Bài giảng đầu tiên

Chủ nhật - 24/04/2022 05:45 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   458
Ngay từ ban đầu, trước khi sai các môn đệ ra đi rao giảng, Chúa đã ban Thánh Thần: “Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông” (Mc 16, 20).
rađi
rađi

Bài giảng đầu tiên


 Xác tín vào lời mình rao giảng, đây không là điều dễ dàng. Không phải theo cách cuồng tín, mà chính là đời sống nói lên được điều mình tin.

Các tông đồ đầu tiên được sai ra đi rao giảng, các ngài không phải là những người tài giỏi, thông minh, ăn nói thuyết phục như các nhà hùng biện. Những người thủ lãnh Do Thái, kỳ mục và kinh sư: “Họ ngạc nhiên khi thấy ông Phê-rô và ông Gio-an mạnh dạn, và biết rằng hai ông là những người không có chữ nghĩa, lại thuộc giới bình dân. Họ nhận ra hai ông là những người đã từng theo Đức Giê-su; đồng thời họ lại thấy người đã được chữa lành đứng đó với hai ông, nên họ không biết đối đáp thế nào.” (Cv 4, 13 – 14).

Chinh phục người nghe không bằng sự khôn ngoan người đời, bởi vì Chúa Thánh Thần mới là Đấng chinh phục người khác qua hoạt động của các Tông Đồ. Bài giảng đầu tiên rất ngắn gọn: “Nhân danh chính Đức Giê-su Ki-tô, người Na-da-rét, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng trước mặt quý vị. Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường. Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ." (Ga 4, 10 – 12)

Thật ra rất khó thấy hoạt động hiệu quả của Chúa Thánh Thần, nên nhiều khi chúng ta tưởng nhờ tài năng của mình chinh phục được anh chị em sống Tin Mừng. Ngay từ ban đầu, trước khi sai các môn đệ ra đi rao giảng, Chúa đã ban Thánh Thần: “Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông” (Mc 16, 20).

Một tác động âm thầm không thấy mới thực sự hiệu quả. Giống như người tập luyện khí công, mạnh không chỉ ở cơ bắp, mà ở khí thở nội công. Chúa Thánh Thần là Đấng thuyết phục người khác qua đời sống cầu nguyện của chứng nhân.

Chúa Thánh Thần là Đấng sai đi, như Đức Maria được tràn đầy Chúa Thánh Thần, vội vã lên đường đi đến với bà chị Isave. Chúa Giêsu được xức dầu Chúa Thánh Thần và sai đi. Chúa Thánh Thần ban cho người lãnh nhận để được sai đi. Đấng sai đi hoạt động cách cụ thể nơi từng người, Thánh Phaolô gọi đó là những đặc sủng, ơn riêng Chúa Thánh Thần ban cho từng người: “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung.” (1Cor 12, 4 - 7).

Thánh Marcô là một vị Thánh chép lại lời rao giảng của Thánh Phêrô nhưng không giống như người thư ký. Thánh Marcô ghi nhận và chép lại trong trang Tin Mừng theo cá tính của ngài, trung thực và không giải nghĩa thêm, có sao nói vậy theo nhận định riêng của ngài, có cả yếu đuối và mạnh mẽ.

Chúa Thánh Thần hoạt động nơi mỗi người mỗi cách. Tin mừng được rao giảng nhờ sự cộng tác của người rao giảng với Chúa Thánh Thần. Xin Chúa Thánh Thần dùng con như khí cụ của Chúa.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây