Giữa đám người tội lỗi

Thứ sáu - 24/02/2023 09:25 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   130
Đứng lên và trở về mau mắn như Lêvi, sống đời công chính cứ đường Chúa mà theo sẽ gặp hồng ân cứu độ.
T7 I TN C Mc 2,13 17
T7 I TN C Mc 2,13 17

Giữa đám người tội lỗi



Người ta thường hay đánh giá người khác theo cách : “Hãy cho tôi thấy anh ấy thường lui tới ai, tôi sẽ biết được anh ấy là người như thế nào.” Thật sai khi Chúa Giêsu thường lui tới với người tội lỗi, Người lại là Đấng vô tội.

Gần đèn thì sáng, gần mực thì đen. Đành rằng thói quen tốt, xấu thường ảnh hưởng tới lối sống từng người trong nhóm người thường hay gặp gỡ. Thế nhưng, cũng thường xảy ra trong nhóm người ấy ai cũng xấu, hay tốt như nhau cả. Vẫn có người thế này thế kia. Ngay trong trong nhóm cướp vẫn có người tốt bụng ở đó, không thể đánh đồng như nhau được. Có một điều sự dữ thường lan toả nhanh hơn sự thiện.
Người bị cho là tội lỗi chưa chắc đã tội lỗi hơn những kẻ kết án họ. Cái tốt, cái thiện đều có trong mỗi người. Có một điều chắc chắn rằng: “Người tội lỗi xấu xa nhất, đều có một quá khứ nhơ nhớp, nhưng họ vẫn có một tương lai thánh thiện”. Chính vì tương lai của người tội lỗi mà Chúa đã đến với họ: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn." (Lc 5, 32)
Điều quan trọng với Chúa không phải là quá khứ, những cái gì đã qua là đã qua, không thể quay lại quá khứ để sửa chữa. Hiện tại và tương lai là quan trọng, một hiện tại của sám hối, quyết tâm sửa đổi, Lời Chúa nói: “Vậy hãy nhớ lại xem ngươi đã từ đâu rơi xuống, hãy hối cải và làm những việc ngươi đã làm thuở ban đầu. Bằng không, Ta đến với ngươi, và Ta sẽ đem cây đèn của ngươi ra khỏi chỗ của nó, nếu ngươi không hối cải” (Kh 2, 5).
Tương lai là điều quan trọng “không có tội nhân nào mà không có tương lai”. Chúa nói qua tiên tri Edekien:  Nhưng nếu kẻ gian ác từ bỏ mọi tội lỗi mình đã phạm mà tuân giữ mọi quy tắc của Ta, cùng thi hành điều chính trực công minh, thì chắc chắn nó sẽ sống, nó không phải chết.” (Ed 18, 21) và “ Nếu người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình mà theo đòi kẻ gian ác làm mọi điều ghê tởm: nó làm thế mà được sống sao? Tất cả những việc công chính nó đã làm sẽ không còn được nhắc đến; vì tội bất trung và tội lỗi nó đã phạm, nó sẽ phải chết.” (Ed 18, 24).
Đứng lên và trở về mau mắn như Lêvi, sống đời công chính cứ đường Chúa mà theo sẽ gặp hồng ân cứu độ.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây