Hình như FORD vẫn hấp dẫn hơn FIAT?

Thứ hai - 27/03/2023 07:16 | Tác giả bài viết: Lê Văn LaVâng |   217
Chẳng phải vô cớ mà tôi lại chọn câu chuyện của ông Henry Ford để nói chuyện về Fiat đâu. Trong cuộc sống đa chiều và nhiễu loạn hiện nay, sự lầm lẫn, do não trạng thời đại bị nhiễu là rất lớn.
Hình như FORD vẫn hấp dẫn hơn FIAT?

Hình như FORD vẫn hấp dẫn hơn FIAT?

Tháng 3 chưa hết. Tháng của mùa Chay và cũng là Tháng của hai tấm gương lớn cho đời sống đạo, như còn mới nguyên. Lễ Truyền Tin và Lễ Thánh Cả Giuse. Cả hai đều ghi dấu ấn đời mình bằng chỉ một điều duy nhất –FIAT. Một chút suy tư cho Lời Mời và sự Đáp Lời.
 
Chẳng phải vô cớ mà tôi lại chọn câu chuyện của ông Henry Ford để nói chuyện về Fiat đâu. Trong cuộc sống đa chiều và nhiễu loạn hiện nay, sự lầm lẫn, do não trạng thời đại bị nhiễu là rất lớn. Nói cụ thể hơn là nhận thức và bản lĩnh kém cỏi đã dẫn đến nhiều những điều tưởng chừng như không nên tồn tại.

Bối cảnh xã hội hiện nay như đã làm cái nhìn của người ta về các Đấng, các Bậc như có khác hơn. Người ta như muốn tìm nơi các Vị như một QUAN CHỨC hơn là một ĐẤNG TU HÀNH. Người ta muốn đi tìm những thành tích hơn là những gương sáng. 

Nghe được từ vài con người nhiệt thành trong Xứ Đạo của tôi... -Ông cha Xứ nhà mình chán quá, sắp về hưu rồi mà chả để lại được một công trình gì đáng kể cho Xứ cả!... Rồi trong những câu chuyện khác, Bà Xơ đó lanh lắm, đi tới đâu, xây dựng tới đó. Giỏi thiệt! Ông cha đó đáng nể lắm, xây được mấy cái nhà thờ rồi đó, giỏi thiệt... Tiếc là trong những chuyện đời thường đó, hình như rất ít khi được nghe nói rằng cha này hiền lành, đạo đức lắm. Xơ kia tốt lắm, hay giúp đỡ mọi người một cách vui vẻ...

Có vẻ những điều tốt lành đó chỉ tồn tại trong các điếu văn dành cho các Ngài thôi thì phải.

Không biết có thể gọi là may mắn không, khi tôi có điều kiện để tham gia vào việc ghi và trình bày lại sự phát triển của Giáo Phận. Tôi đã có dịp gặp những “chiến sĩ của Chúa Kitô” lặn lội đi tìm và quy tụ được những di dân Công Giáo trong những vùng thâm u của núi rừng Cao Nguyên vào những năm 1980, thành những cộng đồng nho nhỏ rồi lớn dần lên. Và có vẻ như những lặn lội, hy sinh đó như bị lu mờ mất so với những công trình mới xây dựng ở các giáo xứ của những vị đi sau. Những công trình được những người thời đại nhìn nhận như “cái chuẩn” của công tác Mục Vụ. Đi tu cũng phải “lập thành tích” bằng những công trình cụ thể chăng?  

Tôi cũng có may mắn được tham gia một cách gián tiếp vào những lặn lội, hy sinh của những Cha, những Xơ hôm nay. Và song hành với những hy sinh, lặn lội đó, ngoài những âm thầm chung tay còn có những “thành tích cộng sinh” với cũng một cái não trạng nói trên. Những thành tích vô tình làm cho những người tham gia lầm tưởng, phải có công trình kèm theo mới là Mục Vụ. Và thế là...

Thế là trong cộng đồng tốt lành của chúng ta, tự nhiên lại tồn tại một não trạng “FIAT không đáng chuộng hơn FORD!?!... Thực tế đã chứng minh não trạng này là có thực và đã gây nên những hậu quả đáng buồn, đang hiển hiện công khai...  

Một cựu LM phó của Xứ Đạo tôi, một lần lên trước Nhà Thờ có nói: Con phải xấu hổ khi đi làm người ăn xin. Nhưng vì Nhà Thờ xứ của con tệ lắm rồi, xin bà con thông cảm. Cũng có thể trong mắt nhiều người thì ông cha này CHÁN thiệt. Nhưng ước gì mọi người nhận ra một điều cốt lõi là khái niệm về MỘT ÔNG CHA ĐÁNG NỂ, MỘT BÀ XƠ LANH LẸ như đã chia sẻ ở trên, chỉ là việc thứ yếu trong LỜI MỜI SỐNG ƠN GỌI của những Bậc Tu Trì mà thôi.

Tôi có một chú em là Linh Mục. Ngày còn làm cha xứ thì có một người bà con làm chi to trong cộng đồng người Việt bên Mỹ. Hình như là chỗ cao bồi bắn súng thì phải. Chú ấy có lời đề nghị cho ông cha cháu đi một chuyến xuất ngoại và tiện thể có thêm điều kiện để phát triển Giáo Xứ hơn. Phải đánh đổi giữa tình bà con và trách nhiệm. Sau nhiều suy nghĩ, một cộng đồng giáo dân nho nhỏ thân tình, quý mến nhau được củng cố và dần lớn mạnh hơn trong tình cha, con, tình cộng đồng... Điều này cần thiết hơn trong hoàn cảnh cụ thể lúc bấy giờ.

Khi sắp kết thúc bài viết thì nghe một tiếng chào -Chào chú. Con đây. - Ô chào cha!... Vị Linh mục trẻ mà cách đây hơn một năm tôi có kể về. Cũng vẫn màu da dễ lầm lẫn ấy, vẫn những cách nói đơn sơ như cũ, và câu chuyện sinh hoạt thường ngày phù hợp với cuộc sống và công tác Mục Vụ của một giáo xứ Sắc Tộc và còn rộng hơn nữa... Đó không là một Ông Cha Đáng Nể?

Eukera, FIAT đáng chuộng hơn FORD mà!

Lê Văn LaVâng

 Tags: FORD, FIAT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây