An bình tự do

Thứ tư - 28/12/2022 21:15 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   233
Ông Simeon và bà Anna là người sống công chính, lòng đạo sốt sắng. Ông bà sống như tấm gương trong, nên cuộc đời mãn nguyện được bồng ẵm Chúa trước khi xin được an bình ra đi (Lc 2, 29).
An bình tự do

An bình tự do

 
 
Sống ai cũng mong được mãn nguyện mọi sự đều tốt đẹp. Điều tốt lành từ ơn trên ban cho nhưng cũng tuỳ thuộc người biết giữ lấy. Ông Simeon và bà Anna là người sống công chính, lòng đạo sốt sắng. Ông bà sống như tấm gương trong, nên cuộc đời mãn nguyện được bồng ẵm Chúa trước khi xin được an bình ra đi (Lc 2, 29).
Sống như tấm gương trong. Một người như thế không chấp chứa điều gì trong lòng. Bị người đời buông câu chê, chỉ trích, buông lời độc hại, người ấy cũng không bận tâm. Cứ điều mình sống trong, như Lời Chúa nói: “Sự khôn ngoan được minh định bằng việc làm” (Mt 11, 19).
Một người đi trên đường làng quê, thấy con trâu bị buộc dưới gốc cây, nó chỉ đi được trong phạm vi sợi dây cho phép. Anh ta liền nghĩ những đam mê, dục vọng của con người cũng thế, không thể tiến xa hơn dây dục vọng đam mê kìm hãm. Một người thanh thoát, nhẹ nhàng là người không có sợi dây ràng buộc ấy. Cũng đừng tự buộc mình vào những điều người khác lên án hay chỉ trích, nó cũng giống như sợi dây ràng buộc con trâu.
Có một sợi dây liên kết mà không bao giờ trói buộc, là những cam kết với nhau đi đến trọn đời, hoặc là những cam kết đời mình vào điều công chính. Sợi dây ấy dù có những giới hạn, nhưng là giới hạn để được tự do trong ân sủng Thiên Chúa ban. “Tự do đích thực là dấu chỉ cao cả nhất của hình ảnh Thiên Chúa trong con người. Bởi vì Thiên Chúa đã muốn để con người tự định liệu, tự quyết định đi tìm Đấng Tạo Hoá và nhờ kết hợp với Ngài cách tự do, con người tiến tới sự hoàn thiện trọn vẹn và hạnh phúc.” (Công đồng Vatican II, Hiến chế Mục vụ Gaudium et Spes, số 17).
Một cuộc đời như gương trong không vẩn đục bởi tội lỗi, bình an với các ngài luôn được giữ gìn như khi bồng ẵm con trẻ trong tay.
"Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ 31 Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài." (Lc 2, 29 -32)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây