Lúa và cỏ

Thứ sáu - 23/07/2021 06:11 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   426
Chúa trả lời cho chúng ta nghe thật đắng: "Cứ để cả hai lớn lên" (Mt 13, 30.
Lúa và cỏ

Lúa và cỏ


 
 
Lắm lúc chúng ta muốn dẹp tan kẻ thù gây bao đau khổ cho chúng ta. Chúng ta cầu nguyện cho kẻ thù gây tai hoạ, xin Chúa sớm cất chúng đi. Chúng ta tự hỏi "Tại sao Chúa cứ để kẻ dữ gieo điều tệ hại cho những người dân lành phải chịu bao khốn khó?". Chúa trả lời cho chúng ta nghe thật đắng: "Cứ để cả hai lớn lên" (Mt 13, 30.

Không thể hiểu được về lòng nhân từ của Chúa. Chúa thương yêu kẻ độc ác và Chúa cứ để người lành phải chịu khốn khó bởi kẻ dữ chăng? Lòng nhân từ ấy là thế nào, khi người lành cứ chịu thua thiệt, lãnh về mình nhiều đau khổ. Chúa nhân từ yêu thương những kẻ độc ác và càng thấy kẻ độc ác ngày càng độc ác hơn. Lòng nhân từ của Chúa dạy quá nhiều bất cập và bất hợp lý với người lành.

Người ngay lành gặp nhiều nỗi gian truân, nhiều người vẫn nghĩ vì lầm lỗi của mình mà Chúa đánh phạt. Câu chuyện của ông Gióp là một ví dụ điển hình về đau khổ của người công chính. Kiên tâm chịu đựng là tiếng nói của Chúa dành cho người lành: "Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân, nhưng Chúa giúp họ luôn thoát khỏi." (Tv 34, 20). Chúa thử thách để niềm tin thêm mạnh sức niềm trông cậy. Chúa giàu lòng từ ái và khoan dung với hết mọi người khi để cả "cỏ lùng mọc lên cùng lúa".

Câu trả lời vẫn như không trả lời. Trong cơn đại dịch Covid, bao nhiêu người đau khổ, sợ hãi, hoang mang, khi dính phải Covid và khi nhìn những người bị dịch bệnh Covid ra đi trong âm thầm lặng lẽ. Không Thánh lễ, không ai đến viếng cầu nguyện. Lòng nhân ái của con người dường như bị bóp nghẹt. Nhìn thấy bao thảm thương của anh chị em Covid mà không dám đến gần, không thể nói chuyện trấn an tinh thần. Người nhiễm bệnh, như thời Chúa Giêsu, bị cô lập, bị vất bỏ như những con người mang bệnh cho người khác, tách họ ra khỏi gia dình, cộng đồng, dồn họ vào một chỗ, bao tiếng kêu than. Lòng thương cảm của những người khác nhói đau từng cơn theo tiếng đau thương của họ. Thật, Chúa cũng chạnh lòng thương, trong cơn khốn khó của bao người này. Lòng nhân từ, tình nhân ái bị thử thách quá lớn, bao nhiêu người đến trợ giúp, bao nhiêu vất vả của tình thương của nhiều người, vẫn không khoả lấp nỗi đau của người khốn khổ vì Covid.

Đau khổ là câu hỏi cả ngàn đời trong nỗi thống khổ của con người. Người lành, người nghèo nàn, những con người nhỏ bé luôn chịu thương tổn nhiều nhất mỗi khi tai ương ập đến. Chúng ta không thể trả lời về những đau khổ đến trong trần gian này, những kẻ gây tai hoạ luôn ẩn núp, như lời Chúa nói: " Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất." (Mt 13, 25). Chúa biết kẻ thù đó là ai, nhưng tại sao Chúa cứ để cho chúng lộng hành? Ngẫm nghĩ bao nhiêu đời vẫn không hiểu nổi, không chỉ thế hệ chúng ta mà cả đời cha ông chúng ta cũng khổ đau với phận người bé nhỏ: "Gió đưa cây cải về trời. Rau răm ở lại chịu đời đắng cay".  

Chúng ta chỉ có thể tìm găp nơi Chúa Giêsu câu trả lời. Chúa Giêsu vốn là Ngôi hai Thiên Chúa xuống thế làm người như chúng ta. Chúa đón nhận phận người tôi trung, mang lấy vào chính mình những đau thương như chúng ta. Chúa không trả lời bằng lời nói hay bản văn! Chúa trả lời cho chúng ta, bằng những đau thương mà Chúa đã mang vào chính thân mình Người. Người thăm viếng, chăm sóc các bệnh nhân, Người cũng đã mất ăn, mất ngủ vì lo cho nhiều người đau khổ, bi ai, bị vất xó như "những con chiên không người chăn". Người đã mang lấy thương tích, xỉ nhục, đau khổ bầm dập và chịu chết như tên tử tội trên thập giá vì yêu thương chúng ta.

Chúng ta đi tìm hiểu lý do "Cứ để cả hai lúa và cỏ cùng lớn lên!" Đón nhận đau khổ như nó là từ hàng ngàn năm nay. Chịu thương, chịu khó gánh đỡ đau thương cho anh chị em mình. Bỏ công, bỏ sức chia sẻ với người nghèo, bệnh nhân Covid. Đau với người đau, khóc với người khóc. Xin tình thương xót Chúa ban ơn, cứu chữa chúng con. Amen!
 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
 Tags: trả lời

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây