ĐTC Phanxicô thăm tòa thị chính Roma

Thứ hai - 10/06/2024 19:57 | Tác giả bài viết: Hồng Thủy |   57
Sáng ngày 10/6/2024, Đức Thánh Cha viếng thăm tòa thị chính Roma, trên đồi Campidoglio ở trung tâm Roma.

ĐTC Phanxicô thăm tòa thị chính Roma, ca ngợi tinh thần tiếp đón và hội nhập của Roma
 

va110624b

 

Sáng ngày 10/6/2024, Đức Thánh Cha viếng thăm tòa thị chính Roma, trên đồi Campidoglio ở trung tâm Roma. Ngài đã nhắc lại ơn gọi phổ quát của Roma là đón tiếp và hội nhập mọi người. Ngài cảm ơn chính quyền thành phố Roma trong việc chuẩn bị chào đón những khách hành hương trong Năm Thánh, và cám ơn Chính phủ Ý đã sẵn sàng cộng tác hoàn toàn với Giáo hội để Năm Thánh được thành công.

Trong cuộc viếng thăm ngắn gần 2 tiếng, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ ông Thị trưởng Roma, Roberto Gualtieri, các Nghị viên và Ủy viên Hội đồng Thành phố Roma, các Đại diện của Chính phủ và các Cơ quan có thẩm quyền khác.

Ơn gọi phổ quát của thành phố Roma

Mở đầu bài phát biểu trước các Nghị viên và Ủy viên Hội đồng thành phố Roma và các quan khách, Đức Thánh Cha nhắc lại ơn gọi phổ quát của thành phố Roma ngay từ khi được thành lập cách nay khoảng 2.800 năm; đó là một trung tâm tỏa sáng của nền văn minh và chào đón mọi người từ khắp nơi trên thế giới và hòa nhập họ vào đời sống dân sự và xã hội của nó. Nền văn minh La Mã cổ đại đã hướng tới một thông điệp lớn hơn và sâu sắc hơn về tình huynh đệ, tình yêu, niềm hy vọng và sự giải phóng.

Đón nhận đức tin Kitô giáo

Khát vọng của nền văn minh cổ đại giải thích cho sự lan rộng nhanh chóng của thông điệp Kitô giáo trong xã hội Roma cổ đại. Đức Thánh Cha giải thích: “Chứng tá sáng ngời của các vị tử đạo và sự năng động bác ái của các cộng đoàn tín hữu đầu tiên đã đánh thức nhu cầu lắng nghe những lời mới, những lời mang lại sự sống đời đời: Olympus không còn đủ nữa, cần phải lên Golgotha và đến ngôi mộ trống của Đấng Phục Sinh để tìm câu trả lời cho niềm khao khát chân lý, công lý, tình yêu”. Ngài nói thêm: “Tin Mừng này, tức là đức tin Kitô giáo, theo thời gian sẽ thấm nhuần và biến đổi cuộc sống của con người và của chính các tổ chức”.

Sự cộng tác giữa Giáo hội và Roma cho Năm Thánh 2025

Qua các giai đoạn lịch sử, theo Đức Thánh Cha, Roma luôn khẳng định ơn gọi phổ quát của mình. Roma đang chuẩn bị tổ chức Năm Thánh 2025. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng tuy đây là một cuộc hành hương cầu nguyện và sám hối, nó cần sự quan tâm và công việc cần thiết của thành phố để chào đón nhiều người hành hương đến thăm. Đàng khác, Năm Thánh cũng sẽ có thể có tác động tích cực đến bộ mặt của thành phố, cải thiện vẻ trang nhã và làm cho các dịch vụ công cộng hiệu quả hơn, không chỉ ở trung tâm mà còn bằng cách khuyến khích mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa trung tâm và vùng ngoại ô. Ngài nói: “Không thể tưởng tượng rằng tất cả những điều này có thể diễn ra một cách có trật tự và an toàn nếu không có sự hợp tác tích cực và quảng đại của chính quyền Thành phố và chính quyền quốc gia”. Ngài cám ơn chính quyền Roma và chính phủ Ý.

Tính độc đáo của Roma

Đức Thánh Cha cũng lưu ý rằng dòng người hành hương và khách du lịch đông đảo có thể bị xem là một gánh nặng làm chậm lại và cản trở dòng chảy bình thường của mọi thứ. Nhưng trên thực tế, tất cả những điều này là nét đặc trưng, độc nhất trên thế giới, danh dự, sức hấp dẫn lớn lao và trách nhiệm của Roma đối với nước Ý, đối với Giáo hội, đối với gia đình nhân loại.

Đức Maria, Phần Rỗi của Dân thành Roma

Kết thúc bài diễn văn, Đức Thánh Cha cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, Phần Rỗi của Dân thành Roma, “canh giữ thành phố và người dân Roma, khơi dậy niềm hy vọng và truyền cảm hứng cho lòng bác ái, để, củng cố những truyền thống cao quý nhất của nó, để nó tiếp tục, ngay cả trong thời đại chúng ta, là ngọn hải đăng của nền văn minh và người thúc đẩy hòa bình”.

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây