Đáp lời theo Chúa

Thứ ba - 11/01/2022 09:49 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   363
Chúa gọi không dựa vào tiêu chuẩn nào, Chúa gọi vì Chúa muốn và Chúa huấn luyện.
Đáp lời theo Chúa

Đáp lời theo Chúa


 Dọc bờ biển, bãi cát vàng trải dưới chân, Chúa Giêsu bước đi không là cuộc dạo chơi. Chúa đi tìm không phải là vỏ trai, vỏ sò vương lại trên cát. Chúa đi tìm những môn đệ đang chài lưới và đang vá lưới dưới thuyền. Bốn môn đệ đầu tiên, họ là anh em, họ làm cùng một nghề đánh bắt cá. Từ nay họ sẽ tập làm ngư dân thu phục người như lưới cá.

Thời Chúa Giêsu, có nhiều tiên tri xuất hiện họ đi rao giảng về Đấng Thiên Sai, họ cũng đi thu nạp các môn đệ. Sức hấp dẫn của Chúa Giêsu có sức mạnh siêu nhiên, Chúa gọi ai, họ liền đứng dậy và đi theo.

Họ là những người đánh bắt cá ở ven bờ, những người nghèo, không có thuyền lớn bắt cá ngoài xa. Người nghèo là ưu tiên được Chúa gọi, họ là những người đơn sơ, chất phác. Họ có những hoài bão nhưng ít có cơ hội để thực hiện. Chúa đến mở ra cho họ một cơ hội.

Ban đầu các môn đệ nghĩ từ đây họ sẽ được đổi đời theo nghĩa trần gian, nghĩa là có chức tước, quyền thế. Họ sẽ kiếm được nhiều tiền của do người khác biếu tặng hoặc do ai đó đút lót.

Theo Chúa: “Chim có tổ, chồn có hang, con người không chỗ gối đầu” (Mt 8, 8). Các môn đệ dần dần hiểu ra, theo Chúa để phục vụ người anh chị em đau khổ, đi đến với người nghèo, hấp thụ một tâm hồn quảng đại, cho anh chị em mình ngay cả mạng sống. Một ơn gọi chứ không là một người theo học nghề để tiến thân. Ơn gọi theo chân Chúa, tiếp tục thực hiện những gì Chúa đã làm, rao giảng những gì Chúa đẫ rao giảng, thi hành sứ vụ Chúa đã trao.

Chúa gọi không dựa vào tiêu chuẩn nào, Chúa gọi vì Chúa muốn và Chúa huấn luyện. Giống như xưa, Satan xin Chúa cho thử thách ông Giop, Satan cũng xin thử thách các môn đệ: “Simon, Simon, kìa Satan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo. Nhưng Thầy đã cầu nguyện cho con, để con khỏi mất đức tin. Phần con, một khi đã trở lại, thì hãy làm cho các anh em con nên vững mạnh” (Lc 22, 31- 32). Giuđa Iscariot thì cứng lòng tự xử.

Được sai đi với hai bàn tay trắng, không gậy, không bao bị, đi tới đâu được nuôi ăn tới đó, chỉ mang theo Tin Mừng Cứu Độ với trái tim nhiệt thành.

Chúng ta tin vào Chúa, theo Chúa, nhưng vẫn bị thử thách bởi Satan. Xin Chúa giữ gìn chúng ta khỏi mọi sự dữ. xin cho chúng ta luôn trung tín trong ơn đã được kêu gọi.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
 Tags: tiêu chuẩn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây