Quà tặng

Thứ sáu - 25/12/2020 08:26 |   519
Quà tặng có thể là một cánh thiệp, một bó hoa, một vật dụng đơn giản, một đặc sản, một sản phẩm công nghệ mới hoặc một số tiền.
Quà tặng
Quà tặng
Quà tặng

Có thể nói rằng những người bình dân dường như rất xa lạ với hai chữ quà tặng. Người có văn hóa và ở thành thị thường tặng quà khi yêu thương ai đó, khi đi xa về, khi kỷ niệm sinh nhật hay ngày cưới, vào các dịp lễ đạo đời. Quà tặng có thể là một cánh thiệp, một bó hoa, một vật dụng đơn giản, một đặc sản, một sản phẩm công nghệ mới hoặc một số tiền.

Từ thói quen ít tặng quà và ít nhận quà, có thể tâm hồn ta sẽ khép dần lại để chỉ biết vun vén cho gia đình, và cách nào đó ít nghĩ đến người khác (mackeno). Đành rằng sự lo lắng cho gia đình mình là bổn phận hàng đầu trên con đường nên thánh, nhưng điều cần nói ở đây là mỗi người phải nỗ lực đừng để cho tâm hồn mình chai cứng mà phải tập sống khoan dung và rộng lượng với người khác. Tôi không nói rằng người thành phố sống quảng đại hơn người nhà quê, vì ở dù ở đâu và làm nghề gì, mỗi ngày và mỗi người đều phải chiến đấu với tính ích kỷ, tính kiêu ngạo, tính ghen tị để sống quên mình và biết nghĩ đến tha nhân quanh mình.

Tại nghĩa trang giáo xứ Thổ Hoàng có một câu nhắc nhở rất hay:
“Lấn thêm chút đất mà chi. Rồi ra cũng một chu vi đồng đều” (ghi theo trí nhớ). Người thu nhập về đất thì lấn thêm chút đất, người thu nhập bằng tiền thì kiếm thêm ít tiền và ít lợi thế nào đó cách bất chính, gạt anh em ra ngoài lề. Hậu quả đầu tiên là tạo nên sự hôi thối trong cuộc sống, vì nặc mùi diêm sinh; hậu quả tiếp theo là kiện cáo, làm trò cười cho những người ngoại đạo, khi hai người có đạo kiện cáo nhau là lên án chính giáo lý ‘yêu thương’ mà Đức Ki tô đã dạy: giới răn yêu thương chỉ có nơi môi miệng và nơi tòa giảng, không đủ sức giải quyết những tham sân si của lòng người.

Khi có tranh chấp bất hòa xảy ra trong cuộc sống, người có đạo phải dùng đến đạo trước khi đến tòa đời. Khi xảy ra bất hòa, hãy cố gắng hòa giải, tập trung cầu nguyện. Nhiều khi ta không cầu nguyện vì không tin rằng Chúa có thể hoán cải lòng người, đây là thái độ vô thần thực hành. Hãy chạy đến với Chúa, kiên nhẫn cầu nguyện cho cả hai bên, hãy cho Chúa thời gian và cách hành động, rồi bạn sẽ thấy hiệu quả của ơn thánh. Chính Chúa hứa: ‘Hãy xin thì sẽ được. Cha trên trời sẽ kíp ban Thánh Thần cho kẻ kêu xin Người’. Chúng ta cầu nguyện để đừng sa chước cám dỗ và luôn biết cư xử với nhau bằng tình thương.

Đừng nghĩ rằng chỉ có người có thu nhập cao và giàu có mới biết tặng quà. Mỗi ngày sống ai trong chúng ta cũng phải học cách cho và nhận: cho nhau một nụ cười, một lời an ủi, một sự quan tâm, một ít tiền. Chỉ có người nhận ra mình đã đón nhận quá nhiều từ cuộc đời, từ tha nhân và đã đón nhận mọi sự từ Chúa, mới biết rộng lòng với anh em. Hãy nuôi dưỡng trong tâm hồn mình lòng cao thượng, sự nhẫn nhịn và lòng bao dung, đó là những món quà vô giá mà ta có thể trao tặng cho anh em. Món quà tâm hồn này sẽ trổ sinh hoa trái ngay trên đời này và trong cuộc sống mai sau, vì Chúa không bao giờ chịu thua lòng quảng đại của chúng ta đâu.

Thiên Chúa đã trao tặng nhân loại Người Con Một của mình để giải thoát nhân loại khỏi ách tội lỗi. Thiên Chúa không mỏi mệt trước tội lỗi loài người và Ngài mời gọi ta đừng đánh mất tình yêu thuở ban đầu, một tình yêu trẻ thơ đơn sơ và một tình yêu rộn rã của kẻ đang yêu. Mỗi người hãy giữ tâm hồn mình được nồng nhiệt biết trao tặng tha nhân những quả ngọt và biết tận hiến cho Chúa qua từng ngày sống.  

 
Nguyễn Văn Thiện
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây