Thánh lễ Vọng Phục Sinh

Thứ bảy - 03/04/2021 20:56 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   756
Vào lúc 21g30 tối 03.4.2021, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, cử hành Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột.
Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột – 2021


Đêm nay, Giáo hội cử hành đêm Canh Thức Vượt Qua để kính nhớ Đêm Thánh Chúa sống lại, kết thúc 40 ngày chay tịnh. Đây là đêm mà Đức Giêsu Kitô đã phá xiềng xích tội lỗi, chiến thắng sự chết, đem lại sự sống đích thực, và quyền làm con Thiên Chúa cho nhân loại.        

Vào lúc 21g30 tối 03.4.2021, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, cử hành Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột.

Đêm vọng Phục sinh bắt đầu bằng Nghi thức thắp nến Phục Sinh. Tất cả đèn điện đều phụt tắt, toàn bộ khuôn viên nhà thờ Chính Tòa ngập chìm trong bóng đêm u tịch, chỉ còn lại đốm lửa nhỏ nơi tiền sảnh Hội trường. Tại đây, Đức Cha Vinh Sơn làm phép lửa, rồi dùng mũi nhọn vẽ hình thánh giá, viết chữ Anpha ở phía trên, chữ Ômêga bên dưới, viết số 2021 ở bốn đầu Thánh Giá, cắm năm hạt hương vào hình Thánh Giá trên nến phục sinh, lấy lửa mới làm phép, rồi thắp sáng ngọn nến phục sinh và xướng lên: “Ánh sáng Chúa Kitô”.  

Đức Cha chủ tế cùng đoàn rước Nến Phục Sinh tiến lên lễ đài. Lửa từ nến phục sinh được truyền sang thắp sáng tất cả những ngọn nến của các tín hữu. Đèn điện trong khu vực bừng sáng, rực rỡ. Thầy phó tế Phêrô Nguyễn Lê Hồng Phương cất cao bài ca Exsultet: Mừng vui lên, hỡi chư thần chư thánh.   

Việc tưởng niệm Đức Kitô tử nạn và phục sinh đạt tới cao điểm trong đêm Vượt Qua này. Đêm nay là đêm mà người Do Thái ăn thịt chiên và được cứu thoát. Đêm nay là đêm mà Chúa Kitô đã đập tan xiềng xích của tội lỗi và sự chết. Đêm nay là đêm mà Hội Thánh từ thuở ban đầu vẫn chờ mong Chúa đến.        

Sau Nghi thức thắp nến Phục Sinh là phần Phụng vụ lời Chúa. Cộng đoàn được nghe lại các bài đọc:      

- Trích sách Sáng Thế. (St 1, 1 - 2, 2) “Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm thật là tốt đẹp”. Từ nguyên thuỷ Thiên Chúa đã tạo thành trời đất.       

- Trích sách Sáng Thế. (St 22, 1-18) “Của lễ hiến tế của Abraham, Tổ phụ chúng ta”. Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc nơi miêu duệ ngươi, vì ngươi đã vâng lời Ta”        

- Trích sách Xuất Hành. (Xh 14, 15 - 15, 1) “Con cái Israel đi vào giữa lòng biển khô cạn”. Ngày đó Chúa cứu Israel khỏi tay Ai-cập. 

- Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma. (Rm 6, 3-11) “Chúa Kitô, một khi tự trong cõi chết sống lại, Người không chết nữa”.  

- Và bài Phúc âm: Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Maccô (Mc 16,1-8) “Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”.

Sau bài Phúc âm, Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Nếu hôm nay, sau hơn 2000 năm của Kitô giáo, chúng ta cử hành đại lễ Phục Sinh, chính là bởi vì một chuỗi liên tục những người tín hữu qua các thời đại đã truyền lại cho chúng ta niềm tin tràn đầy hy vọng vào sự sống lại của Đức Kitô. Chúng ta quy tụ hôm nay để mừng lễ Vọng Phục Sinh là nhờ vào việc thông truyền Tin Mừng này qua nhiều thế kỷ. Chúng ta cử hành chiến thắng của sự sống trên sự chết. Chúng ta cử hành chiến thắng của Chúa Giê-su Kitô, niềm hy vọng của chúng ta, Đấng mang lại ý nghĩa cho đời sống của chúng ta, bất chấp những lo lắng, đau khổ và những khó khăn mà chúng ta phải đối mặt mỗi ngày. Điều quan trọng trong bài Tin Mừng hôm nay, không phải là trình bày về ngôi mộ trống, nhưng là lời loan báo về sự sống lại. Hãy đi! Đừng dừng lại nơi ngôi mộ trống. Hãy đi đến bất cứ nơi nào mà Chúa Giê-su đi trước các anh, nơi mà Ngài đã hẹn.

Vào ngày lễ Phục Sinh, Đức Kitô mời gọi chúng ta bắt đầu lại để sống một cách tròn đầy niềm tin của người tín hữu, để bước từ nỗi sợ hãi sang niềm vui, từ quá khứ sang hiện tại, từ cái chết đến sự sống. Hôm nay, chúng ta cử hành sự vinh quang vĩ đại, chiến thắng của Đức Kitô trên sự chết. (xem Bài Giảng).

Tiếp theo là phần phụng vụ Phép Rửa. Đức Cha Vinh Sơn làm phép nước. Cộng đoàn thắp sáng ngọn nến của mình từ nến Phục Sinh và lặp lại lời tuyên hứa khi chịu phép Rửa, khẳng định lại lời cam kết này và cố gắng mỗi ngày chết cho tội lỗi nhiều hơn để được sống lại với Chúa trọn vẹn hơn.       

Đức Cha chủ tế rẩy nước thánh trên cộng đoàn. Xin Chúa cho mọi người được niềm vui phục sinh, được thấm nhuần ơn cứu chuộc của Đức Kitô phục sinh, cho đức tin được củng cố và tăng trưởng mỗi ngày một hơn. Xin ban Thánh Thần làm cho chúng con nên người mới, để cuộc sống chúng con tràn đầy ánh sáng của Chúa.     

Thánh lễ tiếp nối qua phần Phụng vụ Thánh Thể trong niềm hân hoan mừng Đức Kitô sống lại vinh hiển.   

Trước khi kết lễ, Ông chủ tịch HĐGX thay mặt cộng đoàn có đôi lời tri ân và dâng lên Đức Cha Vinh Sơn, Cha quản xứ bó hoa tươi tỏ lòng con thảo. Ông cầu chúc cộng đoàn Mùa Phục Sinh tràn đầy ân sủng, thánh đức.   

Đức Cha Vinh Sơn ban phép lành trọng thể, kết thúc Thánh lễ. Cầu chúc Niềm Vui Phục Sinh đến với mọi người, mọi nhà, và lan tỏa khắp nơi nơi. Alleluia!

 

Nghi thức thắp nến Phục Sinh


“Ánh sáng Chúa Kitô”




Vang lên muôn lời ca, ta ca tụng Chúa, vì uy danh Ngài cao cả...


Cộng đoàn phụng vụ


Phụng vụ Phép Rửa


Đức Cha rẩy nước thánh trên cộng đoàn


Ông chủ tịch HĐGX tri ân và chúc mừng Phục Sinh


Kết lễ
Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây