Đồng hành với Lớp Giuse

Thứ tư - 24/03/2021 03:37 |   541
Ngày xưa khi chọn Thánh bảo trợ cho các lớp trong Chủng viện (CV) Lê Bảo Tịnh, Ban Giám Đốc đã có ý phó dâng CV trong tay Mẹ Maria nên đã đặt tên cho lớp đầu tiên là “Vô Nhiễm”, kế đến là lớp “Giuse”.
Đồng hành với Lớp Giuse
CHÒI LÊ BẢO TỊNH TẠI BÀ RỊA (Phần 1)


giuse 2019a

Tháng Ba, khi vạn vật đất trời chuyển đổi bừng lên đầy sức sống, những đợt nắng vàng óng ả trải nhẹ trên những đồng ruộng xanh tươi, khi mà mọi người vừa trải qua một cái tết cổ truyền đầm ấm, sum họp bên cạnh người thân, Giáo hội Công giáo lại hướng chúng ta vào mùa Chay. Một điểm dừng lại giữa những cuộc liên hoan ngày Tết để nhắc nhớ chúng ta về thân phận mỏng dòn, tro bụi…, một sự tiết chế bản thân để thông phần trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và hướng tâm hồn về đỉnh cao Phục Sinh. Tháng Ba, khi mà đỉnh cao của sự giao hòa mùa Xuân đạt tới độ sung mãn, chúng ta lại kính nhớ tới Thánh Giuse, Dưỡng phụ của Đấng cứu thế, Đấng bảo trợ Hội Thánh và là gương mẫu của Thánh Gia… Hình ảnh của Thánh Giuse hiền lành nhân từ, điềm đạm, đức độ, khiêm nhu và vâng phục đã ăn sâu vào tiềm thức của những người sùng kính Thánh Cả. Mỗi khi suy gẫm về Ngài tôi vẫn luôn có cảm giác trào dâng khi hiểu được sự no đủ, phong nhiêu của một tâm hồn ngập tràn hạnh phúc, sự trào dâng nguồn mạch ân sủng khi mà sự cảm nhận đã đủ đầy. Vì thế Ngài chìm trong thinh lặng để tận hưởng niềm sung mãn vô bờ…

Ngày xưa khi chọn Thánh bảo trợ cho các lớp trong Chủng viện (CV) Lê Bảo Tịnh, Ban Giám Đốc đã có ý phó dâng CV trong tay Mẹ Maria nên đã đặt tên cho lớp đầu tiên là “Vô Nhiễm”, kế đến là lớp “Giuse”. Đây là lớp trong CV có sỹ số đông nhất, có tới 70 chủng sinh. Những con số tuyển sinh tùy thuộc vào cơ sở vật chất của CV trong những thời điểm ấy… Sỹ số của các lớp về sau lại giảm dần…, cho tới lớp Savio chỉ còn trên 30. Tôi muốn nói tới lớp Giuse, lớp kế cận với Vô Nhiễm mà trong những năm gần đây tôi có cơ hội sinh hoạt và hàng năm mừng lễ quan thầy chung trong sự bảo trợ của Thánh Cả Giuse.

Thời gian qua đi đã đưa chúng ta vượt qua ngưỡng của ½ thế kỷ. Quãng thời gian đủ để biến một con người trở nên già dặn, chính chắn. Vượt qua chặng Ngũ thập của mái trường thân yêu Chủng viện, với những năm tháng tích lũy kinh nghiệm đường đời giúp chúng ta hiểu được mệnh Trời, hay nói đúng hơn giúp chúng ta nhận ra được Thánh Ý của Thiên Chúa. Năm nay kỷ niệm 52 năm của lớp Giuse, đồng thời đưa tuổi đời của những người bạn vào hàng lão niên của U70. Nhìn lại, lớp Giuse dâng lời cảm tạ Hồng ân Chúa bao la đã ban cho lớp thứ 2 của CV đạt được điểm 10/36 Linh mục, trong đó có một Giám mục. Đây là lớp có số lượng Linh mục cao nhất trong CV… Thành quả luôn là một câu trả lời trọn hảo để chúng ta cảm nhận và tạ ơn Thiên Chúa. Thế hệ thứ 2, tiếp tục với Linh mục Giuse Giang Tử Dương và Gioan Nguyễn Hoàng Tâm đã nâng 2 thành viên của lớp Giuse lên hàng đáng kính: Ông cố Giang Tiến Thêm và Ông cố Nguyễn Văn Tú… Tôi nhìn thấy trong ánh mắt của mỗi Giu-Tử ánh lên một niềm tự hào. Niềm tự hào thánh thiện, khiêm nhu mà Thiên Chúa đã gia ân tột bậc cho lớp Giuse. Ở đời thiên hạ hơn nhau tiền tài, địa vị, danh vọng nhưng ở đây chúng con được lớn lên trong ơn nghĩa và sự cảm nhận hồng ân vô bờ bến mà Ngài đã ban cho.

Những thông báo bãi bỏ lệnh cấm cách của các tỉnh thành về việc ngăn chặn dịch covid sau Tết Âm lịch làm giải tỏa không khí ngột ngạt bấy lâu nay. Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh, thành phố không ảnh hưởng của đại dịch nhưng cũng bị áp lực tâm lý bởi những nguy cơ rình rập. Vì thế mọi người luôn trong tình trạng cảnh giác. Nhóm Bonaventura Bà Rịa quy tụ một số anh em Taru thuộc Cựu chủng sinh Sao Biển và Lê Bảo Tịnh thường nhóm họp nhau để chia sẻ những tâm tình và giải tỏa những bộn bề cuộc sống, vì thế luôn có sự đồng cảm. Tại gia trang của Cao Quý Ngữ, bên cạnh biệt thự sang trọng của chủ nhân là chòi Lê Bảo Tịnh, nơi đây là điểm gặp gỡ của nhiều đoàn lữ hành. Chủ nhà vốn là thành viên của lớp Giuse, nổi tiếng hiếu khách và là hình ảnh phản chiếu của một nhân vật thời Chiến Quốc mang tên Mạnh Thường Quân, nhân vật nghĩa hiệp, thích chiêu hiền đãi sỹ, rộng tay làm việc từ thiện… Vợ chồng Ngữ Thành là người tốt bụng, sẵn sàng đón tiếp anh em gần xa. Đặc biệt tại thành phố Bà Rịa, khách du nhà LBT sẽ ngạc nhiên khi tới khu phố Phước Nguyên, gần tư gia của Ngữ Thành, ta sẽ thấy một bảng tên đường mang tên Thánh Tổ của mình: “Đường Lê Bảo Tịnh”, Đức cha Nguyễn Thế Phương, cha Giáo Bùi Quang Đạo và những anh em khi có dịp lại ra đây ghi những tấm hình lưu niệm với cảm giác thích thú… Tra cứu trên internet cũng không tìm được gốc tích của nhân vật này. Anh em nói vui với nhau, có lẽ khi xưa trong rừng Bạch Bát Thánh Tịnh có liên lạc với những người tiền cách mạng vì thế được ghi nhận công trạng mà lớp hậu sinh chẳng biết…

Nhóm Taru Bà Rịa mừng lễ Thánh Giuse sớm vào ngày 16/03, trùng vào ngày sinh nhật của Hoàng Nga. Trong nhóm có quy ước bất kỳ những ngày lễ liên quan tới Đức Mẹ, anh em đều họp mặt. Những dịp lễ lớn hoặc có các sự kiện liên quan, anh em thay phiên nhau tổ chức. Năm nay lễ Thánh Giuse rơi vào thứ sáu, ngày thường nên tất cả mọi sinh hoạt mừng lễ đều chuyển về cuối tuần. Ngày sinh nhật đồng thời tổ chức mừng lễ Thánh Giuse được tổ chức 2 trong 1 tại nhà Hoàng Nga, nơi không gian thoáng đãng và mát mẻ tại một khu vực có vẻ như một nông trang nằm giữa lòng thành phố Bà Rịa. Đây là điểm công tác mới mà người bạn của chúng ta đã chuyển về cách đây 2 năm sau khi rời nhiệm sở Trường cao đẳng tại Phú Mỹ. Nhóm LBT Bà Rịa còn có thêm Vũ Đức Trung (lớp VN), một người bạn đã biệt tích sau 45 năm mới có dịp gặp lại... Trước đây sinh hoạt của những thành viên Taru tại thành phố Bà Rịa được khởi đầu do mối tình sui gia giữa Cao Quý Ngữ và ông Đậu Thái Hồ, một thành viên lớp 67 CV.Sao Biển, sau đó lớn mạnh dần. Bản thân người viết mới gia nhập thời gian gần đây nhưng cũng hân hạnh được gặp gỡ số lớn thành viên kỳ cựu của Gia đình Sao Biển. Một niềm hạnh phúc vô bờ khi mà tuổi đời nghiêng về phần còn lại nhưng vẫn thường xuyên được gặp gỡ và chia sẻ với những người bạn cùng có chung một chí hướng. Những buổi tiệc thân mật với những thân hữu tại thành phố này, ngoài những anh em Taru còn có các chiến hữu khác, những doanh nghiệp, cán bộ hưu trí, nhà thơ…, lắng nghe chủ chòi LBT và những người bạn nói tiếng La Tinh, tiếng Pháp và bộc lộ những kiến thức thông tuệ, mọi người trố mắt kinh ngạc vì chẳng mấy khi được gia nhập và chứng kiến cách sinh hoạt lạ kỳ của những người có vẻ như từ một thế giới khác vừa tới. Trong nhóm còn có cả một Linh mục. Một nhân vật được lĩnh nhận đủ bảy bí tích. Anh em vẫn gọi một cách thân mật là Thầy Bảy. Một Linh mục hồi tục được chuẩn nhận dưới thời Đức Phaolo VI. Trong cuộc sống đời thường, anh em gần gũi nhau, tôi nhận ra ở nơi anh một sự dũng cảm và một cách biểu lộ Niềm Tin tuyệt diệu. Những kiến thức về thần học, Giáo hội đã bổ sung cho chúng tôi những điều khiếm khuyết… Sự hội nhập và thể hiện tinh thần tôn trọng nhau đã giúp chúng tôi gần gũi và giúp cho mọi người hiểu về bản thể nhân tính trong Giáo hội Chúa Kytô… Trong những câu chuyện đàm đạo, chúng tôi thường xoáy vào ngữ nghĩa của ngôn ngữ. Vì trong nhóm có một nhà ngôn ngữ tốt nghiệp cử nhân Hán học, khoa báo chí đại học Vạn Hạnh. Té ra có những điều trước đây mình cảm thấy quê mùa, cục mịch lại được đề cao trong ngôn ngữ học. Những từ cổ của tiếng Việt hầu như còn tồn tại trong tiếng nói của vùng Nghệ Tĩnh. Những câu ca phản ánh đặc sản ngôn ngữ của vùng miền thật thâm thúy: “Mô rú, mô ri, mô nỏ chộ - Mô rào, mô biển, chộ mô mồ”. Có dịp về Bà Rịa, anh em sẽ được gặp gỡ những con người giản dị nhưng uyên bác.

Vợ chồng Cao Quý Ngữ bàn bạc với tôi về chương trình mừng Lễ Quan Thầy của lớp Giuse tại giáo xứ Hòa An, nhiệm sở của cha Khánh. Tôi muốn viết về những sự kiện liên quan nhưng lại quá dông dài. Xin được gửi tới anh em những tâm tình đang dào dạt và tiếp tới sẽ tường trình lại chuyến đi ý nghĩa đồng hành với lớp Giuse nơi vùng cao Daksong.

 
Hoàng Công Nga
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây