Người có lòng thiện

Thứ sáu - 23/07/2021 06:10 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   844
Lòng thiện bao hàm lòng quảng đại, bao dung.
Người có lòng thiện

Người có lòng thiện


 
 
Có những hạt rơi trên sỏi đá, có hạt rơi bên vệ đường có hạt rơi vào bụi gai và có hạt rơi vào đất tốt. Người có lòng thiện không ngừng gieo, dù biết rằng, có những hạt rơi vào những chỗ bị lấy mất đi, bị lợi dụng, nhưng vẫn cứ gieo, vì có ở đó những con người đang cần có lòng thiện để vượt qua khó khăn.

Lòng thiện bao hàm lòng quảng đại, bao dung. Họ biết có những hạt rơi bên vệ đường chim trời đến ăn mất. Nhưng số lượng chim trời ăn mãi, cũng không thể ăn tất cả những gì lòng thiện gieo xuống. Dù có tham lam, dù có cố lấy của người nghèo; nhưng họ cũng không thể lấy hết của người nghèo, nhờ vào những tấm lòng thiện liên tục trợ giúp.

Lòng thiện cũng bao hàm lượng từ bi, bác ái, không tính toán. Người gieo biết rằng có những hạt rơi vào sỏi đá. Làm sao không tránh khỏi những người lợi dụng lòng thiện của người khác tranh mất phần của người nghèo. Người gieo tiếp tục gieo, vì lòng thiện bao giờ cũng có niềm hy vọng, trong hạt gieo xuống có những hạt gây thêm mầm ý thức, cảnh tỉnh để sám hối. Những điều thiện hảo không bao giờ mất hút, mất đi mà không để lại những điều tốt lành nơi người đón nhận.

Lòng thiện cũng bao hàm lòng hỷ xả, hy sinh. Chắc chắn một điều người thiện hảo gieo những hạt vào trong đời luôn có người chỉ trích, soi mói, chê bai. Đó là những hạt rơi vào bụi gai. Người làm những việc tốt lành, biết rằng giữa những chỉ trích như gai nhọn đâm vào lòng thiện, lại làm cho hy sinh của họ tăng phần giá trị, gột rửa họ khỏi những ích kỷ, tỵ hiềm, đố kỵ. Người có lòng thiện luôn biết đón nhận điều dữ để biến nó thành điều lành, giúp mình để giúp người ngày càng tốt hơn. Những gai nhọn lại trở nên những cắt tỉa hư xấu còn sót lại trong lòng thiện hảo.

Bao giờ cũng có đất tốt để được nhân lên những tâm hồn thiện hảo. Đó là kết quả tốt đẹp mà người có lòng thiện được gặt hái. Người có lòng thiện vui mừng vì những giá trị tốt lành thu gặt hạt ba mươi, sáu mươi, hạt một trăm.

Hãy có lòng thiện, bởi sự thiện không bao giờ mất đi. Người có lòng thiện hảo sẽ vui mừng:  "Đẹp thay trên đồi núi, bước chân người loan báo tin mừng, công bố bình an, người loan tin hạnh phúc, công bố ơn cứu độ và nói với Xi-on rằng: "Thiên Chúa ngươi là Vua hiển trị." (Is 52, 7)
 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây