Đứng trước đại dịch, Đức Phanxicô mở “Năm Thánh Giuse”

Chủ nhật - 13/12/2020 06:52 |   521
“Mỗi người đang túng thiếu, mỗi người nghèo, mỗi người đau khổ, mỗi người hấp hối, mỗi người ngoại quốc, mỗi tù nhân, mỗi người bệnh là “Hài nhi” mà Thánh Giuse tiếp tục bảo vệ”.
 Đứng trước đại dịch, Đức Phanxicô mở “Năm Thánh Giuse”

Đứng trước đại dịch, Đức Phanxicô mở “Năm Thánh Giuse”

 

 

la-croix.com, Xavier Le Normand, 2020-12-08

“Chín muồi trong đại dịch Covid-19”, một văn bản của Đức Phanxicô về Thánh Giuse được Tòa thánh công bố vào ngày thứ ba 8 tháng 12, ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Ngài kêu gọi chúng ta lấy hình ảnh người cha nuôi của Chúa Kitô làm gương mẫu và vì thế ngài ban hành sắc lệnh cử hành “Năm Thánh Giuse” cho đến ngày 8 tháng 12 năm 2021.

“Sau Đức Maria, mẹ Thiên Chúa, không có thánh nào có vị trí cao trong giáo huấn như Thánh Giuse, bạn thanh sạch của Đức Mẹ.” Trong suy nghĩ này, ngày thứ ba 8 tháng 12, Đức Phanxicô công bố một tông thư dành riêng cho Thánh Giuse với tựa đề “Trái tim người cha” Patris Cord. Ngày này thường được kết hợp với ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và cũng là ngày kỷ niệm 150 năm Đức Piô IX tuyên bố Thánh Giuse là quan thầy của Giáo hội.

Đức Phanxicô giải thích, ý tưởng về tông thư này đã “chin muồi trong những tháng đại dịch.” Từ những ngày đầu kitô giáo, Thánh Giuse thực sự là “người cha luôn được tín hữu kitô yêu mến”, người đã hiến cuộc đời mình thành “cuộc đời phục vụ, hy sinh cho mầu nhiệm Nhập thể”. Trong khi thế giới bị Covid tác động, “tất cả chúng ta có thể thấy nơi Thánh Giuse con người không được chú ý đến, con người hiện diện hàng ngày, kín đáo và ẩn mình, người cầu bàu, nâng đỡ và hướng dẫn trong những giây phút khó khăn.”

Sự can đảm sáng tạo của Thánh Giuse

Trong suốt tông thư Trái tim người cha, Đức Phanxicô mời gọi chúng ta theo gương Thánh Giuse, đặc biệt trong lúc khó khăn  này. Trong khi “thất vọng” và “nổi loạn” có thể có, người thợ mộc thánh thiện mời gọi chúng ta “để qua một bên các lý lẽ, nhường chỗ cho những gì xảy ra” và đón nhận nó. Vì vậy, ngay cả khi có những tình huống có vẻ “không thể cứu vãn được”, cuộc sống vẫn cho thấy một “ý nghĩa ẩn giấu”: “Cuộc sống của mỗi người có thể bắt đầu lại một cách kỳ diệu nếu chúng ta can đảm sống theo những gì Tin Mừng nói với chúng ta.”

Đứng trước các khó khăn, Thánh Giuse mời gọi chúng ta có “lòng can đảm sáng tạo” – một thành ngữ Đức Phanxicô thường nói trong những tháng gần đây khi đối diện với việc không thể cử hành thánh lễ công cộng – và tin rằng, dù “sự kiêu ngạo và bạo lực của những kẻ thống trị trần gian, Thiên Chúa luôn có cách để thực hiện chương trình cứu độ của Ngài”. Người hướng dẫn chúng ta trước đại dịch, Thánh Giuse cũng là bổn mạng của những ai đón nhận người khác “không loại trừ” và là “thánh bảo trợ đặc biệt cho tất cả những ai phải rời bỏ xứ sở vì chiến tranh, hận thù, bắt bớ và khốn khổ.”

Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Mỗi người đang túng thiếu, mỗi người nghèo, mỗi người đau khổ, mỗi người hấp hối, mỗi người ngoại quốc, mỗi tù nhân, mỗi người bệnh là “Hài nhi” mà Thánh Giuse tiếp tục bảo vệ”.

Đó là lý do Đức Phanxicô quyết định ban hành “Năm Thánh Giuse” cho đến ngày 8 tháng 12 năm 2021. Theo sắc lệnh của Tòa ân giải tối cao, “thông qua lời cầu nguyện và những việc làm tốt lành”, sự kiện này nhằm có được sự giúp đỡ của Thánh Giuse, cũng như có được “sự an ủi và nhẹ lòng khi đối diện với những cực hình nghiêm trọng của con người và xã hội ngày nay đang chiếm lấy thế giới đương đại”.

Ơn toàn xá

Nhân dịp “Năm Thánh Giuse”, Tòa ân giải tối cao đã xác định một số phương thức nhất định để được ơn toàn xá theo các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý chỉ của Đức Giáo Hoàng), như lần hạt Mân Côi trong gia đình hay giữa các cặp đính hôn, để “khuyến khích tất cả các gia đình kitô hữu tái tạo bầu khí hiệp thông mật thiết, tình yêu và cầu nguyện đã được trải nghiệm trong Thánh Gia”. Những ai thường xuyên đọc kinh cầu Thánh Giuse hoặc những người làm việc lòng thương xót cũng sẽ được hưởng ơn toàn xá.

Những bệnh nhân của đại dịch và những người không thể đi xưng tội do hạn chế đi lại đều không bị quên. Họ cầu nguyện với Thánh Giuse, đấng “an ủi người bệnh, bảo trợ ơn chết lành, tin tưởng dâng lên Chúa những nỗi đau và khó khăn trong cuộc sống của mình.” Đối với các linh mục, Đức Phanxicô xin họ “sẵn sàng và quảng đại” thường xuyên trao bí tích giải tội và rước lễ cho người bệnh.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

http://phanxico.vn/2020/12/10/dung-truoc-dai-dich-duc-phanxico-mo-nam-thanh-giuse/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây