Khôn ngoan thật

Thứ sáu - 05/11/2021 08:03 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   390
Người khôn ngoan đích thật do chính Thiên Chúa ban, họ có “một tâm hồn biết phân biệt thiện ác” (1 V 3, 9).
Khôn ngoan thật

Khôn ngoan thật


 Khôn khéo để có được điều ước muốn. Theo đó cách xử sự cũng sẽ khác nhau tuỳ mục đích, khôn khéo để được việc cho cá nhân hay khéo léo để mang lợi ích cho nhiều người. Khôn ngoan người đời và sự khôn ngoan của Thiên Chúa ban.

Người quản lý khôn khéo theo trần gian, trước khi về hưu, kêu các con nợ viết lại số nợ để chiếm đoạt. Người quản lý trước khi hạ cánh an toàn, lo thu xếp cho mình những món lợi, kiếm chác cho cá nhân, thu vét lần cuối. Sự khôn ngoan của người đời sáng hơn con cái sự sáng (Lc 16, 8).

Người khôn ngoan đích thật do chính Thiên Chúa ban, họ có “một tâm hồn biết phân biệt thiện ác” (1 V 3, 9). Tuy nhiên vẫn có thể do ma quỷ xúi dục vì lợi ích riêng mà lạm quyền Chúa ban. Chiếm đoạt sự khôn ngoan "biết sự lành và sự dữ" (St 3, 5), biến sự khôn ngoan thành xảo quyệt.

Họ khôn khéo thu xếp cho mình những điều thuận lợi. Thích trèo cao, cúi trên đạp dưới. Sống theo kiểu ngồi mâm trên xem thường người khác. Tự hào vì mình được xếp tin tưởng, thực lực chẳng là bao, chỉ được cái hay tô bóng bản thân, làm được chút gì thì cao giọng, khoe khoang không biết ngại. Ma quỷ là kẻ dối trá, chúng lèo lái con người "gian dối thay đổi Luật của Đức Chúa” (Gr 8, 9), lấy sự khôn ngoan người đời lọc lõi thay thế sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Tự cho mình là kẻ biết nhìn xa trông rộng, thao túng người khác trong quyền hành.

Làm sao để sống tốt trong sự khôn ngoan được Thiên Chúa hướng dẫn? Kinh Thánh chỉ ra đó là những người biết nhìn ngắm thiên nhiên, học biết quyền năng của Thiên Chúa, trong lời dạy bảo quan trọng "Thuận với tự nhiên". Người khôn ngoan luôn tìm kiếm hạnh phúc thật, khôn ngoan biết đâu là những lừa lọc, xảo trá. Cố gắng sống thành thật, hiền lành, khoan dung, hiểu biết lòng người để đối đãi.

Khôn ngoan trong hiểu biết nỗi đau khổ. Thương cảm đến người nghèo, thất thế. Nhạy cảm trước nỗi đau của người khác, từ tinh thần đến thể xác để tránh gây khổ đau thêm cho họ. Biết những hậu quả khi thực hiện bất chính, dự đoán trước tình hình xấu có thể xảy đến, tìm phương án giảm bớt.

Tất cả sự khôn ngoan này luôn cần cầu xin như vua Salômôn xin Chúa: "Vậy, xin ban cho kẻ tôi tớ Chúa tấm lòng khôn sáng, để xét đoán dân của Ngài và phân biệt điều lành điều dữ; vì ai có thể đoán xét dân rất lớn này của Chúa. Lời của Sa-lô-môn đẹp lòng Chúa, vì người đã cầu xin sự đó" (1V 3, 9 – 10)

"Thật thế, lời rao giảng về thập giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa" (1Cor 1, 18).
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây