Những gợi ý của ma quỷ

Thứ ba - 18/05/2021 19:00 | Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện |   1491
“Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1pet 5,8).
Những gợi ý của ma quỷ

Những gợi ý của ma quỷ

Dựa vào Kinh Thánh, chúng  ta biết là có ma quỷ. Thánh Phê rô dạy rằng: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ  thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1pet  5,8). Tuy vậy, với con mắt phàm trần, chúng ta chẳng bao giờ thấy ma quỷ hết và tưởng rằng chuyện ma quỷ chỉ là chuyện hù dọa con nít.

Cha Nguyễn Tầm Thường phân biệt 2 hiện tượng: quỷ nhập và quỷ ám. Quỷ nhập là hiện tượng ma quỷ nhập vào một người nào đó, khiến họ làm những việc kinh thiên động địa;  còn quỷ ám là hiện tượng ma quỷ tác động đến linh hồn con người, họ trở thành con mồi cho nó, sống  theo lập luận của nó và phát ngôn viên cho nó. Như thế, đa số chúng ta đều bị quỷ ám nhiều hay ít, khi chúng ta chiều theo cơn cám dỗ của ma quỷ để không sống theo Tin Mừng và tệ hơn nữa là trở thành công cụ của nó để làm hại người khác. Khi hai tông đồ Giacobê và Gioan nói với Chúa Giê su: “Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu đốt những thành này không?”, Chúa đã nói với họ: Thầy không biết thần trí nào đang điều khiển các con?

Thánh Phao lô phân biệt rõ tác động của Thánh Thần và ma quỷ: Hoa quả của Thánh Thần là hoan lạc, bình an, xây dựng; còn tác động của ma quỷ là chia rẽ, thất vọng, trụy lạc… Mỗi giây phút trong cuộc sống, chúng ta đều bị ma quỷ cám dỗ và quấy rầy để sống xa tinh thần phúc âm mà chiều theo tinh thần thế tục. Bởi đó, Chúa dạy ta phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn, kẻo sa chước cám dỗ. Điều tôi muốn nói ở đây là hãy coi chừng, kẻo môi miệng  mình thốt ra những gợi ý của ma quỷ. Những lời chúng ta nói ra sẽ có một tác động lớn nhỏ lên người nghe, nếu họ làm theo sự gợi ý xấu của ta, thì chính ta có phần trách nhiệm trong đó.

Khi các nhà chính trị và lãnh đạo các quốc gia đưa ra những đạo luật nghiêng chiều về thế tục và đi ngược với giáo huấn của Giáo hội thì họ đang nói tiếng nói của ma quỷ. Khi người này nói lên tiếng nói ủng hộ ‘lối sống thử’ của con cái, phê bình chỉ trích các đấng chủ chăn, phao tin đồn nhảm gây chia rẽ trong cộng đoàn… thì họ đang nói tiếng nói của ma quỷ. Đôi khi thấy cảnh bất hòa của một gia đình trẻ, ta gợi ý thà chia tay nhau còn hơn; đôi khi chứng kiến cảnh sống đạo đức giả của một người có đạo, ta bảo thà đừng đi nhà thờ nữa, thà đừng tham gia đoàn thể này nọ còn hơn, hoặc thà chết đi còn sướng hơn… đó là những gợi ý của ma quỷ, cổ võ cho lối sống đi ngược với các giá trị tin mừng. Hãy để ý đến miệng lưỡi của mình, vì mỗi lần xưng tội, ta nghiệm ra rằng mình phạm tội trong lời nói còn nhiều hơn cả trong hành vi.

Khi mình làm một điều xấu, lương tâm sẽ lên tiếng, người khác sẽ góp ý. Điều quan trọng là mình có biết hồi tâm để nhận ra điều thiện hay không. Bản chất của đời sống gia đình là sự hỗ tương và liên đới giữa những người ruột thịt: dám nói lên điều không phù hợp và tán thưởng những điều tốt đẹp. Nhưng có những gia đình mà bầu khí thân mật và dân chủ không còn, tự ái của ai đó quá cao, quá bận rộn và khép kín, nên không còn sự tin tưởng để trao đổi tâm tình nữa, và đó là điều đáng tiếc vì không biết mình thì không có sự tiến bộ. Có lần tôi trao đổi với một vị khôn ngoan rằng: trong gia đình vợ sợ chồng hay chồng sợ vợ điều nào là xấu? – Vị ấy trả lời: Ai cũng sợ sự thật, người chồng phải nghe vợ và chính con mình khi người kia nói lên sự thật.

Ma quỷ luôn hiện diện quanh ta, nhưng ma quỷ như con chó bị xiềng, đừng đến gần nó và đừng nói chuyện với nó, đó là những lời đức Phanxico khuyên nhủ chúng ta. Chúa Giê su dạy ta phải ăn chay cầu nguyện để chống trả với các cơn cám dỗ của ma quỷ. Cha Nguyễn Tầm Thường kể chuyện: Một linh mục  chuyên trừ quỷ, ngài thường dùng dây stola, thập giá, nước phép để trừ; nhưng có một hôm, sau khi đã dùng hết cách mà ma quỷ không chịu thua, ngài bí quá nên đưa cỗ tràng hạt và danh Mẹ Maria ra, ma quỷ đành chịu thua; ban đầu ngài không hiểu và nghĩ ‘chẳng lẽ Mẹ Maria lớn hơn cả Chúa’, nhưng sau đó ngài biết rằng ma quỷ xấu hổ khi đối diện với Mẹ vì Mẹ là Đấng Vô Nhiễm, Mẹ đầy nhân đức và vâng lời tuyệt đối. Nhiều lúc ma quỷ quấy rầy ta đến nhức đầu: lo lắng nhiều chuyện đến mất bình an, nuôi lòng oán giận và chia rẽ, sợ hãi đủ điều… Hãy xin ơn Chúa trợ giúp, hãy kêu cầu danh Mẹ để được an lòng.

Nguyễn Văn Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây