Sự can đảm sáng tạo của Thánh Giuse

Thứ sáu - 18/12/2020 08:15 |   548
Tất cả chúng ta có thể tìm thấy nơi Thánh Giuse con người không ai để ý đến, con người hiện diện hàng ngày, kín đáo và ẩn giấu, người cầu bàu, người hỗ trợ và hướng dẫn khi chúng ta gặp khó khăn.
 Sự can đảm sáng tạo của Thánh Giuse

 Sự can đảm sáng tạo của Thánh Giuse

 

 

fr.aleteia.org, Linh mục Christian Venard, 2020-12-14

Bằng cách xác nhận vị trí trọng tâm của Thánh Giuse trong lịch sử Cứu độ, Đức Phanxicô cho thấy cách Chúa chọn quyền lực sáng tạo của những người khiêm nhường nhất để lật ngược lô-gic áp đảo của sức mạnh và quyền lực.

Đức Phanxicô không làm chúng ta ngạc nhiên. Thường được Giáo hội cũng như các phương tiện truyền thông quốc tế lớn cho là người đứng đầu chủ nghĩa tiến bộ, ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, ngài công bố tông thư Trái tim Người cha, Patris Cord nhân kỷ niệm 150 năm ngày tuyên bố Thánh Giuse là thánh bảo trợ Giáo hội hoàn vũ, nêu bật một trong những tấm lòng kính mến “xưa” nhất của đức tin công giáo, được đánh dấu qua tinh thần Xuân bích vào cuối thế kỷ 19!

Chúng ta phải thừa nhận, từ cuối Công đồng Vatican II, lòng tôn kính Thánh Giuse đã không được nói đến nhiều trong Giáo hội công giáo Pháp. Dù vậy Đức Phanxicô đã nhắc, Thánh Giuse trong quá trình đức tin của các vị tiền nhiệm của ngài, những người đã “đào sâu thông điệp được các Phúc âm truyền lại để làm nổi bật hơn nữa vai trò trọng tâm của Thánh Giuse trong lịch sử cứu độ: Chân phước Piô IX đã tuyên bố Thánh Giuse là Đấng Bảo trợ Giáo hội công giáo, Đức Piô XII đã phong Thánh Giuse là Đấng Bảo trợ của người lao động, và Thánh Gioan-Phaolô II phong ngài là Đấng bảo vệ Chúa Cứu thế. Giáo dân thì cầu bàu với ngài như Thánh bảo trợ cho ơn chết lành.”

Quan tâm đến những người thấp hèn

Suy tư của Đức Phanxicô “đã chín muồi trong những tháng đại dịch vừa qua, giữa cuộc khủng hoảng ập đến chúng ta, cuộc sống của chúng ta được làm nên, được hỗ trợ bởi những người bình thường, những người thường bị lãng quên…” Ngài muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những ai, hàng ngày phục vụ người anh em mình, phục vụ xã hội, những người không có mặt trong các máy quay phim, các tấn tuồng chính trị truyền thông. Ngài muốn chia sẻ với họ “suy tư cá nhân” của mình để khích lệ và nâng đỡ họ: “Tất cả chúng ta có thể tìm thấy nơi Thánh Giuse con người không ai để ý đến, con người hiện diện hàng ngày, kín đáo và ẩn giấu, người cầu bàu, người hỗ trợ và hướng dẫn khi chúng ta gặp khó khăn. Thánh Giuse nhắc nhở chúng ta, tất cả những ai dường như ẩn giấu hoặc ở “hàng thứ hai” đều đóng một vai trò quan trọng vô song trong lịch sử Cứu độ. Xin gởi đến họ một lời tri ân”.

Về điều này, Đức Phanxicô có thể thấy được lòng biết ơn của chúng ta với việc ngài quan tâm đến người nghèo, những người khiêm tốn, ẩn giấu trong lịch sử chính thức, những người thật sự dấn thân, bất chấp mọi thứ đã tạo các liên kết mà xã hội theo chủ nghĩa cá nhân của chúng ta đang rất cần.

Đón nhận sự yếu đuối của chính mình

Trong một đoạn có tầm mức tâm lý tế nhị và thiêng liêng, Đức Phanxicô giải thích: “Ma quỷ thúc đẩy chúng ta nhìn vào yếu đuối của mình với con mắt tiêu cực. Trái lại, Thánh Linh đưa các yếu đuối này ra ánh sáng với sự dịu dàng. Sự dịu dàng là cách tốt nhất để chạm vào những gì mong manh trong chúng ta. Sự việc đưa ra và phán xét người khác thường là dấu hiệu của việc không thể chấp nhận sự yếu đuối của bản thân, sự mong manh của chính mình. Chỉ có sự dịu dàng mới cứu chúng ta khỏi công việc của Kẻ buộc tội (xem Kh 12, 10). Chính vì vậy, quan trọng là làm sao gặp được Lòng Thương Xót Chúa, đặc biệt là trong Bí tích Hòa giải, cảm nghiệm sự thật và lòng dịu dàng.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

http://phanxico.vn/2020/12/16/su-can-dam-sang-tao-cua-thanh-giuse/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây