Vatican Kết thúc khoá họp C9

Thứ năm - 20/06/2024 07:31 | Tác giả bài viết: Vatican News |   48
Sau hai ngày làm việc, ngày 18/6, Đức Thánh Cha và Hội đồng Hồng y cố vấn, được gọi là C9, đã kết thúc cuộc gặp gỡ lần thứ ba trong năm 2024. Nội dung khoá họp bao gồm các chủ đề về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, bảo vệ trẻ vị thành niên, và các cuộc khủng hoảng trên thế giới.
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (2)
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (2)

Kết thúc khoá họp thứ ba trong năm của ĐTC Phanxicô và HĐ Hồng y cố vấn

 

 

Trong tuyên bố đưa ra vào cuối ngày 18/6, Phòng Báo chí Toà Thánh cho biết ngày đầu tiên, nữ giáo sư Valentina Rotondi đến từ đại học Lugano của Ý và là nhà nghiên cứu ở các đại học khác, đã nhấn mạnh cái nhìn về kinh tế và sự chăm sóc quản lý tốt trong bối cảnh tương quan liên thế hệ sâu sắc.

Còn nữ giáo sư Donata Horak của Đại học Giáo hoàng Angelicum đã nói về những mối dằn co, như công lý và lòng thương xót, quyền tư vấn và thảo luận, nguyên tắc phẩm trật và Giáo hội học hiệp thông, dân chủ hoá và mô hình quân chủ, trong bối cảnh suy tư rộng lớn về Giáo luật.

Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu, Tổng Giám Mục Kinshasa, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Phi châu và Madagascar cho biết, đây là lần thứ tư cuộc họp thảo luận về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội. Ngài nhấn mạnh, trong các nhà thờ, hơn một nửa số người tham dự các cử hành là phụ nữ, nhưng trách nhiệm họ đảm nhận thì ít. Sau các buổi họp này, Đức Thánh Cha và các Hồng y thấy rõ cần phải gia tăng việc trao trách nhiệm cho phụ nữ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là “giành giật” nhưng chỉ đơn giản vì như Đức Thánh Cha đã nói “Giáo hội là nữ tính” có “tình mẫu tử” phải được nhấn mạnh trong cộng đoàn Giáo hội.

Cũng phát biểu về vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong Giáo hội, Đức Hồng Y Oswald Gracias, Tổng Giám Mục Bombay nói: “Tôi đến từ Ấn Độ và ở một số nơi phụ nữ không được coi trọng, họ là ‘công dân hạng hai’, và vì lý do này, Giáo hội đang nỗ lực để trao cho họ vị trí phù hợp trong gia đình, trong xã hội, trong chính trị. Trong Giáo hội, trong Giáo luật, có nhiều khả năng cho phụ nữ làm việc trong Giáo hội, và kinh nghiệm đã cho tôi thấy nhiều lần phụ nữ có thể giải quyết các vấn đề với quan điểm mà nam giới không có. Và tôi hy vọng điều này sẽ được phát triển”.

Vào ngày thứ hai của phiên họp, Đức Thánh Cha và Hội đồng Hồng y cố vấn thảo luận về việc bảo vệ trẻ em và các cuộc khủng hoảng trên thế giới. Phần báo cáo của Đức Hồng Y O'Malley dành riêng cho các triển vọng mà công việc của Ủy ban Bảo vệ Trẻ vị thành niên nêu lên trong lĩnh vực bảo vệ. Đức Hồng Y Gracias tập trung vào hoạt động và cách thức điều hành của các Hội đồng Giám mục trong lĩnh vực này.

Cuối cùng, các cuộc thảo luận tập trung vào các tình huống ở nhiều nơi trên thế giới mà các Hồng y thuộc về,  đặc biệt chú ý đến các cuộc xung đột đang diễn ra.

Cuộc họp C9 tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2024.
 

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây