Sài Gòn nhật ký cách ly

Thứ hai - 19/07/2021 21:33 | Tác giả bài viết: Sr. Minh Du O.P. |   844
Những ngày này virus corona đang lây lan nhanh chóng nhưng tình người, lòng bác ái cũng không chịu thua.

Sài Gòn nhật ký cách ly
 

Saigon 1

Anh xe ôm xin gạo nấu cháo cho con

Những ngày này virus corona đang lây lan nhanh chóng nhưng tình người, lòng bác ái cũng không chịu thua. Nhật ký của một nữ tu với những vui buồn trăn trở trong những ngày "lùng rau xanh, săn kim cương xanh" để trợ giúp cho người dân, đặc biệt những người nghèo giữa Sài Gòn cách ly. Những tài xế xe ôm xin gạo nấu cháo cho con. Các sơ trăn trở tìm rau để thêm chút chất xanh cho bữa cơm của người dân...

 

Ngày 12/7: SAIGON NHẬT KÝ CÁCH LY 1

Sáng hôm qua và sáng hôm nay có hai anh xe ôm, đến bấm chuông nhà Dòng, anh nào cũng xin gạo. Anh đứng ở ngoài cổng giãi bày: đã ba ngày nay chẳng ai thuê xe ôm nữa cả, đường sá vắng tênh, sơ cho con xin miếng gạo về nấu cho hai đứa nhỏ chan miếng nước mắm cho qua ngày sơ ạ !!!

Cầm lòng không đặng, Chúa ơi!


Ngày 12/7: SAIGON NHẬT KÝ CÁCH LY 2

Sáng nay tu viện chúng tôi có rau từ Đà Lạt gửi xuống. Nhà dòng chỉ giữ lại một ít đủ dùng, còn lại sơ Bề trên chia sẻ với hàng xóm quanh tu viện mỗi người một ít.

Vậy mà chẳng có thông báo siêu thị 0 đồng hay thông báo hôm nay có rau, chẳng biết sao bà con ở đâu kéo đến xếp hàng trật tự nhận rau…

Loáng một cái, một sân rau sạch bách.
 

Chờ nhận rau

Chờ nhận rau

Hình trên đây là hàng người không còn rau vì đã hết. Các sơ đành cáo lỗi.

- Con mới nghe chị kia nói, chạy đến đây đã hết rồi, tích tắc chứ mấy!!!

Có người mẹ trẻ năn nỉ: sơ ơi! Nhà con có con nít mà mấy hôm nay không có rau. Thế là vào rổ rau của bữa trưa của nhà dòng, sơ mang ra cho chị một nắm…

Anh thanh niên hớt hải chạy tới: sơ ơi! Con xin ít rau cho khu cách ly đã mấy ngày chẳng có rau.

Và các sơ đang ao ước tìm ra nguồn rau để cùng san sẻ với bà con.


Sài Gòn nhật ký cách ly 3 & 4
Hành trình "lùng" rau xanh

 


Những ngày này virus corona đang lây lan nhanh chóng nhưng tình người, lòng bác ái cũng không chịu thua. Nhật ký của một nữ tu với những vui buồn trăn trở trong những ngày "lùng rau xanh, săn kim cương xanh" để trợ giúp cho người dân, đặc biệt những người nghèo giữa Sài Gòn cách ly. Sài Gòn khát rau. Các sơ đi "săn" rau.

 


Ngày 13/7: SAIGON NHẬT KÝ CÁCH LY 3 - SAIGON "KHÁT" RAU

Cả ngày hôm qua tôi bị ám ảnh bởi hàng người thẫn thờ ôm lời xin lỗi của chúng tôi thay vì ôm rau mang về nhà. Những ánh mắt ấy cứ như xoáy vào tim. Tôi đã gọi tất cả những nơi có thể để hỏi xin rau... và các sơ trong nhà cũng tìm cách xoay sở... lòng thầm thĩ tha thiết nhất dâng lên Chúa lời nguyện xin... có rau, vì chúng con thiếu quá thiếu... và lời bà mẹ trẻ vang bên tai: con nít nhà con mấy ngày không có rau rồi! Khu cách ly dưới kia... thiếu rau trầm trọng.

Đang trong dòng suy nghĩ kiếm rau thì phone reo. À! Một linh mục đang loan báo Tin mừng trên Gia Lai.

- Con chào sơ.

- Dạ, con chào cha.

- Sơ ơi! Nhà Dòng cho rau 0 đồng chỗ sr. Hồng Quế là Dòng của sơ hả!?

- Dạ không ạ.

Vậy sơ không phải Đa Minh Tam Hiệp, vậy sơ Đa Minh Thánh Tâm ạ?

- Dạ không ạ.

- À, con nhớ rồi, sơ là Dòng Đa Minh Rosa Lima.

- Dạ đúng rồi ạ!

- Dòng của sơ có chương trình tặng rau không?

- Dạ chưa ạ... và mình như mở cờ trong bụng vì trên Gia Lai có rất nhiều bí đỏ và bí xanh loại dài để được lâu..., mà mình đang kiếm rau cho bà con. Ôi! Sao mà Chúa gửi ngay người tiếp tế thế này. Mình vào đề xin luôn vì sợ cha sẽ đổi ý.

- Cha ơi! Cha có rau thì con xin cha cho chúng con nhé bí xanh, bí đỏ hay rau gì cũng được.

- Dạ, con đang rầu hết sức vì chuyện này nên mới gọi sơ.

- !!!????

- Sơ có số điện thoại của chỗ các sơ siêu thị rau 0 đồng không?

Tôi nghĩ thầm: ủa con đang xin cha đây mà cha cứ hỏi bên kia là saooooo !!!!!????

- Sơ biết con rất ngại việc xin xỏ, nhưng hôm nay phải nại đến sơ. Nhờ sơ nhắn quý sơ ấy bán cho gia đình nhà con một ít rau...

- Oh!

- Gia đình con và mấy gia đình ông bà cố cùng Dòng với con ở Saigon đã thiếu rau nhiều ngày...

Sau cú điện thoại đó thì vừa kịp lúc cha Đaminh Nhật cho 20 phần cho 20 gia đình, tôi giữ lại 5 phần cho 5 gia đình quý ông bà cố ở Saigon này và xin thêm sơ quản lý bí xanh và bắp cải nữa cho xôm tụ, để sáng nay gửi lên Saigon.

Saigon khát rau lắm rồi !!!!

PS. Dù chưa có rau, nhưng các sơ đã mua bọc ni lông sẵn rồi, để hễ có rau thì chia vào túi ngay... hihii...

PS 2: Nơi nào có rau em lái máy cày tới chở nhé nhé nhé!!!!
 

Sài Gòn nhật ký cách ly

Sài Gòn nhật ký cách ly


Ngày 13/7: SAIGON NHẬT KÝ CÁCH LY 4 - HÀNH TRÌNH LÙNG... RAU XANH

Biết chúng tôi đi tìm rau cho anh chị em mà chưa gặp, anh Dũng Nguyễn nhắn tin lúc 8:02 sáng rằng: tiếc quá chị ơi! Em đọc được bài của chị, gọi ngay về quê (BMT) để làm một chuyến lên mà mẹ nói bí đắt và rất hiếm vì nhu cầu tăng mạnh quá! Thật tiếc và đang tìm phương án. Và anh quyết định sẽ dạo một vòng Củ Chi, anh không quên lời cầu nguyện: Xin Chúa giúp con.

9:46 anh nhắn: tiếp tục cầu nguyện vì vào vườn cắt rau thì có những nhóm khác cũng đang giành nhau nên hết phần mình... tiếp tục đi tìm vườn khác.

10:48 Mừng quá sơ ơi, đã tìm được 300 kg cải xanh. Nhà vườn nghe nói làm từ thiện còn giảm giá cho một chút. Còn bà chị họ vận chuyển nghe vậy cũng hỗ trợ cước vận chuyển.

13:21 Em tìm được 100 kg rau muống cho nốt chuyến xe.

16:06 Rau muống 150kg, cải xanh 300kg, rau đay 25kg.

18:08 Xe vừa đi

21:00 xe tải tới cổng tu viện, trong chớp mắt 600kg rau xuống khỏi xe tải.

Xe tải vừa rời đi thì các sơ đã phân chia ra các túi... sáng mai anh chị em đến nhận là có, mà không nhiều, chỉ được 200 phần thôi.

Kính hẹn anh chị em 6:15 sáng mai 14/7 đến nhà Dòng Đa Minh Rosa Lima (bên cạnh nhà thờ Thánh Nguyễn Duy Khang) nhận nhé. Xin cám ơn anh Dũng rất nhiều đã trải qua một ngày dài tìm rau cho bà con. Ở nhà theo dõi những tin nhắn và cung bậc cảm xúc cứ lên xuống theo từng con chữ đổ vào máy. Xin cám ơn chị chủ hãng xe Hồng Đức Express đã cho một chuyến xe tải.

Ngày mai anh chị em đến nhận rau xin mỗi người cám ơn anh Dũng và chị chủ hãng xe một kinh Kính Mừng nhé.

À! Một tin nhắn cuối cùng, anh Dũng nhắn: chủ vườn rau là người công giáo nên chỉ tính tiền 300kg rau cải, còn 100kg biếu luôn! Vậy chúng ta kính biếu anh chủ vườn rau một Kinh Kính Mừng nữa nhé hihiiii.


Sài Gòn nhật ký cách ly 5 & 6
Tưởng nhận quà bất ngờ, nhưng mừng... hụt


 

saigon 3


Những ngày này virus corona đang lây lan nhanh chóng nhưng tình người, lòng bác ái cũng không chịu thua. Nhật ký của một nữ tu với những vui buồn trăn trở trong những ngày "lùng rau xanh, săn kim cương xanh" để trợ giúp cho người dân, đặc biệt những người nghèo giữa Sài Gòn cách ly. Có những lúc tưởng nhận được quà bất ngờ, nhưng rồi mừng hut! Thế nhưng Chúa vẫn quan phòng...

 


Ngày 14/7: SAIGON NHẬT KÝ CÁCH LY 5 - XẾP HÀNG LẤY RAU TỪ 5g SÁNG

Hẹn 6:15 sáng đến nhận rau mà mới 5:30 các sơ vừa nguyện gẫm và nguyện Kinh Sáng xong đã có hàng dài người chờ ngoài cổng. Trời đang mưa, ai cũng áo mưa sùm sụp…

Thương quá! Đành mở cổng sớm anh chị em nói chúng con đến từ 5 giờ và chờ…

Vèo một cái hết sạch 600kg rau cải, muống và đay, đành “đau lòng” treo bảng thông báo hết rau.

Lát nữa, quý sơ nhỏ thông báo: dì ơi! Có rau muống người ta đưa cho dì bên nhà con. Ồ thì ra giao lộn địa chỉ. Chúng tôi sang lấy về. Dọc đường bà con thấy rau xanh túm tụm đi theo hỏi cô có bán không, để lại cho tôi một bó đi cô… Toàn mấy bà đi bán ve chai...

Hai tạ rau muống được các sơ chia ra các túi nhỏ trong vòng tích tắc… và mang ra cổng cũng vừa một nhoáng thì chỉ còn vài lá rau rụng vương vãi… nhiều người chạy hớt hải đến, các sơ lại phải gửi lời xin lỗi.

Xin Cám ơn vị Ân Nhân ẩn danh Gò Vấp tặng hai tạ rau muống.

Xin cám ơn anh Nguyễn Dũng tặng 600 kg rau xanh.

Tổng cộng 800kg hết vèo như mây bay. Hôm nay nhiều nhà nổi bếp lên có nồi canh rau xanh… và còn rất nhiều nhà “khát” rau.

Ngoài cổng tu viện lúc này anh chị em vẫn tới và hỏi: sơ ơi còn rau không!!???? Đành "đau lòng" treo bảng hết rau lần hai.

Ai có thể trả lời giúp anh chị em của con không ạ !!!!????
 

Sài Gòn nhật ký cách ly

Sài Gòn nhật ký cách ly


Ngày 14/7: SAIGON NHẬT KÝ CÁCH LY 6 - MỪNG… HỤT

Trong cuộc đời tôi, mừng hụt là điều tôi hay gặp. Mùa dịch này tôi mừng hụt mấy lần rồi nè. Kể chơi chuyện hồi hổm.

Đang họp, chuông điện thoại réo liên hồi, số lạ, ba lần gọi, rát cả máy, không thể nghe. Vừa giải lao, tin nhắn của số máy lạ hiện lên:

- Sơ ơi! Con ở nhà thờ M. Con mang mì tôm và gạo đến cho sơ. Con đang đứng trước cổng nhà Dòng rồi.

Ôi! Con bé ba chân bốn cẳng lao xuống với tốc độ tên lửa. Một xe mì và gạo. Hai anh shipper nhiệt tình bê bê xếp xếp.

Con bé tui liền móc điện thoại ra cám ơn chủ nhân của món quà này.

- Con chào Cụ, Cụ làm con bất ngờ quá! Cụ tặng cho người nghèo mà sao không nhắn con trước. Cụ muốn dành cho con sự ngạc nhiên lớn phải không ạ!!!

- !!???

Đầu dây kia chẳng nói gì, tôi ngạc nhiên, nói thêm:

- Dạ, con là MD đây ạ, con gọi để cám ơn Cụ gửi người nghèo 50 phần cả gạo và mì.

- Ơ! Lúc này bên ấy như mới hiểu sự tình thì phải. Đầu dây lên kia nói tiếp:

- Lộn rồi bà sơ ơi!

- Hic!

- Bà sơ vui lòng nói hai anh shipper nhà em chở đến địa chỉ này này này…

Rõ ràng gạo và mì đã tiếp đất nhà mình, mà lại lên đường ngay. Mình chỉ có thể ca bài ngậm ngùi để chúc hai anh shipper lên đường bình an!!!!

Nhưng sáng nay tu viện vẫn có quà để chia sẻ với các chị đi mua ve chai. Mùa này đi cho dzui chớ người ta có gì bán đâu sơ! Giọng chị ấy đặc Bình Định, làm mình nhớ bánh đa ngoài đó muốn chết !!!! Hihiiii

Và hai ngày tới quà cho các anh chị bán vé số và ve chai sẽ có lai rai tại tu viện.


Sài Gòn nhật ký cách ly 7 & 8
Các sơ shipper đưa rau đến khu cách ly

 


Những ngày này virus corona đang lây lan nhanh chóng nhưng tình người, lòng bác ái cũng không chịu thua. Nhật ký của một nữ tu với những vui buồn trăn trở trong những ngày "lùng rau xanh, săn kim cương xanh" để trợ giúp cho người dân, đặc biệt những người nghèo giữa Sài Gòn cách ly. Các sơ là những shipper đưa "kim cương xanh" đến các khu cách ly.

 


Ngày 15/7: SAIGON NHẬT KÝ CÁCH LY 7 - ĐƯA RAU ĐẾN KHU CÁCH LY

Sáng nay các sơ đã đưa rau đến một số khu cách ly tại Thủ Đức.

120 phần rau với sự tài trợ của cha Joseph Lê là thơm, rau muống và củ đậu; và của anh Việt Pearl Lê là củ cải trắng, xà lách, cà chua, cần ô, khoai lang… mỗi thứ một tí làm nên yêu thương.

Rau nhận giữa đêm khuya và sáng hôm sau các sơ làm lại sạch sẽ đóng gói, chỉ việc rửa lại và nấu. 120 bếp cơm trong khu cách ly hôm nay vui hơn ngày thường!!!

Thay lời cho anh chị em các khu cách ly, chúng con xin cám ơn Cha và anh Việt thật nhiều…

Trong một diễn biến khác cha Đaminh Nhật gửi xuống 100kg bún ngon thật ngon lúc 12g trưa. Các sơ mang đến các gia đình ngay lập tức và hết trong vòng một nốt nhạc. Nhà nào cũng nói: tìm bún không ra mấy ngày nay. Chúng con xin cảm ơn Cha nhiều nhiều nhiều.

Chẳng gì bằng tình nghĩa yêu thương. Con chỉ xin quý anh chị em khi nhận được bịch rau thì đọc câu thơ của con (con nghĩ mãi mới ra ấy)

Tặng cô một túi rau xanh

Xin cô cầu nguyện ơn lành (cho) Ân Nhân.
 

Sài Gòn nhật ký cách ly

Sài Gòn nhật ký cách ly


Ngày 15/7: SAIGON NHẬT KÝ CÁCH LY 8 - “KIM CƯƠNG” MÙA DỊCH

Ai cũng biết mùa dịch này gạo và mì tôm không thiếu, cái thiếu nhất là cái bình thường nhất và rẻ rề đó là rau. Nếu người ta nói “gạo châu củi quế” thì chắc hẳn mùa dịch này tại Việt Nam phải gọi rau là “kim cương”.

Hôm nay chúng tôi đến "chợ đầu mối cha Phú Hạnh" thì được cha Joseph Lê tặng cho 6 bao chanh và 20 ký đậu bắp. Có chanh bây giờ được coi như là “đại gia”.

Và một tình huống bất ngờ khác xảy đến khi tôi gọi điện thoại mua cá khô, thì chị Ninh Minh Nguyệt lại cho 100 ký rau muống.

Thế là chiều hôm nay các sơ lại mang rau ra cổng Tu viện, loáng một cái rau và chanh bay nhanh không tì vết !!!! Các sơ gọi là hôm nay nhà mình "đánh úp". Vì mấy hôm trước rau được mang ra cổng vào buổi sáng, hôm nay rau mang ra buổi chiều, chẳng bao giờ có thông báo, ấy mà nhoáng một cái chỉ còn cái bàn và rổ đựng chanh !!!!

Không còn nói “đắt hàng như tôm tươi” nữa mà bây giờ phải nói đắt hàng như kim cương.
 

Sài Gòn nhật ký cách ly

Sài Gòn nhật ký cách ly

 

Sr. Minh Du - CTV Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây