Quý Mão

Thứ hai - 09/01/2023 20:47 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   221
Con mèo được thuần hoá từ thời Ai Cập cổ đại, gắn liền với con người trong các nền văn hoá. Những đặc tính của mèo rất đáng để học hỏi và cũng nhiều điều cần luyện tập để tránh.
mèo
mèo

Quý Mão


 
 
Ngày nay giới trẻ thích nuôi mèo như thứ cưng. Sở dĩ nó có dáng nhỏ nhắn, nuôi ít tốn kém, dễ thương. Con mèo được thuần hoá từ thời Ai Cập cổ đại, gắn liền với con người trong các nền văn hoá. Những đặc tính của mèo rất đáng để học hỏi và cũng nhiều điều cần luyện tập để tránh.
Nó được sánh ví như tiểu hổ, có một sức bật thật nhanh để bắt được con mồi, đạt được mục đích. Mèo thường thấy nó chậm rãi như chẳng có chuyện gì vội vàng. Thấy vậy, nó có một tiềm năng của sự điềm tĩnh. Biểu trưng một con người kiểm soát được cảm xúc, người có bản lĩnh, trước khó khăn vẫn thản nhiên như không, có một nội lực rất lớn. Con mèo thường điềm tĩnh trước đối thủ gầm gừ, nó chỉ tung ra cú vả bất ngờ khi đối thủ sáp tới tấn công, khiến kẻ thù bỏ chạy. Người điềm tĩnh luôn có giải pháp giải quyết vấn đề sau khi suy nghĩ chín chắn.
Mèo có đặc điểm kiên nhẫn. Người ta thường nói thành công nhờ kiên nhẫn theo đuổi mục đích. Kiên nhẫn là thước đo của ý chí, một sức chịu đựng dẻo dai trước gian nan thử thách. Kiên nhẫn cũng đo lường sức chịu đựng, hết sức chịu đựng cũng có nghiã là hết kiên nhẫn. Kiên nhẫn bao gồm nhẫn nại và kiên trung, trung thành với mục đích và nhẫn nại thi hành những đòi hỏi để tiến tới mục đích. Người kiên nhẫn có thể thay đổi phương pháp tiến hành nhưng không bỏ cuộc. Đó là tính cách uyển chuyển của con mèo khi tiến tới mục đích.
Tính cách độc lập của mèo, thường thấy biểu hiện khi chủ về nhà, mèo không ra đón chủ như con chó. Tính cách này cần thiết cho con người vì khẳng định được mình, nhất là khi bị dư luận tấn công họ luôn đứng vững, không quan tâm, tiến tới mục đích. Thông thường người dựa vào người khác, luồn cúi, ít tin tưởng vào bản thân, họ hay sợ điều này điều kia, nhiều khi rụt rè như gà phải cáo, không tự mình quyết định được điều gì, hoặc phòng thủ quá đáng.  
Tính cách độc lập còn chỉ ra con người biết đón nhận bình thường của một thế giới chẳng bao giờ có sự công bằng, nhưng vẫn tin rằng điều tốt lành vẫn luôn chiến thắng. Thường người sống độc lập luôn chọn cho mình thái độ đúng đắn với sự việc, dễ dàng chấp nhận và cũng không dễ chấp nhận cái xấu đe doạ, như ta thường thấy mèo có khi hiền lành nhưng có khi cũng thật dữ tợn chống trả.

Tật xấu của mèo cũng có nhiều chứ không ít. Chúng thường giống như kẻ “ăn no lại nằm”, chăm bẵm chúng quá, chúng sẽ trở thành nhu nhược, mèo sợ cả chuột. Mèo thường hay khoe khoang thành tích, nhất là khi bắt được chuột chúng thường đem khoe chiến tích của nó trước mặt chủ. Mèo thỉnh thoảng trong văn hoá cũng gắn liền với ma quỷ, nhất là đối với mèo đen (linh miêu), con vật của bóng đêm. Thư Thánh Phêrô nói về con sư tử, sánh ví như ma quỷ rình mồi cắn xé: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. (1 Phêrô 5, 8).

Làm sao sống dễ thương trước mặt Thiên Chúa và anh chị em, đó là quý giá của chú mèo cưng. Chúng ta hiền lành và khôn ngoan nhưng cũng sống tiết độ và tỉnh thức để không sa vào bẫy của ma quỷ.
Kính chúc ông bà anh chị em một năm mới Quý Mão, đầy tràn ơn Chúa và được Thiên Chúa giữ gìn hồn an xác mạnh.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây