biệt của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Giám Mục Giám Quản Giáo Phận. Vào lúc 19g00 tối ngày 17.8.2023, Đức Cha đã có buổi gặp gỡ, chia sẻ với các tham dự viên hết sức trân trọng và thân tình trong niềm vui hiệp hành.

Lễ khai mạc Đại Hội WOOMB (World Organisation of the Ovulation Method Billings) Việt Nam - Lần thứ V bắt đầu vào lúc 8g15 tại Phòng hội chung TGM sau Thánh lễ sáng ngày 18.8.2023. Sr. Theresa Nguyễn Thị Phú -Đại diện WOOMB Việt Nam, phát biểu Lời mở đầu Khai mạc Đại Hội.

Tiếp theo, Cha Giuse Trần Xuân Thọ -Đại diện Ban Billings BMT, chào mừng các thành viên WOOMB Việt Nam, Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Tổng Đại Diện, Quý Cha linh hướng Billings các Giáo phận thuộc 3 Giáo tỉnh Huế - Sài Gòn - Hà Nội, các tham dự viên gồm các giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân 3 miền Bắc, Trung, Nam đã về tham dự Đại Hội.

Cha GB. Nguyễn Huy Bắc -Trưởng ban Giáo lý GP.BMT, phát biểu về công dụng của Phương Pháp Rụng Trứng Billings (Billings Ovulation Methods – BOM), giúp tình yêu vợ chồng thăng hoa theo luật tự nhiên được Giáo Hội chấp thuận và khuyến khích. Việc đào tạo và phổ biến Phương Pháp Billings có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, cần phải có định hướng để Ban Billings hoạt động hiệu quả.

 

Thánh lễ sáng, khởi đầu ngày mới
 

Cộng đoàn tham dự Thánh lễ sáng
 

Cộng đoàn tham dự Thánh lễ sáng
 

Chụp hình lưu niệm sau Thánh lễ
 

Chụp hình lưu niệm sau Thánh lễ
 

Sr. Theresa Nguyễn Thị Phú -Đại diện WOOMB Việt Nam, Lời mở đầu Khai mạc Đại Hội
 

Cha Giuse Trần Xuân Thọ -Đại diện Ban Billings BMT, chào mừng Đại Hội
 

Bài chia sẻ của Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Tổng Đại Diện
 

Bài phát biểu của Cha GB. Nguyễn Huy Bắc -Trưởng ban Giáo lý GP.BMT

 

NỘI DUNG ĐẠI HỘI NGÀY THỨ NHẤT

Sau phần khai mạc, Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Tổng Đại Diện, chia sẻ đề tài: Tiếp cận với
Billings và tổ chức WOOMB để loan báo Tin Mừng Sự Sống. Do một sự tình cờ, Ban Giáo lý Giáo phận Ban Mê Thuột được tham dự Đại Hội WOOMB (World Organisation of the Ovulation Method Billings) Việt Nam tổ chức ngày 13-14.8.2013 tại Thánh địa La Vang, với sự tham dự của bác sĩ On Lien, đại diện WOOMB quốc tế.

Đại hội này đề cử ngài (Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu) làm Linh mục Linh hướng Billings Giáo tỉnh Huế và Ông Mathêu Lê Thanh Xuyến làm đại diện. Đồng thời quyết định tổ chức Đại hội lần tới tại Giáo phận Ban Mê Thuột.

Đại Hội lần thứ II từ ngày 16 -17/5/2014, tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Ban Mê Thuột rất sơ sài (ĐC: số 1 Trần Hưng Đạo - Tp. Bn Ma Thuột), với chủ đề “Sinh sản có trách nhiệm theo Phương Pháp Rụng trứng Billings (Billings Ovulation Methods – BOM)”. Đại Hội sự hiện diện của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám Mục Giáo phận Ban Mê Thuột; Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn -Tổng linh hướng WOOMB Việt Nam; và một số Linh mục, Nữ tu linh hướng Billings Giáo tỉnh, Giáo phận. Đặc biệt, có ông bà bác sĩ Trung Liên On và hai giảng viên WOOMB Quốc tế, bà Joan Clements và bà Gillians Barker, cùng tham dự.

Sau Đại hội lần thứ II, Giáo phận Ban Mê Thuột cử 13 người đi tập huấn tại Úc, sau đó kết hợp với Ban Giáo lý mở rộng các khóa đào tạo, phổ biến Phương Pháp Billings trong toàn Giáo phận. Hiện nay, chương trình Loan Báo Tin Mừng Sự Sống, Bảo Vệ Sự Sống, Bảo Vệ Sức Khỏe Các Bà Mẹ, Sinh Sản Có Trách Nhiệm,… đã phát sinh hiệu quả.

Tiếp theo, Sr. Theresa Nguyễn Thị Phú -Đại diện WOOMB Việt Nam, phổ biến bức tcủa Cha Joseph Hattie, OMI -Linh mục Linh Hướng của Nhóm WOOMB Quốc tế gửi Các Giảng viên Phương Pháp Rụng Trứng Billings.

Nội dung nói: Công việc của Các Anh Chị Giảng viên là một công việc khiêm tốn và cao cả cho sự cứu rỗi các linh hồn, tương lai của hôn nhân và gia đình. Kinh nghiệm qua nhiều năm đã cho thấy sứ mạng Các Anh Chị được kêu gọi thật quan trọng, đến nỗi ma quỉ sẽ cám dỗ đừng ở lại với công việc này. Tại sao? - Vì Các Anh Chị được huấn luyện để làm một việc tốt, đặc biệt và quan trọng đối với người phụ nữ, cho các đôi vợ chồng, các gia đình và xã hội. Vì vậy, khi Các Anh Chị về phục vụ tại cộng đồng địa phương, họ sẽ đề nghị Các Anh Chị đảm nhiệm những việc tốt và quan trọng khác. Khi ấy, ma quỉ sẽ cám dỗ Các Anh Chị nói “Vâng!”.

Dần dần, Các Anh Chị sẽ bận rộn với nhiều việc, sẽ cảm thấy quá tải và mang gánh nặng quá sức, không còn thời gian hay năng lượng để làm công việc chuyên môn rất quan trọng mà Các Anh Chị được kêu gọi và huấn luyện. Cha lưu ý Các Anh Chị hãy cẩn thận với tình trạng nghiện việc do nền văn hóa thúc đẩy, ĐGH Benedict XVI gọi là “nô lệ cho công việc”. Sự ôm đồm thái quá, dù đó là việc tốt sẽ làm ta trở thành nô lệ và sẽ cản trở việc thực thi ý Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho các con trong việc phục vụ vườn nho của Người. 

Sau đó, Sr. Theresa Nguyễn Thị Phú cũng phổ biến nội dung: HỢP ĐỒNG GIẤY PHÉP giữa WOOMB International Ltd và người mua, một tổ chức liên kết với WOOMB International Ltd. liên quan đến BILLINGS OVULATION METHOD® Khóa Đào Tạo Giáo Viên. Hợp đồng này nêu rõ những điều khoản cụ thể giữa “Bên mua” và “Bên cung cấp”, mang tính pháp lý để hai bên cùng thực hiện cách nghiêm túc.

Tiếp đến, Cha Giuse Trần Xuân Thọ và Chị Anê Nguyễn Thị Tuyết Lài chia sẻ về chuyến hành hương Rôma dịp Đại Hội WOOMB Quốc Tế, kỷ niệm 70 năm Phương Pháp Rụng Trứng Billings (Billings Ovulation Methods – BOM).

Buổi chiều, Sr. Theresa Nguyễn Thị Phú chia sẻ Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các tham dự viên về dự Đại Hội WOOMB Quốc Tế, kỷ niệm 70 năm Phương Pháp Rụng Trứng Billings (Billings Ovulation Methods – BOM). ĐTC nhấn mạnh: “Trong một thế giới bị chi phối bởi quan điểm tương đối và tầm thường hóa về tính dục con người, việc  giáo dục nghiêm túc trong lĩnh vực này ngày càng trở nên cần thiết, đòi hỏi một cách tiếp cận nhân học và đạo đức, trong đó các vấn đề giáo lý được khám phá mà không có sự đơn giản hóa quá mức hoặc những kết luận thiếu linh hoạt. Đặc biệt, cần phải luôn ghi nhớ mối liên hệ không thể tách rời giữa ý nghĩa kết hợp và sinh sản của hành vi vợ chồng (cf.PAUL VI, Humanae Vitae, 12).

Đức Thánh Cha nói thêm: “Một chiều kích khác của tính dục, không kém thách thức trong thời đại chúng ta, chính là mối liên hệ của nó với việc sinh sản. Kiến thức về khả năng sinh sản, mặc dù có tầm quan trọng chung đối với giáo dục, nhưng lại càng trở nên quan trọng hơn khi một cặp vợ chồng sẵn sàng chấp nhận con cái. Phương pháp Billings, cùng với những phương pháp tương tự khác, đại diện cho một trong những phương tiện phù hợp nhất để hiện thực hóa mong muốn được làm cha mẹ một cách có trách nhiệm.

Cuối giờ chiều, anh Trọng Linh và anh Quang Tiễu trình bày về đề tài “Tính liên tục của hoạt động buồng trứng” theo nghiên cứu của cố giáo sư James Brown. Đề tài này sẽ được trình bày tiếp vào lúc 6g45 sáng mai (19.5.2023).

 

Sr. Theresa Nguyễn Thị Phú -Đại diện WOOMB Việt Nam
 

Chia sẻ của Tham dự viên
 

Chia sẻ của Tham dự viên
 

Chia sẻ của Tham dự viên
 

Chia sẻ của Tham dự viên
 

Chia sẻ của Tham dự viên
 

Chia sẻ của Tham dự viên
 

Chia sẻ của Tham dự viên


NỘI DUNG ĐẠI HỘI NGÀY THỨ HAI  

Sáng ngày 19.8.2023, Đại Hội làm việc từ rất sớm. 6g45, anh Trọng Linh và anh Quang Tiễu trình bày tiếp về đề tài “Tính liên tục của hoạt động buồng trứng” theo nghiên cứu của cố giáo sư James Brown.

Sau đó, anh Thanh Xuyến và chị Tuyết Minh chia sẻ về Phương Pháp Rụng Trứng Billings (Billings Ovulation Methods – BOM) theo giáo án quốc tế. Phương pháp Rụng trứng Billings® là phương pháp điều hòa sinh sản tự nhiên, nhằm 3 mục đích: có con, hoãn có con, theo dõi sức khỏe sinh sản.

Ghi chép hằng ngày là việc chính yếu, giúp cảm nhận để nhận biết những khác biệt trong cơ thể. Nhờ hiểu biết các dấu hiệu cơ thể, quan trọng là phân biệt được các loại cảm giác nơi âm hộ, người phụ nữ nhận ra khi nào mình có khả năng thụ thai và khi nào không thụ thai.

Ngoài giá trị khoa học, tìm hiểu và chọn sử dụng Phương pháp Rụng Trứng Billings®  cũng là chọn lối sống phò sự sống, tiết độ, tế nhị trong tình yêu, đưa tình yêu đến thể hiện trọn vẹn.

Lối sống này biểu hiện bằng:

- Học biết về bản thân giúp người phụ nữ bớt lo lắng, tự tin, yêu quý mình và khả năng sinh sản của mình.

- Đối thoại vợ chồng, chung trách nhiệm làm cho tình cảm vợ chồng thêm nồng ấm.

- Vợ chồng phải hy sinh ham muốn thỏa mãn tình dục; động viên, nâng đỡ nhau, giúp nhau làm chủ cảm xúc và sáng tạo trong cách thể hiện tình yêu. Nỗ lực thân mật với Chúa và hướng đến cộng đồng sẽ làm dịu bớt nhu cầu tình dục.
 
- Cuộc chiến giữ lòng chung thuỷ: Biết quý trọng những quy luật tự nhiên đã đóng ấn trên cơ thể người nữ, để sống hài hòa với bản thân, người khác và môi trường. Sự hài hòa, hướng đến hạnh phúc của tất cả mọi thành viên, giúp xoa dịu dục vọng, vợ chồng dễ cảm thông chia sẻ, hứa hẹn trở thành những người cha người mẹ tốt, trách nhiệm, kiên nhẫn và nghiêm túc trong việc giáo dục con cái.

Sau giờ giải lao, các tham dự viên chia sẻ về những thuận lợi, những khó khăn trong việc giảng dạy và phổ biến Phương Pháp Rụng Trứng Billings (Billings Ovulation Methods – BOM) trong thực tế tại các Giáo phận.

PHẦN BẾ MẠC

Đầu giờ chiều, trước Thánh lễ Bế mạc Đại Hội, Sr. Theresa Nguyễn Thị Phú -Đại diện WOOMB Việt Nam, đưa ra những định hướng hoạt động để phát triển WOOMB Việt Nam.

Thánh lễ Tạ ơn do Cha Trưởng Ban Giáo lý GP.BMT chủ tế. Đồng tế với ngài, có Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Tổng Đại Diện, Cha Antôn Vũ Thanh Lịch -Quản hạt Chính Tòa, Cha Giuse Trần Xuân Thọ -Linh hướng Billings BMT.

Trong bài giảng lễ Chúa Nhật XX Thường Niên A (
Mt 15, 21-28), Cha Tổng Stephanô diễn giải: Trong trình thuật của thánh Matthêu, chúng ta thấy rõ sự kỳ thị giữa người Israen với dân ngoại. Nhưng chúng ta thấy trong Bài Ðọc I (Is 56, 1. 6-7) Ngôn sứ Isaia cho chúng ta thấy: “Người ngoại bang theo Chúa để phụng sự Chúa và mến yêu danh Người, để trở nên tôi tớ Chúa, Ta sẽ nhận những lễ toàn thiêu và hiến tế của chúng trên bàn thờ, vì nhà Ta là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc”. Trở lại Bài Tin Mừng, Chúa Giêsu trả lời cùng người đàn Canaan rằng: “Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy”. Và ngay lúc đó, con gái bà đã được lành. Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nói với chúng ta: hãy ra đi, đến vùng ngoại biên, để không ai bị loại trừ.

Anh Chị Em thân mến! Từ Đại Hội này trở về, chúng ta hãy ra đi loan báo Tin Mừng Sự Sống cho hết thảy mọi người để tất cả đều được hưởng những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho chúng ta.

Sau Thánh lễ, Sr. Theresa Nguyễn Thị Phú -Đại diện WOOMB Việt Nam, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Tổng Đại Diện, Quý Cha linh hướng Billings các Giáo phận, các tham dự viên và tất cả quý vị đã cùng cộng tác góp phần cho Đại Hội thành công mỹ mãn.

 

Thánh lễ Tạ ơn - Bế mạc Đại Hội
 

Thánh lễ Tạ ơn - Bế mạc Đại Hội
 

Thánh lễ Tạ ơn - Bế mạc Đại Hội
 

Thánh lễ Tạ ơn - Bế mạc Đại Hội
 

Thánh lễ Tạ ơn - Bế mạc Đại Hội
 

Thánh lễ Tạ ơn - Bế mạc Đại Hội
 

Lời cám ơn của Sr. Theresa Nguyễn Thị Phú -Đại diện WOOMB Việt Nam
 

Vũ khúc "Đỉnh Dấu Yêu" kết thúc Đại Hội WOOMB Việt Nam -Lần thứ V
 

HÌNH ẢNH

Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây